Lời khuyên đắt giá của Warren Buffett cho các nhà đầu tư F0: "Tối thiểu hóa chi phí là điều cực kỳ quan trọng"

Khi thị trường hỗn loạn do các biến động lớn, Warren Buffett khuyên các nhà đầu tư F0 và nhỏ lẻ nên tập trung vào chiến lược dài hạn.

Chi Nguyễn
17:02 20/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong nhiều thập kỉ, Warren Buffett luôn là tượng đài đầu tư với sự bình tĩnh và lí trí sắt đá, bên cạnh những phán đoán vô cùng nhạy bén. Ngay cả khi thị trường chứng khoán biến động mạnh, ông vẫn có thể giữ được bình tĩnh và tìm cách chuyển bại thành thắng.

Năm 2020 vừa qua có thể coi là một trong những năm kịch tính nhất của chứng khoán Mỹ, và tình hình năm 2021 vẫn không quá khả quan. CEO của Berkshire Hathaway từng nói với các cổ đông trong buổi họp thường niên rằng: "Bất cứ lúc nào, ánh đèn cũng có thể chuyển từ xanh sang đỏ mà không được báo hiệu trước bởi màu vàng".

"Nhà hiền triết xứ Omaha" đã tiết lộ cách ông lên kế hoạch đầu tư, chủ yếu là bằng cách đầu tư dài hạn. Trong một lần phỏng vấn với CNBC vào năm 2014, vị tỷ phú 90 tuổi này chia sẻ: "Tôi đã vạch ra những gì một người bình thường, chứ không phải chuyên gia chứng khoán nên làm".

Tối thiểu hóa chi phí

loi-khuyen-dat-gia-cua-warren-buffett-cho-cac-nha-dau-tu-f0
Tối thiểu hóa chi phí là điều cực kỳ quan trọng trong đầu tư, đặc biệt là trong chứng khoán

Cách đây hơn 5 năm, Warren Buffett đã vạch sẵn chiến lược để xử lý khối tài sản ông sở hữu sau khi qua đời. Ông đã chỉ đạo người ủy thác đầu tư 90% tiền vào một quỹ chỉ số cổ phiếu có phí rất thấp và sử dụng 10% còn lại để mua trái phiếu chính phủ ngắn hạn. 

Quỹ chỉ số là loại hình đầu tư theo dõi và bắt chước biến động của một số thị trường cụ thể, chẳng hạn như S&P 500. Điều khiến Buffett bị hấp dẫn bởi các quỹ chỉ số là chúng được vận hành với chi phí thấp. Vị tỷ phú này từng nói: "Tối thiểu hóa chi phí là điều cực kỳ quan trọng trong đầu tư, bất kể bạn muốn mua nông trại hay các tòa nhà ở New York. Nhưng quy tắc này đặc biệt đúng trong chứng khoán".

Bỏ ngoài tai những lời huyên thuyên

Theo Warren Buffett, các quỹ chỉ số là lựa chọn khôn ngoan với các nhà đầu tư F0 bởi chúng cho phép họ mặc kệ "những lời huyên thuyên" hoặc các bẫy đầu tư. Chiến lược đầu tư dài hạn không nên bị chi phối bởi các sự kiện hàng ngày.

Buffett từng nói: "Tôi quan sát mọi thứ, nhưng không phải để đưa ra các quyết định đầu tư cụ thể. Tôi muốn biết chuyện gì đang diễn ra. Nhưng tôi cũng không thể kiếm tiền bằng cách dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong tuần hoặc tháng kế tiếp. Tôi kiếm tiền bằng việc dự đoán điều gì sẽ xảy ra trong 10 năm sau".

Chẳng hạn, tuy gặp thiệt hại nặng nề do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Buffett vẫn không bán bớt cổ phiếu. Theo ông, ông đang đầu tư dài hạn, vậy thì tại sao phải bán đi cổ phiếu của các doanh nghiệp tuyệt vời? Và sau cùng, Buffett đã đúng. Vào tháng 3/2009, S&P 500 bước vào thị trường lên giá dài nhất trong lịch sử và mới chỉ kết thúc vào đầu năm 2021.

Đầu tư vào cổ phiếu như đầu tư vào nông trại

loi-khuyen-dat-gia-cua-warren-buffett-cho-cac-nha-dau-tu-f0
Không ai mua nông trại dựa theo dự đoán rằng năm sau có mưa hay không... Họ mua nông trại vì tin rằng nó là khoản đầu tư tốt trong 10 hay 20 năm tới

Ý của Buffett có nghĩa là, hãy thay đổi cách nhìn về việc mua cổ phiếu. Thay vì nghĩ rằng "tôi vừa mua một cổ phiếu", hãy nghĩ rằng "hôm nay tôi đã mua một doanh nghiệp". Trong lá thư gửi cổ đông vào năm 2014, vị tỷ phú này đã viết: "Hãy đầu tư vào cổ phiếu như thể đầu tư vào một nông trại".

chia sẻ trên CNBC, CEO của Berkshire Hathaway cho biết: "Không ai mua nông trại dựa theo dự đoán rằng năm sau có mưa hay không... Họ mua nông trại vì tin rằng nó là khoản đầu tư tốt trong 10 hay 20 năm tới". Tuy nhiều người cho rằng đầu tư cổ phiếu khác với đầu tư vào doanh nghiệp, nhưng Buffett cho rằng cả hai lại giống nhau.

Mua cổ phiếu và sở hữu chúng trong nhiều năm là một chiến lược quan trọng, không thể bị thay đổi vì các sự kiện ngắn hạn, ngay cả khi đó là đại dịch COVID-19. Tất nhiên, đại dịch là vấn đề ngay trước mắt và quan trọng nhất, nhưng khi nó được kiểm soát, các thứ khác sẽ lại chiếm vai trò trung tâm. 

Bí quyết đầu tư của tỷ phú Warren Buffett từ câu nói chừng rất vô nghĩa: "Tôi thật sự muốn chi 300.000 USD để cắt tóc không?"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận