Tỷ phú "ngông" Richard Branson và lời khuyên người đang sống mông lung: "Hãy bắt đầu bằng 2 câu hỏi đơn giản"

Richard Branson là một doanh nhân nổi tiếng với nhiều quyết định táo bạo và ngông cuồng, đã đưa ra giải pháp đơn giản cho những người đang mông lung về cuộc đời.

Chi Nguyễn
10:40 22/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi còn nhỏ, chắc hẳn chúng ta đều mang trong mình những giấc mơ phi thường. Thế nhưng, khi ta dần trưởng thành, ta mơ hồ nhận ra rằng việc trở thành diễn viên múa ba lê hay một phi hành gia là một điều gì đó rất khó khăn. Câu hỏi kinh điển "Bạn muốn trở thành người như thế nào" bỗng trở thành một câu hỏi khó, khiến chúng ta không biết trả lời ra sao.

Không ít người trường thành dù có thâm niên làm việc tới hàng chục năm, vẫn không thể biết chính xác họ muốn làm gì với cuộc sống của mình. Không xác định được mục tiêu, ta thường chọn làm những điều không chắc chắn. Tất nhiên, điều đó giúp ta chi trả được các hóa đơn, nhưng đến khi về già, chúng ta chắc chắn sẽ hối hận.

loi-khuyen-tu-richard-branson-danh-cho-nguoi-mong-lung-ve-cuoc-doi
Tỷ phú Richard Branson là một nhà đầu tư khét tiếng, được ví như "ông trùm kinh doanh

Thế giới cần những con người say mê sống và làm việc hết mình theo tài năng và ước mơ của họ. Richard Branson là một người như vậy, vị tỷ phú là một nhà đầu tư khét tiếng, được ví như "ông trùm kinh doanh". 

Dù các tỷ phú tự thân hầu hết đều là những người ưa mạo hiểm, nhưng hiếm ai có sự "ngông" như Branson. Ông đã sáng lập ra Virgin Group với hơn 400 công ty dưới trướng mình, thử sức với vô số các lĩnh vực như giải trí, hàng không, y tế, tài chính, du lịch,... và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Ở tuổi 71, vị tỷ phú này khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi trở thành người đầu tiên chinh phục vũ trụ thành công cùng tàu không gian của chính ông mang tên Virgin Galactic.

loi-khuyen-tu-richard-branson-danh-cho-nguoi-mong-lung-ve-cuoc-doi
Ở tuổi 71, vị tỷ phú này khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi trở thành người đầu tiên chinh phục vũ trụ thành công cùng tàu không gian của chính mình

Vậy phải làm sao để thoát khỏi màn sương mờ ảo, và thực hiện ước mơ mà ta mong muốn? Richard Branson có một giải pháp đơn giản, chỉ tất cả chỉ bắt đầu bằng 2 câu hỏi này:

Chuẩn bị giấy bút

Branson chia sẻ: "Tôi nên làm gì trên trái đất này? Đây là câu hỏi mà mọi doanh nhân đều từng tự hỏi bản thân. Nếu bạn giải quyết thử thách bằng sự tò mò và sự tự tin, thì đây cũng là câu hỏi khởi đầu sự nghiệp của bạn". Các tỷ phú và triệu phú thường đánh giá cao việc ghi chép, vì thế, đầu tiên hãy lấy một tờ giấy và một cây bút ra. Sau đó, hãy viết hai câu hỏi đơn giản này ra, và tự mình trả lời:

1. Tôi yêu thích cái gì?

Branson chỉ dẫn: "Hãy lập danh sách tất cả những thứ bạn yêu thích hoặc quan tâm. Bất kể đó là thứ cao sang hay tầm thường, ngẫu nhiên hay có ý định từ trước thì bạn hãy cứ viết ra. Con người có thể "châm ngòi" cho một ý tưởng".

Các doanh nhân thường xem xét những đam mê của họ và tìm hiểu xem cái nào phù hợp để phát triển kinh doanh. Đam mê có thể là nguồn cảm hứng nghề nghiệp tuyệt vời. Chẳng hạn, Bill Gates từng nói rằng ta có thể trở thành một "ngôi sao đẳng cấp thế giới" từ một thứ gì đó mà ta đã làm "chơi chơi" khi còn học trung học. Với Gates, đó chính là lập trình, và hãy nhìn xem vị tỷ phú này đã gầy dựng đế chế Microsoft ra sao.

loi-khuyen-tu-richard-branson-danh-cho-nguoi-mong-lung-ve-cuoc-doi
Nếu bạn giải quyết thử thách bằng sự tò mò và sự tự tin, thì đây cũng là câu hỏi khởi đầu sự nghiệp của bạn

2. Tôi không thích điều gì?

Đối với các doanh nhân, sự khó chịu có thể là nguồn cảm hứng để khởi nghiệp. Bởi vì, những gì làm ta khó chịu, rất có thể cũng đang khiến người khác khó chịu. Do đó, hãy tìm ra cách để giải quyết nó, và đó là ý tưởng tốt để khởi nghiệp.

Branson cho hay: "hiều công việc kinh doanh của tập đoàn Virgin cũng bắt nguồn từ sự khó chịu của nhân viên vì một công ty nào đó đã không làm tốt một điều gì đó". Ngay cả khi ta chỉ muốn thay đổi cách làm việc, ta cũng nên tìm hiểu rõ về môi trường và lĩnh vực mà ta có thể phát triển.

Hãy nhớ rằng chẳng có phép màu nào xuất hiện để giúp ta quyết định, hay biến ta trở nên giàu có.  Tìm kiếm trong trái tim mình một điều gì thực sự thúc đẩy bản thân (cùng với một chút đánh giá rõ ràng về kỹ năng) là cách duy nhất mà ta có thể làm.

Thử nghiệm

Sau khi đã trả lời xong hai câu hỏi của mình, hãy bắt đầu thử nghiệm. Vị tỷ phú 71 tuổi cho hay: "Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về việc bạn có thể thực hiện những điều đó để làm cho thế giới tốt đẹp hơn một chút".

Thử đặt ra các giả thuyết về con đường sự nghiệp phù hợp, những tình huống hay vấn đề có thể xảy ra. Hãy đóng vai một nhà khoa học, bất kì giả thuyết nào cũng nên được xác thực bằng thử nghiệm. Richard Branson nói: "Đã đến lúc bắt đầu thử nghiệm ý tưởng của bạn".

loi-khuyen-tu-richard-branson-danh-cho-nguoi-mong-lung-ve-cuoc-doi
Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về việc bạn có thể thực hiện những điều đó để làm cho thế giới tốt đẹp hơn một chút

Không chỉ CEO của Virgin Group, rất nhiều chuyên gia cũng khuyên rằng ta nên thử nghiệm. Cựu huấn luyện viên nghiệp vụ Google Liz Blake từng khuyên những người đang tìm kiếm sự nghiệp mới nên nghĩ tới những kế hoạch nhỏ. Thử sức từ những việc nhỏ trước, như vậy ta sẽ biết liệu ý tưởng của mình có phù hợp với thế giới không. Liz Blake nói: "Những thí nghiệm nhỏ nào mà tôi có thể thực hiện ngay bây giờ mà chúng có thể đảm bảo các điều kiện như: không làm thay đổi cuộc sống của tôi; bao gồm kỹ năng mới hoặc kiểm tra một giả thuyết mới mà tôi quan tâm?".

Branson tin rằng, không có lý do gì để ta bắt bản thân phải lang thang trong sự mơ hồ và thiếu quyết đoán. Không bao giờ là quá muộn để theo đuổi ước mơ, hãy bắt đầu bằng cách trả lời những câu hỏi đơn giản này và sau đó thử nghiệm chúng.

Theo Inc. Magazine

Bài học bất bại từ tỷ phú điều hành hơn 400 công ty Richard Branson: "Mặc kệ hết, cứ làm tới đi!"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận