Khởi nghiệp đi bán cá, 9x Thanh Hóa thực hiện ước mơ mua nhà Hà Nội sau 5 năm

Sau 5 năm khởi nghiệp với cửa hàng hải sản, 9x Trần Thị Yến đã thực hiện được ước mơ mua nhà ở Hà Nội.

Chi Nguyễn
11:28 26/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trần Thị Yến (SN 1995) vốn sinh tại một địa phương ven biển ở tỉnh Thanh Hóa, nay đang trú ở quận Long Biên, Hà Nội. Chị tâm sự, gia đình làm nghề đi biển, bố mẹ thầu thuyền cá từ lâu. Vì thế, từ hồi còn đi học đại học, Yến đã nhập các loại cá biển và hải sản dưới quê lên Hà Nội để bán. 

Yến nhớ lại: "Sau giờ học trên trường, mình về đăng bài bán online. Ai đặt gì lại bảo mẹ gửi xuống và ship cho mọi người. Nhờ thế mà hầu như mình vừa học vừa bán hàng mà vẫn có tiền trang trải cuộc sống ở Hà Nội suốt thời gian học Đại học". Sau khi ra trường, 9x quyết định mình tiếp tục công việc này.

khoi-nghiep-di-ban-ca-9x-thanh-hoa-mua-duoc-nha-ha-noi-sau-5-nam
Sau 5 năm khởi nghiệp với cửa hàng thủy sản, Trần Thị Yến đã thành công

Chị Yến bàn với chồng, thuê cửa hàng để tập trung bán hải sản. Với số vốn chỉ 50 triệu đồng, chị đi thuê cửa hàng với giá 1,5 triệu đồng/tháng. Tiếp đó, chị đầu tư mua máy sục khí, quầy chứa hải sản và tủ đông bảo quản để bán hàng. 

Chồng chị ngoài thời gian làm việc văn phòng, về nhà cũng rất năng nổ giúp đỡ vợ bán hàng, soạn hàng và đi ship. Bên cạnh đó, ông bà nội cũng hỗ trợ vợ chồng việc chăm con, nên mọi việc đều thuận lợi. Về nguồn hàng, chị Yến nhập các loại hải sản sẵn có từ quê gửi lên, lúc nào cũng đảm bảo chất lượng và tươi ngon.

khoi-nghiep-di-ban-ca-9x-thanh-hoa-mua-duoc-nha-ha-noi-sau-5-nam
Từ số vốn 50 triệu đồng, chị Yến đã mở cửa hàng bán hải sản

Chị Yến cho hay, trung bình mỗi tháng doanh thu từ cửa hàng đều đặn 30-50 triệu đồng. Sau 2 năm khởi nghiệp, chị tích cóp được 700 triệu đồng. Hai vợ chồng quyết định vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng, mua một căn nhà nhỏ rộng khoảng 30m2 ở quận Long Biên. Chị tâm sự: "Ngôi nhà 30m2 nhưng thực tế là phòng trọ cấp 4. Vợ chồng tôi mua về, sửa sang, làm thêm cái gác xép ở tạm".

Sau khi sửa xong nhà, chị lại hùn tiền, chuyển cửa hàng hải sản sang nơi khác rộng hơn để mở rộng kinh doanh. Lúc này, không chỉ bán tôm, cá, chị đầu tư mua thêm mực, cua, ghẹ rồi đổ sỉ cho các mối, bán online thêm món lẩu hải sản. Chị Trần Thị Yến càng bán càng đắt khách, đồ lại tươi ngon, giá rẻ nên nhiều người ủng hộ.

khoi-nghiep-di-ban-ca-9x-thanh-hoa-mua-duoc-nha-ha-noi-sau-5-nam
Cửa tiệm của chị Yến còn bán online thêm món lẩu hải sản

Hiện tại, 9x đã chuyển sang thuê mặt bằng rộng hơn để kinh doanh, giá thuê là 20 triệu/tháng. Bên cạnh đó, chị thuê thêm 6 nhân viên phục vụ, vừa bán hàng, vừa chế biến lẩu và ship hàng. Chị Yến cho biết: "Mỗi tháng chi phí hết khoảng 85- 90 triệu đồng. Trong đó 20 triệu tiền thuê mặt bằng, 36 triệu tiền thuê nhân viên, 12 triệu tiền ăn, 5 triệu tiền điện nước, thuê người bế con 5 triệu/tháng, thêm khoảng 10 triệu cho một số loại phát sinh khác. Vì vậy, mỗi ngày tôi luôn đặt mục tiêu phải để ra ít nhất 3 triệu để cuối tháng không phải lo nghĩ gì".

Được biết, 9x Thanh Hóa là một người rất tỉ mỉ trong chi tiêu. Chị đều chốt thu-chi ngay trong ngày, quản lý chi tiêu cẩn thận nên hiếm khi bị âm hay thâm thụt chi phí. Nhờ chăm chỉ kinh doanh, đến năm 2020, vợ chồng chị mua được một chiếc ô tô để phục vụ việc đi lại. Đầu năm nay, chị bán đi căn nhà cấp 4 được khoảng 150 triệu. Chị vay thêm ngân hàng 200 triệu, gộp tiền tích cóp hơn 3 năm để mua nhà mới. Căn nhà mới rộng khoảng 40m2, có 1 phòng khách, 4 phòng ngủ ở ngay trung tâm quận Long Biên. Chi phí mua nhà, làm nội thất và sửa chữa tốn khoảng 2,7 tỷ đồng.

khoi-nghiep-di-ban-ca-9x-thanh-hoa-mua-duoc-nha-ha-noi-sau-5-nam
Chị Yến đã mua được căn nhà trị giá 2,7 tỷ tại trung tâm quận Long Biên

Cuối cùng, sau 5 năm làm nghề... bán cá, nhờ việc chăm chỉ và chi tiêu hợp lý, chị Yến đã thực hiện được ước mơ mua nhà mặt đất ở Hà Nội. Chị cho biết, sắp tới chị sẽ tập trung "cày cuốc", kiếm tiền tiếp tục sửa sang 3 phòng ngủ, hoàn thiện căn nhà trong mơ của hai vợ chồng.

Theo Dân Việt

Lão nông ở chòi lá thành tỷ phú nhờ trồng hẹ, chi vài tỷ làm từ thiện và là 'chuyên gia' hòa giải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận