Jeff Bezos hé lộ quy trình 4 bước để tạo sự tin tưởng và danh tiếng: "Làm tốt những việc khó một cách thường xuyên"

Jeff Bezos cho rằng, muốn dễ dàng thăng tiến trên con đường sự nghiệp, ta phải tìm cách khiến người khác tin tưởng vào mình.

Chi Nguyễn
09:00 17/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Điều gì giúp ta có được thành công lớn trong mọi việc? Tỷ phú Jeff Bezos tin rằng, một trong những điều quan trọng mà ta phải làm chính là tạo sự tin tưởng và giữ được danh tiếng tốt đẹp. Thế nhưng để làm được điều này không hề dễ một chút nào.

Trong một cuộc nói chuyện ở Reagan National Defense Forum năm 2019, Jeff Bezos đã chia sẻ quy trình 4 bước mà ông làm để được mọi người tin tưởng:

Làm những việc khó

jeff-bezos-he-lo-quy-trinh-4-buoc-de-tao-su-tin-tuong-va-danh-tieng
Cách mà bạn có được sự tin tưởng của người khác, cách mà bạn tạo dựng danh tiếng, chính là làm tốt những việc khó một cách thường xuyên

Vị tỷ phú 57 tuổi nói rằng: "Cách mà bạn có được sự tin tưởng của người khác, cách mà bạn tạo dựng danh tiếng, chính là làm tốt những việc khó một cách thường xuyên.”

Bezos, người vừa từ chức CEO của Amazon vào ngày 5/7, sử dụng quân đội Hoa Kỳ để làm ví dụ cho câu nói của mình. Theo Viện và Quỹ Tổng thống Reagan, mặc dù sự tin tưởng và tín nhiệm của công chúng vào quân đội đã giảm sút từ năm 2018, đây vẫn là tổ chức được tin tưởng nhất của nước Mỹ “bởi phần lớn người dân Mỹ". Ông giải thích: "Lý do mà quân đội Hoa Kỳ đạt được tín nhiệm và danh tiếng cao như vậy là vì ngày qua ngày, qua nhiều thập kỷ, họ đã làm tốt những việc khó khăn".

Nói là làm

Chủ tịch Amazon nhận định: "Điều này cực kỳ đơn giản, cũng cực kỳ phức tạp. Bởi vì để có thể làm tốt những việc khó, bạn phải có năng lực và tính chính trực. Tức là bạn phải làm những gì bạn nói bạn sẽ làm – và phải làm thật tốt".

Ông kể thêm về Amazon rằng họ đã giao hơn 1 tỉ món hàng trong một năm như thế nào. Bezos nói: “Chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ làm thế, và chúng tôi thực sự làm thế.”

Chấp nhận những lập trường khác nhau

Mặc dù những người được ta tán đồng sẽ dễ tín nhiệm ta hơn, Bezos tin rằng không phải lúc nào cũng nên làm thế. Jeff chia sẻ: "Mọi người tỏ ra thích thú khi tôi nói, ‘Không, tôi sẽ không làm theo cách đó. Tôi biết bạn muốn tôi làm theo cách đó, nhưng tôi thì không.'. Kể cả khi họ không đồng ý với ý kiến của tôi, họ cũng nói: 'Tôi tôn trọng suy nghĩ của ông ấy. Ông ấy biết mình là ai'".

Hãy rõ ràng

jeff-bezos-he-lo-quy-trinh-4-buoc-de-tao-su-tin-tuong-va-danh-tieng
Tôi muốn sống ở một nơi mà mọi người có thể làm việc cùng nhau dù họ có các ý kiến khác nhau

Khi xuất hiện các lập trường khác nhau, Jeff Bezos cho rằng sự rõ ràng là rất quan trọng. Ông giải thích: "Nếu chúng ta chắc chắn rằng sẽ làm điều này mà không làm điều kia, thì mọi người phải có quyền tham gia hoặc rút lui. Họ có thể nói, ‘Nếu đó là lập trường của Amazon hay Blue Origin về chuyện này, thì tôi không muốn là một phần của nó'." Với vị tỷ phú giàu nhất thế giới, đó là điều mà ông cảm thấy chấp nhận được.

“Chúng ta đang sống ở một thế giới dân chủ với rất nhiều ý kiến trái chiều,” ông nói thêm. “Tôi muốn sống ở một nơi mà mọi người có thể làm việc cùng nhau dù họ có các ý kiến khác nhau. Tôi không muốn mất đi điều đó. Mọi người được phép có ý kiến của mình, nhưng đó là công việc của một người lãnh đạo để nói không.”

Tính nhất quán là vô cùng quan trọng

Nhiều cuộc khảo sát đã cho thấy quy trình 4 bước của Jeff Bezos có hiệu quả. Theo kết quả 2 lần thí nghiệm vào năm 2000, các nhà nghiên cứu tìm ra 3 yếu tố quan trọng để tạo sự tin tưởng. Đó là tần suất tương tác giữa 2 người, năng lực của người được tin tưởng và các hành vi của người được tin tưởng trong quá khứ.

Một nghiên cứu khác của Tạp chí Học viện Quản lý cũng chỉ ra rằng trong nhiều thí nghiệm về hình mẫu của sự tin tưởng thì “tính nhất quán và tính chính trực” luôn là những tiêu chí hàng đầu. Các nhà nghiên cứu nhận định: “Sự nhất quán trong hành động là điều quan trọng nhất để tạo dựng sự tin tưởng trong nhận thức của người khác".

Theo CNBC

Lời khuyên từ người giàu nhất thế giới Jeff Bezos: "Đừng mong kiếm được tỷ USD nếu không có những thất bại nhiều tỷ USD"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận