Lời khuyên từ nhà sáng lập startup Airbnb Joe Gebbia: "Không có nhiệt huyết, đừng mơ khởi nghiệp"

Tỷ phú Joe Gebbia, người sáng lập startup Airbnb cho rằng, nhiệt huyết và đam mê là yếu tố quyết định thành công trong khởi nghiệp.

Chi Nguyễn
08:35 09/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Joe Gebbia (tên thật Joseph Gebbia Jr., SN 1981) là doanh nhân, nhà thiết kế và là tỷ phú tự thân nổi tiếng người Mỹ. Tỷ phú 8x là nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc sản xuất (Chief Product Officer - CPO) của startup Airbnb. 

Airbnb, viết tắt của AirBed and Breakfast là mô hình khởi nghiệp kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với chủ thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng. Airbnb ngày càng trở nên thịnh hành, được nhiều người tin tưởng, có mặt ở khoảng 200 quốc gia. Dự án này đã trở thành một trong những startup phát triển nhanh nhất mọi thời đại, được định giá hơn 31 tỷ USD vào năm 2017. Tuy gặp phải khó khăn do đại dịch COVID-19, Airbnb đang dần phục hồi và tăng trưởng trở lại nhờ sự ra đời của vaccine COVID-19.

loi-khuyen-khoi-nghiep-tu-nha-sang-lap-startup-airbnb-joe-gebbia
Joe Gebbia là doanh nhân, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc sản xuất (Chief Product Officer - CPO) của startup Airbnb

Trong một lần trả lời phỏng vấn với Tim Ferriss, tác giả kiêm nhà đầu tư có tiếng, Joe Gebbia đã chia sẻ những kinh nghiệm đắt giá mà anh đúc kết sau 10 năm khởi nghiệp. Theo đó, anh tin rằng nhiệt huyết và đam mê là yếu tố quyết định thành công của một startup.

Thành công là một hành trình

Không ít người luôn mong ước rằng, làm sau để giàu lên nhanh chóng sau một đêm. Họ thường lắng nghe những câu chuyện thành công của triệu phú, tỷ phú tự thân và nghĩ rằng họ đạt được thành quả đó một cách dễ dàng.

Trên thực tế, để có thể giàu có và thành đạt đến thế, người thành công từng nhiều lần nếm trải thất bại. Thành công là một hành trình, không phải đích đến. Hãy nhớ rằng thành Rome không được xây dựng chỉ trong một ngày, đừng ảo tưởng về con đường lập nghiệp hoàn hảo hay dễ dàng. Tất cả đều được trả giá bằng rất nhiều công sức, mồ hôi và nước mắt.

Nhiệt huyết là yếu tố quyết định thành công

loi-khuyen-khoi-nghiep-tu-nha-sang-lap-startup-airbnb-joe-gebbia
"Không có nhiệt huyết, đừng mơ khởi nghiệp"

Khi được hỏi có bí quyết đắt giá nào mà Joe Gebbia muốn chia sẻ với những nhà khởi nghiệp, anh nói đó là sự nhiệt tình. Trong nhiều lần diễn thuyết, anh cũng đã đề cập tới đức tính này.

Bằng cách luôn nhiệt huyết và lạc quan, ta đã gián tiếp truyền cho người khác nguồn năng lượng tích cực, và đôi khi điều đó sẽ quay lại giúp đỡ ta. Đó là đức tính cần thiết và nên có ở bất kì vị trí nào, dù ta là giám đốc, nhân viên hay chỉ là thực tập sinh. Hãy thử nghĩ xem, Nếu người sáng lập dường như không nhiệt tình, ta có sẵn sàng đầu tư tiền bạc, thời gian, hay công sức vào dự án đó không? Câu trả lời chắc là không.

Duy trì mối quan hệ

Các doanh nhân thành đạt đều công nhận tầm quan trọng của các mối quan hệ với sự thành đạt của họ. Họ cho rằng, sự ủng hộ và giúp đỡ từ bạn bè, đồng nghiệp, đối tác,... đều rất đáng giá. Có quan hệ rộng, ta sẽ kết nối với những người phù hợp, giúp ta giải quyết công việc dễ dàng, thuận lợi hơn.

Nếu chỉ dừng lại ở làm quen xã giao là chưa đủ, hãy tìm cách duy trì và nuôi dưỡng mối quan hệ đó. Đừng kết giao với người khác chỉ vì muốn mình có lợi, hãy chân thành và đối xử tốt với họ, rồi ta sẽ nhận được quả ngọt xứng đáng.

Những ý tưởng tuyệt vời thường bị xem là "điên rồ"

loi-khuyen-khoi-nghiep-tu-nha-sang-lap-startup-airbnb-joe-gebbia
Những ý tưởng tuyệt vời thường bị xem là "điên rồ"

Trước khi Airbnb thành công như ngày nay, nó được coi là một ý tưởng "điên rồ", không hề được truyền thông hưởng ứng. Joe cho hay, hơn một nửa số người biết đến startup của anh đều cho rằng đó là một ý tưởng tệ, khi chẳng có ai dám để người lạ bước vào nhà và qua đêm ở đó.

Thế nhưng, Airbnb đã làm được điều không tưởng, trở thành một công ty đáng giá hàng tỷ USD. Trong cuốn sách "Tôi tư duy, Tôi thành đạt", tác giả John C. Maxwell có viết: "Mọi người có thể nói rằng có sự an toàn trong một số trường hợp tư duy số đông, nhưng nó không phải lúc nào cũng đúng". Nhiều ý tưởng đột phá rất hay bị xem thường, bị coi là viển vông. Chỉ một số ít có thể nhìn ra tiềm năng thực sự của ý tưởng đột phá.

Tầm nhìn xa

Rủi ro, thất bại trong con đường kinh doanh là điều không thể tránh khỏi. "Thất bại là mẹ thành công", nhưng cứ liên tục lao đầu vào sai lầm cũ thì thành công sẽ càng xa rời tầm với. Hãy dự đoán những tình huống rủi ro có thể xảy ra, học hỏi từ những lần vấp ngã cũ và đưa ra phương pháp khắc phục hiệu quả.

Các triệu phú tự thân không bao giờ đặt cược nhiều hơn con số họ sẵn sàng đánh mất. Họ luôn chuẩn bị các kế hoạch B, C hay thậm chí D nếu kế hoạch đầu tiên không may thất bại. Luôn đặt mình vào những tình huống giả định liên tục, ta có thể lường trước một số kịch bản xấu và tìm ra giải pháp. Đồng thời việc làm này cũng góp phần thúc đẩy quá trình tư duy và giúp sáng tạo ra các ý tưởng kinh doanh mới.

Lời khuyên từ người giàu nhất thế giới Jeff Bezos: "Đừng mong kiếm được tỷ USD nếu không có những thất bại nhiều tỷ USD"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận