Kết hợp nuôi sò huyết trong vuông tôm, lão nông Cà Mau phấn khởi thu tiền tỷ

Nhờ kết hợp giữa nuôi sò huyết và tôm công nghệ cao, lão nông Cà Màu Nguyễn Viết Hoài đã có thu nhập tiền tỷ/năm.

Chi Nguyễn
17:30 30/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Viết Hoài (47 tuổi, trú xã Hiệp Tùng, H.Năm Căn, Cà Mau) đang sở hữu mô hình chăn nuôi tiền tỷ. Tận dụng lợi thế quê hương dễ nuôi hải sản, lão nông này đã thử nghiệm mô hình xen canh 2 trong 1 - nuôi  sò huyết trong vuông tôm quảng canh. Giới thiệu cơ ngơi với căn nhà khang trang, hiện đại của mình, ông Hoài cho biết tất cả đều nhờ vào con tôm, con sò huyết.

Lão nông cho biết, sau khi kết hôn, ông được bố mẹ cho 2 ha đất canh tác. Năm 2012, ông bắt đầu nuôi tôm quảng canh, nhưng lúc đó không kiếm được nhiều. Vốn chăm làm, lại ham học hỏi, ông không bỏ cuộc mà đổi sang nuôi tôm công nghiệp. Rất may, lần này ông đã thành công rực rỡ. 

ket-hop-nuoi-so-huyet-trong-vuong-tom-lao-nong-ca-mau-thu-tien-ty

Ông kể: "Thời gian đầu chưa rành kỹ thuật nên vấn đề lớn nhất là giá thành nuôi tôm quá cao, chi phí lớn dẫn đến không hiệu quả. Về sau mình đã có kinh nghiệm và nhận được sự tư vấn của các cơ sở bán thuốc, vật tư đầu vào nên ngày càng đi vào ổn định".

Nhận thấy thổ nhưỡng vùng đất Năm Căn thích hợp nuôi sò huyết, năm 2020, Hòa mạnh dạn đầu tư nuôi xen canh sò huyết trong vuông tôm quảng canh rộng 8 ha. Theo ông Hoài, mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao và có tính bền vững, ít tốn công chăm sóc, người dân dễ dàng thực hiện.

ket-hop-nuoi-so-huyet-trong-vuong-tom-lao-nong-ca-mau-thu-tien-ty

Lão nông Cà Mau cho hay: "Sò huyết có thể nuôi lâu dài trong vuông tôm, không cần phải thu hoạch đúng vụ như con tôm, đặc biệt là không tốn chi phí thức ăn và công chăm sóc. Nếu gặp thời điểm giá sò huyết sụt giảm, người nuôi hoàn toàn có thể trữ lại chờ giá tăng để nâng cao thu nhập".

Sò huyết có thể nuôi lâu dài trong vuông tôm, không cần phải thu hoạch đúng vụ như con tôm, đặc biệt là không tốn chi phí thức ăn và công chăm sóc. Nếu gặp thời điểm giá sò huyết sụt giảm, người nuôi hoàn toàn có thể trữ lại chờ giá tăng để nâng cao thu nhập. 

ket-hop-nuoi-so-huyet-trong-vuong-tom-lao-nong-ca-mau-thu-tien-ty

Theo ông Hòa, để nuôi sò huyết đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc chú trọng con giống tốt thì điều kiện nguồn nước cũng rất quan trọng. Nguồn thức ăn của sò là tảo và bùn đất trong vuông. Nuôi sò huyết trong vuông tôm không hề ảnh hưởng đến sản lượng tôm nuôi mà còn còn giúp vệ sinh đáy ao hiệu quả.

Hiện, sò huyết có giá khá cao, loại 100 con/kg được thương lái mua từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. Nhờ đó, mỗi năm ông Hoài thu nhập trên 2 tỉ đồng nhờ mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm quảng canh.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nữ doanh nhân khởi nghiệp với hồng vành khuyên, khát vọng đưa nông sản quê hương ra thế giới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận