Chủ nghĩa khắc kỷ "stoicism" là gì mà ngày càng nhiều người trẻ cố gắng theo đuổi?

Quá chán nản cuộc sống xô bồ, căng thẳng với những tin tức biến động mỗi ngày, nhiều người tìm đến chủ nghĩa khắc kỷ "stoicism" để bình yên.

Chi Nguyễn
07:00 26/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuy rằng xã hội ngày càng hiện đại hơn, cuộc sống cũng nhiều tiện nghi hơn, nhưng đi cùng với đó là vô số những điều xô bồ, biến động luôn xảy ra mỗi ngày. Những tin tức tiêu cực luôn ập đến, tràn ngập internet, mạng xã hội, khiến ta dù muốn tránh cũng không thể nào tránh hết. 

Vậy làm sao để ta có thể cân bằng nội tâm giữa vô vàn biến động thế giới? Thực ra, bí quyết để sống thanh thản giữa cuộc sống xô bồ vốn đã được khám phá rất lâu. Đó chính là chủ nghĩa khắc kỷ - stoicism, thứ mà rất nhiều người trẻ hiện nay đang hướng tới.

Chủ nghĩa khắc kỷ là gì?

khac-ky-stoicism-loi-song
Chủ nghĩa khắc kỷ - stoicism là một trường phái triết học với mục đích rèn luyện tinh thần con người bình thản đối diện với biến cố

Chủ nghĩa khắc kỷ - hay còn gọi là stoicism là một trường phái triết học được khai sinh tại Athens, Hy Lạp vào thế kỷ III TCN. Chủ nghĩa này có mục đích rèn luyện tinh thần con người cứng rắn hơn, bình tĩnh hơn khi đối mặt với nỗi đau và áp lực cuộc sống.

Sở dĩ ta đau khổ vì ta nhận định vấn đề sai cách, và vì thế nên ta tự khiến mình ngày càng khổ sở. Khắc kỷ không phải là khổ hạnh, mà đơn giản là ta phải sống hòa hợp với bản chất con người và thế giới.

Làm sao để thực hiện chủ nghĩa khắc kỷ?

khac-ky-stoicism-loi-song-thanh-than-nhieu-nguoi-theo-duoi
Chủ nghĩa khắc kỷ khuyến khích ta hãy tập trung vào nhóm 1, những thứ ta có thể kiểm soát

Về cơ bản, chủ nghĩa khắc kỷ khái quát cuộc sống làm 3 khía cạnh:

- Những gì ta có thể kiểm soát - tức là hành động và suy nghĩ của bản thân.

- Những gì ta có thể kiểm soát một phần - bao gồm những công việc có người khác tham gia.

- Những gì ta không thể kiểm soát - những  hành động của người khác, yếu tố tự nhiên hay sự kiện trong cuộc sống.

Với chủ nghĩa khắc kỷ, ta hãy tập trung vào nhóm 1, những thứ ta có thể kiểm soát. Với những thứ ta có thể kiểm soát một phần, hãy lên kế hoạch cho nó. Và với nhóm 3, hãy phớt lờ nó vì đơn giản là ta không thể.

Chủ động đối mặt với biến động

Rất nhiều người nổi tiếng theo đuổi và ca ngợi chủ nghĩa khắc kỷ, bởi với họ đó là bí quyết để sống thanh bình. Tất nhiên, trong số đó có những cá nhân nổi trội đã thực hành khắc kỷ hoàn toàn, chẳng hạn như Sam Sullivan - cựu thị trưởng Vancouver.

khac-ky-stoicism-loi-song-thanh-than-nhieu-nguoi-theo-duoi
Sam Sullivan - cựu thị trưởng Vancouver

Năm 19 tuổi, Sam không may bị một tai nạn trượt tuyết thảm khốc. Vì vụ tai nạn ấy, ông đã bị liệt tứ chi, mắc bệnh trầm cảm và muốn tự sát trong suốt 6 năm. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi ông biết về chủ nghĩa khắc kỷ và quyết tâm thay đổi số phận. 

Ông coi những khó khăn trong đời là cơ hội để rèn luyện bản thân chứ không phải thứ sẽ khiến ông gục ngã. Ông tìm tới chuyên gia để phục hồi chức năng, tập những cử động đơn giản. Từ một nạn nhân bị động, Sam Sullivan đã thay đổi tâm thái trở thành một người chủ động tìm kiếm thành công.

khac-ky-stoicism-loi-song-thanh-than-nhieu-nguoi-theo-duoi
Đừng cố kiểm soát những gì xảy đến với ta, bởi vì đơn giản là ta không thể

Người Việt cũng có một câu nói tương tự khắc kỷ, đó là "của đi thay người". Ban đầu khi gặp biến cố, phản ứng đau buồn là không thể tránh khỏi. Nhưng mãi buồn bã cũng chẳng có ích gì, thứ không thể vãn hồi thì tiếc thương cũng không được. Thay vào đó, hãy nghĩ đó là sự đánh đổi, một bài học ta sẽ khắc cốt ghi tâm để không lặp lại nữa.

Đừng cố kiểm soát những gì xảy đến với ta, bởi vì đơn giản là ta không thể. Tương lai vốn vô định, quan trọng là kiểm soát được phản ứng và hành động của mình khi biến cố ập đến. Chuyển đổi lối tư duy thông thường sang tư duy khắc kỷ vô cùng khó khăn, nhưng chỉ cần ta đủ kiên trì và nỗ lực, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Xem thêm: Học theo thói quen của cậu bé bán báo để thành công: Ngưng phàn nàn về trở ngại, hãy ra ngoài và hành động ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận