Chàng kỹ sư 9x năng nổ tham gia cứu hộ người đuối nước: Cứ cho đi đừng sợ thiệt

Đang bận rộn với công việc kỹ sự, vợ sắp sinh con thứ 2, nhưng chỉ cần rảnh rỗi, chàng kỹ sư 9x Đỗ Quyết Tiến lại tham gia cứu hộ người đuối nước.

Chi Nguyễn
09:00 18/06/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đỗ Quyết Tiến (SN 1996, quê Thái Bình) đang là kỹ sư xây dựng, sinh sống và làm việc ở Hà Nội. Anh tình cờ biết tới đội cứu hộ đường thủy 116 miễn phí, rồi đăng ký tham gia được 3 tháng nay.

Kể về cơ duyên biết tới việc làm tử tế này, chàng trai trẻ tâm sự: "Vào đầu tháng 7/2022, trong khi làm nghề chài lưới trên sông, bác em không may bị tai nạn đuối nước. Gia đình đã rất vất vả và tốn nhiều tiền để thuê câu rà, thuê thuyền chài, thuê người tắm rửa và lo hậu sự cho bác. Kể từ đó, em luôn có tâm niệm làm việc này để giúp đỡ người khác, để không còn những gia đình phải vất vả trong việc tìm người xấu số bị tai nạn đường thủy nữa".

ky-su-9x-nang-no-tham-gia-cuu-ho-nguoi-duoi-nuoc
Anh tình cờ biết tới đội cứu hộ đường thủy 116 miễn phí, rồi đăng ký tham gia được 3 tháng nay.

Dù công việc chính bận rộn, nhưng 9x vẫn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia đội cứu hộ đường thủy 116 miễn phí. Anh nhớ lại: "Khi tham gia đội cứu hộ, em cũng may mắn là nhận được sự ủng hộ của vợ. Bố mẹ thì chỉ nói: 'Con đi làm việc thiện là rất tốt, nhưng vợ chồng mới lấy nhau con thì nhỏ, kinh tế thì khó khăn nên con cân nhắc'.

Hai vợ chồng bàn bạc lại, em vẫn quyết định tham gia cùng đội cứu hộ miễn phí bằng tất cả tấm lòng. Khi có việc ở công trường, em sẽ đi làm; thời gian rảnh rỗi mà đội cứu hộ cần nhân lực tìm người đuối nước thì em lại tham gia".

ky-su-9x-nang-no-tham-gia-cuu-ho-nguoi-duoi-nuoc
Có những ngày từ sáng đến em không kịp ăn gì là chuyện bình thường.

Để có thể tham gia công việc tử tế này, anh đành giao hết việc nhà, chăm sóc con nhỏ cho vợ. Rất may, vợ ủng hộ anh hết mình, nhờ đó Tiến mới yên tâm với công việc cứu hộ.

9x nhớ lại: "Tham gia cứu hộ miễn phí, anh em trong đội người bỏ công, người bỏ tiền để giúp đỡ những người bị nạn. Có những ngày từ sáng đến em không kịp ăn gì là chuyện bình thường.

Khi tham gia công việc này, em làm xây dựng nên chuyển sang kiểu cách làm khác với trước đấy. Ngày trước là em đi theo công ty, điều đi đâu thì ở đó. Còn bây giờ em chỉ chuyên làm hồ sơ thanh quyết toán cho các công ty, nghĩa là có công ty nào thuê làm hồ sơ thì em làm nên không bị phụ thuộc vào công việc chính, làm xong hồ sơ thì thôi. Làm như vậy em chủ động được hoàn toàn về thời gian và địa điểm nên có người đuối nước và thành viên trong đội cứu hộ gọi là em đi.

Nhiều người có hỏi em sao chăn ấm đệm êm không ngủ mà lại vất vả rong ruổi ngõ ngách lòng sông tìm người đuối nước, em chỉ cười, vì mình muốn đóng góp một phần sức lực cho cộng đồng, giúp đỡ những người khó khăn".

Lần đầu tiên anh tiếp xúc với xác người chết đuối là bác mình, cảm giác ấy anh còn nhớ mãi. Đến giờ thì với anh công việc này đã dần quen, không còn e ngại nữa. Khi cần, cậu vẫn có thể trợ giúp tắm rửa và khâm liệm cho người mất sau khi vớt được.

Nhớ về những kỷ niệm trong quá trình tham gia cứu hộ, Tiến kể, lần tìm kiếm nạn nhân đuối nước ở Kiến Xương (Thái Bình) khiến thanh niên 9X này cảm thấy vui nhất. Khi đó dù việc tìm kiếm vất vả nhưng đội nhận được rất nhiều sự quan tâm của chính quyền địa phương và nhân dân.

ky-su-9x-nang-no-tham-gia-cuu-ho-nguoi-duoi-nuoc
Đỗ Quyết Tiến và một số đồng đội trong đội cứu hộ 116 đường thủy miễn phí.

Tiến tâm sự: "Hôm ấy, các lãnh đạo địa phương túc trực cả ngày lẫn đêm khi đội làm nhiệm vụ để bảo vệ và động viên anh em. Nhân dân ở đó người góp chai nước, người mang túi bánh mỳ, có chú còn nấu cháo cho đội ăn để tìm kiếm xuyên đêm với anh em trong đội. Đó là những sự động viên rất lớn.

Khi em đi cứu hộ, vợ em ở nhà thường rất lo, sợ em bị đói, rồi phải đối mặt với nhiều sự nguy hiểm. Khi nhận được sự quan tâm của những người xung quanh, em có cái để khoe với vợ nên vợ ở nhà cũng yên tâm hơn".

Khi tham gia đội cứu hộ miễn phí, Tiến muốn góp một phần công sức của mình cùng đội để giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh. Chàng trai 9X cũng kỳ vọng mô hình của đội 116 đường thủy miễn phí sẽ được nhân rộng đến nhiều địa phương khác trên cả nước.

ky-su-9x-nang-no-tham-gia-cuu-ho-nguoi-duoi-nuoc
Còn trẻ hãy nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình vì cộng đồng, cố gắng lan tỏa tình yêu thương, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn

"Còn trẻ hãy nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình vì cộng đồng, cố gắng lan tỏa tình yêu thương, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn! Cứ cho đi đừng sợ thiệt!" là thông điệp mà chàng kỹ sư 26 tuổi nhắn nhủ với các bạn trẻ.

Theo Infonet

Xem thêm: 9x Yên Bái chẳng ngần ngại mà cắt phăng mái tóc dài óng ả, đem tặng bệnh nhân hiểm nghèo

 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận