Anh nông dân Tây Ninh nuôi loài cá được ví như "nhân sâm nước", lợi nhuận lên tới 900 triệu đồng

Bỏ công tìm tới Hậu Giang để học hỏi kinh nghiệm nuôi loài cá được ví như "nhân sâm nước", anh nông dân Tây Ninh ước tính thu được lợi nhuận "khủng".

Chi Nguyễn
08:30 25/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thấy bà con trong vùng chỉ lẩn quẩn nuôi trồng thủy sản truyền thống cũ như cá rô, cá lóc, điêu hồng,... anh Mến (tỉnh Tây Ninh) cảm thấy mình nên tìm hướng đi mới. Vì thế, anh lặn lội tới tỉnh Hậu Giang, nơi có nhiều hộ nuôi trồng thủy sản đặc sản theo phương pháp nuôi công nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.

Tại đây, anh học tập kinh nghiệm nuôi cá chạch lấu, loài cá được ví như "nhân sâm nước". Anh Mến nhanh chóng nhận thấy nuôi cá chạch lấu trong bể nổi có rất nhiều ưu điểm, chẳng hạn như người nuôi có thể quản lý được môi trường nước, quản lý được lượng thức ăn cho cá... 

Nuôi cá trong bể nội, mỗi ngày đều thay nước mới, lại hút sạch cặn bã nên tỷ lệ thả nuôi cao hơn rất nhiều lần so với cách nuôi trong ao đất. Theo đó, ao đất nuôi bình quân 5 - 10 con/m2; trong khi đó nuôi trong bể nổi từ 30 - 40 con/m2.

kinh-nghiem-nuoi-ca-chach-lau-cua-anh-nong-dan-tay-ninh
Anh Mến chăm sóc cá chạch lấu tại trang trại của mình

Tháng 4 năm ngoái, anh tiếp hành thuê đất ở ấp Tân Hòa, xã Tân Bình, TP. Tây Ninh để khởi nghiệp với mô hình nuôi cá chạch lấu. Anh đầu tư xây dựng 6 bể nổi, 3 ao lắng với tổng diện tích mặt ao khoảng 2.500 m2 rồi chuẩn bị thả cá lứa đầu tiên. Bể được thiết kế hình tròn, cao khoảng 1,2m, đường kính 15m được lót bạt nilon chắc chắn, bên trên có màn che. Được biết, chi phí lắp một bể bạt diện tích 180 m2 tốn khoảng 35 triệu đồng, thời hạn sử dụng từ 5-10 năm.

Anh Mến mua giống cá chạch lấu ở tỉnh Hậu Giang rồi chia làm 3 đợt thả: đợt 1 vào tháng 4/2020 với 20.000 con, đợt 2 vào tháng 10/2020 với 7.000 con, đợt 3 vào tháng 4/2021 với 12.000 con. Anh Mến chia sẻ kinh nghiệm rằng: "Muốn cá chóng lớn, ăn khỏe thì phải thay nước mỗi ngày để đảm bảo vệ sinh nguồn nước, do vậy cần có nguồn nước sạch liên tục".

kinh-nghiem-nuoi-ca-chach-lau-cua-anh-nong-dan-tay-ninh
Khu nuôi cá chạch lấu trong bể nổi của anh Mến

Ban đầu, anh thuê đất ở ấp Tân Hòa cũng là vì nhận thấy nơi đây khá thuận lợi về nguồn nước với mô hình nuôi cá chạch lấu. Anh sử dụng nguồn nước từ kênh Tây, bơm vào các ao lắng lọc, xử lý qua tia cực tím trước khi chuyển sang bể bạt. Hiện tại, anh đang tập tủng chăm sóc lứa đầu tiên, với hi vọng cả đàn cá sẽ có sự đồng đều về trọng lượng.

Anh Mến chia sẻ, cá trong bể đang nặng 400-600gr/con, được ví như "nhân sâm nước", thương lái thu mua với giá 250.000 đồng/kg. Nuôi càng lâu, cá càng lớn, khi ấy bán càng được giá. Giá sản xuất khoảng 115.000 đồng/kg, mang lợi nhuận khoảng 135.000 đồng/kg. Được biết, với năng suất ước tính tầm 7 tấn, lợi nhuận thu về có thể đạt 900 triệu đồng/20.000 con.

Theo Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh, nuôi cá chạch lấu trong bể nổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với hộ dân có ít diện tích thả nuôi. Tuy nhiên, đây là mô hình đòi hỏi vốn đầu tư lớn, chưa kể loài cá này cũng cần được chăm sóc bài bản, người nuôi cần có kế hoạch, chiến lược đầu tư phù hợp.

(Theo Dân Việt)

Bỏ việc công nhân lương ba cọc ba đồng, 9x về quê mở trại nuôi gà thả vườn doanh thu tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận