Chuyên gia tài chính chia sẻ lời khuyên thiết thực để đạt mục tiêu tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Theo nhà hoạch định tài chính Anna N'Jie-Konte, tuổi 30 là thời điểm quan trọng để ta bắt đầu suy nghĩ về việc tiết kiệm và nghỉ hưu.

Chi Nguyễn
18:00 26/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anna N'Jie-Konte là một nhà hoạch định tài chính, người sáng lập ra công ty Dare to Dream Financial Planning. Đây là công ty hoạch định tài chính nhắm tới đối tượng là các phụ nữ da màu. Mục tiêu của Anna là giúp khách hàng phát triển lộ trình bền vững để đạt được tự do tài chính và xây dựng sự giàu có. Trên Business Insider, cô đã chia sẻ một số lời khuyên thiết thực để giúp mọi người có thể đạt mục tiêu tài chính.

Anna nhận định, với kinh nghiệm là một nhà hoạch định tài chính, những người trong độ tuổi 30 phải đối mặt với rất nhiều quyết định tài chính khó khăn. Đó có thể là trả hết các khoản vay sinh viên, tiết kiệm mua nhà hoặc để sinh con. Thế nhưng, nhiều người trong độ tuổi này lại từ bỏ việc tiết kiệm để nghỉ hưu, trong khi đây là thời điểm lý tưởng đầu tư cho tài khoản hưu trí.

loi-khuyet-thiet-thuc-giup-nguoi-trong-do-tuoi-30-dat-tu-do-tai-chinh
Anna N'Jie-Konte là một nhà hoạch định tài chính, người sáng lập ra công ty Dare to Dream Financial Planning

Anna N'Jie-Konte chia sẻ: "Tôi khuyên bạn nên bắt đầu từ những việc nhỏ, với bất cứ thứ gì bạn có thể, sau đó cố gắng tiết kiệm càng nhiều càng tốt trước khi có con và trước khi dòng tiền của bạn trở nên eo hẹp". 

Theo cô, hầu hết mọi người ở độ tuổi 30 đều phải đối mặt với việc cân đối tài chính, bởi họ có quá nhiều vấn đề. Thế nhưng, họ dễ bỏ qua nhiệm vụ quan trọng nhất và dễ dàng đạt được nhất, đó chính là tiết kiệm tiền cho thời gian nghỉ hưu. 

Khởi đầu nhỏ

Anna cho rằng, các khoản đóng góp và đầu tư nhỏ vào tài khoản hưu trí những năm đầu độ tuổi 30 sẽ giúp ta phát triển danh mục đầu tư cơ bản. Nhiều người thường biện minh rằng, họ sẽ bắt đầu tiết kiệm cho việc nghỉ hưu "vào một ngày nào đó khi có thêm tiền". Thế nhưng, sự thật là đã nhiều năm trôi qua, họ gần như không tiết kiệm được gì cho tương lai của mình.

Nhà hoạch định tài chính này nhận định: "Bằng cách ưu tiên tài khoản hưu trí càng sớm càng tốt, bạn có thể đảm bảo rằng mình có một cơ sở tài chính vững chắc và sẽ tiếp tục phát triển nếu được đầu tư thích đáng. Bạn nên đóng góp 10-15% thu nhập của mình vào tài khoản hưu trí là hợp lý". Tất nhiên, cô cũng nói rằng nếu ta cảm thấy sợ hoặc chưa sẵn sàng tiết kiệm 10%, ta có thể bắt đầu từ mức thấp hơn.

Tiết kiệm trước khi có con

Trong suốt nhiều năm làm việc, một trong những suy nghĩ phổ biến nhất của khách hàng mà Anna nghe được là họ muốn kiểm soát tiền bạc và cuộc sống. Về cơ bản, hầu hết những người U40 đều muốn có đủ tiền để sống chủ động, không bị gánh nặng tài chính dồn ép.

Vì nhiều người trong tầm tuổi này thường có 2 nguồn thu nhập trong nhà (từ vợ và chồng), và có thể chưa có con, nên đây là thời điểm hoàn hảo để tiết kiệm. Hãy đóng góp sớm và đáng kể cho tài khoản hưu trí, đặc biệt là khi ngân sách đang tương đối linh hoạt. Nhờ vậy, nếu sau này phát sinh những vấn đề tài chính khác, ta có thể linh hoạt đóng góp ít hơn.

Anna cho biết: "Thời gian lý tưởng nhất là trước khi có con. Vì việc nuôi con phải đối mặt với chi phí chăm sóc trẻ cao". Cô cũng khuyên rằng ta nên nhắm mục tiêu đóng 20-30% thu nhập trước thuế vào tài khoản nghỉ hưu càng sớm càng tốt.

Cân bằng việc trả nợ và đầu tư

loi-khuyet-thiet-thuc-giup-nguoi-trong-do-tuoi-30-dat-tu-do-tai-chinh
Tôi thực sự cho rằng tiết kiệm cho tài khoản hữu trí là một điều rất cần thiết đối với những người ở độ tuổi 30

Có rất nhiều người thú nhận rằng, họ không muốn đóng góp cho tài khoản hưu trí trươc khi trả hết nợ. Tất nhiên, rất khó khăn để trả các khoản vay sinh viên và cân bằng những ưu tiên khác đồng thời.

Thế nhưng, tuổi 30 là thời điểm quan trọng mà chúng ta nên suy nghĩ nghiêm túc về việc tiết kiệm và đầu tư cho hưu trí. Nhờ các mục tiêu tương lai này, ta sẽ có sự bảo đảm về ngân sách trong tương lai. Như vậy, ta sẽ luôn có một khoản tiền dự trữ để sinh thêm con, nâng cấp ngôi nhà của bạn hoặc bắt đầu công việc kinh doanh mà mình thích. Về cơ bản, bắt đầu càng sớm thì ta càng cho phép thời gian và lãi suất kép hoạt động, càng gần hơn việc đạt được tự do tài chính.

Sau cùng, Anna N'Jie-Konte nhận đinh: "Tôi thực sự cho rằng tiết kiệm cho tài khoản hưu trí là một điều rất cần thiết đối với những người ở độ tuổi 30. Sự thật là sẽ luôn có những mâu thuẫn trong việc ưu tiên các vấn đề tài chính, và càng chờ đợi lâu, bạn sẽ càng phải tiết kiệm nhiều hơn".

Theo Business Insider

Lời khuyên từ chuyên gia tài chính: 4 quy tắc quản lý tiền bạc nên tuân thủ ngay kẻo hối hận khi về già

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận