Bí quyết đầu tư của tỷ phú Warren Buffett từ câu nói chừng rất vô nghĩa: "Tôi thật sự muốn chi 300.000 USD để cắt tóc không?"

Từ những câu nói tưởng chừng vô nghĩa, tỷ phú Warren Buffett đã dạy cho các nhà đầu tư một bài học đầy thấm thía.

Chi Nguyễn
14:42 16/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài học về lãi suất kép

Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, được mệnh danh là "nhà tiên tri xứ Omaha". Ở tuổi 90, ông vẫn đang là một siêu tỷ phú, khối tài sản lên tới hơn 100 tỷ USD. Ít ai biết rằng, gần 90% số tài sản của ông được tích lũy sau năm 65 tuổi, tất cả là nhờ quyền năng của lãi suất kép.

bi-quyet-dau-tu-cua-ty-phu-warren-buffett-tu-cau-noi-tuong-la-vo-nghia
Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, được mệnh danh là "nhà tiên tri xứ Omaha"

Warren Buffett từng nói: "Tôi luôn khuyến khích mọi người... sử dụng cái mà tôi gọi là Kỹ thuật Methuselah (The Methuselah Technique)...". Đầu tư hợp lý rất quan trọng, nhưng việc làm được nó trong thời gian dài còn quan trọng hơn. Khoản đầu tư đầu tiên của Buffett là năm ông 11 tuổi, khi ông mua 3 cổ phiếu từ Cities Service Co. 

Buffett cho biết, ông từng đọc một quyển sách về việc làm sao để kiếm 1.000 USD và nhờ đó nắm được tầm quan trọng của thời gian cũng như lãi kép. Nếu lãi suất hàng năm là 10%, thì sau 5 năm số tiền 1.000 USD sẽ thành 1.600 USD. Cứ tích lũy và tái đầu tư như vậy, sau 50 năm, số tiền đó có thể lên tới hơn 100.000 USD.

Buffett từng chia sẻ: "Đây là cách mà tôi kiếm tiền. Theo thời gian, những con số này tăng lên trong một khoảng thời gian cố định, cũng giống như một vụ nổ vậy, bùm một cái số tiền nhỏ cũng có thể trở thành 'kho báu'".

Bí quyết đầu tư đắt giá từ câu nói tưởng chừng vô nghĩa

Sự nghiệp lâu dài của Buffett còn đến từ một bài học đắt giá khác: đó là sự kiên nhẫn và bền bỉ. Đến năm 30 tuổi, lãi kép đã trở thành suy nghĩ thường trực trong đầu vị tỷ phú này. Schroeder, tác giả cuốn tiểu sử về Buffett đã viêt: "Thời thiếu niên, Warren đã bắt đầu suy ngẫm về thời gian theo một cách khác. Lãi kép là sự kết nối của hiện tại và tương lai. Nếu 1 đô của hôm nay có thể biến thành 10 đô trong vài năm tới, theo cách nhìn của ông, cả 2 đều giống nhau."

bi-quyet-dau-tu-cua-ty-phu-warren-buffett-tu-cau-noi-tuong-la-vo-nghia
Những câu nói tưởng chừng như vô nghĩa lại là cách để Buffett đánh giá lợi - hại mỗi khi chuẩn bị đầu tư

Người thân hay bạn bè của Buffett thường nghe thấy ông lẩm bẩm một mình những câu nói như: "Tôi có thật sự muốn chi 300.000 USD để cắt tóc không?" hay "Tôi thật sự muốn phung phí nửa triệu đô này sao?". Những câu nói này tưởng chừng như vô nghĩa, nhưng với Buffett đó chính là cách để ông đánh giá lợi - hại mỗi khi chuẩn bị tiêu tiền. Khi tiêu những món tiền như vậy, điều này với vị tỷ phú 90 tuổi đồng nghĩa với việc mất cơ hội phát triển nó thành khoản tiền lớn.

Nếu hôm nay ta tiêu 1 USD, điều đó có nghĩa là ta đã đánh mất 10 USD, 100 USD hay thậm chí là 1.000 USD của tương lai. Đây không phải là suy nghĩ keo kiệt, mà là ta nên nhận ra tầm quan trọng của sự tính toán khi đầu tư. Giữa việc tiêu tiền để thỏa mãn nhu cầu nhất thời với việc em tiền đi đầu tư để phát triển lâu dài, ta đều phải suy tính một cách đúng đắn. Sự thành công qua nhiều thập kỷ của Buffett là bài học đắt giá với các doanh nhân, rằng sự kiên nhẫn và bền bỉ là sức mạnh tối thượng của đầu tư.

5 danh mục đáng đầu tư nhất theo Warren Buffett: "Đầu tư vào bản thân càng nhiều càng tốt"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận