Lãi kép: Bí quyết giúp bạn làm giàu hiệu quả, tránh lạm phát lối sống

Lạm phát lối sống là thói quen tai hại khiến tài chính của bạn sa sút, ước mơ làm giàu ngày một xa vời.

Chi Nguyễn
15:32 23/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có biết "lạm phát lối sống" (lifestyle screep) là gì không? Đây là hiện tượng chi tiêu và mức sống của một ai đó tăng tỷ lệ thuận với thu nhập của họ. Đơn giản hơn, một người trước kia lương 5 triệu, chi tiêu thả ga hết 3 triệu/tháng, thì sau khi lương được tăng lên 7 triệu, họ lại cảm giác mình phải chi tiêu đến 5 triệu. Tâm lý này, chính là "lạm phát lối sống".

Sự cám dỗ để sống ngoài khả năng và thu nhập của bản thân luôn mạnh mẽ. Việc tiếp xúc thường xuyên với các nội dung về "cuộc sống tươi đẹp" và sự gia tăng "chủ nghĩa tiêu dùng" từ mạng xã hội đã bình thường hóa lối sống lạm phát. Đáng nói, không chỉ người bình thường, vô số chuyên gia tài chính cũng mắc phải sai lầm này.

lai-kep-giup-ban-lam-giau-hieu-qua-tranh-lam-phat-loi-song

Taylor Sohns - nhà hoạch định tài chính được cấp chứng chỉ tại Mỹ - từng "dại dột" mua một chiếc Maserati Gran Turismo để làm xe đi chơi cuối tuần. Ông luôn thích lái chiếc xe này và cảm thấy bản thân đạt được thành tựu khi sở hữu nó. 

Nhưng lâu dần, ông hiểu rằng mình đã có quyết định sai lầm. Ông phát hiện ra rằng số tiền dành cho chiếc Maserati có thể giúp bổ sung hơn 700.000 USD vào quỹ hưu trí, cho phép ông nghỉ hưu sớm hơn 4,3 năm. Cũng vì thế, sau khi mua sắm thứ này, ông giật mình rút kinh nghiệm và quản lý lại thói quen chi tiêu.

Để ngăn chặn lối sống hoang phí, nhiều chuyên gia tài chính đã áp dụng lãi kép vào quản lý tài chính. Công thức tính lãi kép như sau:

FV = PV x (1 + i)^n

Trong đó, FV là giá trị tương lai, tức số tiền bạn sẽ nhận được nếu không chi tiêu lần này mà chọn đầu tư. PV là giá trị hiện tại, ở đây được hiểu là số tiền dự định mua sắm. i là lãi suất cố định, thường là 7-10% mỗi năm. n là số năm đầu tư theo dự định, thường tính đến thời điểm nghỉ hưu.

lai-kep-giup-ban-lam-giau-hieu-qua-tranh-lam-phat-loi-song

Ví dụ, bạn bè của bạn ai cũng dùng một chiếc iPhone 14 Pro Max. Vì mới được tăng lương, bạn dự định dùng 30 triệu đồng để mua. Thế nhưng, bạn nhẩm tính lại, nếu dùng số tiền đó để đầu tư sinh lời với lãi suất 10%/năm, sau 30 năm, bạn sẽ có hơn 520 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc iPhone sẽ hỏng hóc dần và mất giá sau 5 năm.

Ngoài ra, chúng ta có thể tránh lạm phát lối sống bằng cách tập suy nghĩ chậm lại. Phát triển tư duy thận trọng về tài chính liên quan đến việc rèn luyện sự kiềm chế và chánh niệm khi chi tiêu. Việc sắp xếp lại suy nghĩ rằng tiết kiệm luôn hấp dẫn và có tính tác động mạnh mẽ sẽ giúp chống lại chủ nghĩa vật chất và chủ nghĩa tiêu dùng.

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyện cụ ông nhặt rác kiếm 9 tỷ sau 3 năm: Cơ hội làm giàu luôn sẵn có, chỉ là bạn có nhìn ra không

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận