Bí quyết dạy con của người cha không biết tiếng Anh có 3 người con đều đỗ đại học Harvard

Dù là một người nhập cư sang Mỹ nhưng không biết tiếng Anh, ông Trương vẫn có thể dạy 3 con nên người và đi học ở Harvard danh giá.

Chi Nguyễn
08:03 14/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở đời có câu rằng, trẻ em sinh ra như tờ giấy trắng, cha mẹ muốn con mình trở thành một "bức tranh" ra sao đều phụ thuộc vào cách dạy con từ khi còn bé. Có thể nói, cách giáo dục của cha mẹ là thứ ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc đời con mình sau này.

Ông Trương Kiến Loan (张见銮) là người Trung Quốc nhập cư sang Mỹ, ban đầu một chữ tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết. Thế nhưng, ông đã dạy dỗ 3 người con trai thành tài khi họ đều đỗ vào đại học Harvard danh tiếng. Chưa dừng lại ở đó, sau khi tốt nghiệp, các con của ông đều có việc làm ổn định ở phố Wall, giữ vị trí cao trong nhiều công ty lớn.

bi-quyet-day-con-cua-nguoi-cha-co-3-nguoi-con-deu-do-dai-hoc-harvard
Ông Trương Kiến Loan cùng con trai

Có 3 người con thành công đến thế, hẳn nhiên bí quyết dạy con của ông Trương rất được dân tình chú ý. Ông cho biết, khi mới sang Mỹ, các con ông chỉ học rất bình thường, nhưng nhờ nỗ lực, họ ngày càng học khá hơn, vào lớp dành cho người có năng khiếu rồi đỗ ĐH Harvard. Người đàn ông U80 tâm sự: "Có rất nhiều cách để giáo dục, nhưng ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái mới là thứ quan trọng nhất".

Để con chịu khổ

Có một câu nói rằng: "Dù khó đến đâu cũng không thể làm khổ con cái, dù nghèo đến đâu cũng không thể thất học". Bậc làm cha làm mẹ thà để bản thân khổ cực, chứ không ai muốn con mình phải chịu khổ.

bi-quyet-day-con-cua-nguoi-cha-co-3-nguoi-con-deu-do-dai-hoc-harvard
Ông Trương đã để các con phụ giúp mình để chúng thấm thía nỗi khổ của cha mẹ mà cố gắng vươn lên

Khi mới sang Mỹ, cả 3 người con của ông Trương đều gặp nhiều khó khăn thích nghi. Thế nhưng, khi đó hai vợ chồng ông lúc nào cũng bận rộn công việc, nên đành để con trai đầu chăm sóc các em. Ông Trương đã có một cách dạy con khác suy nghĩ thông thường, khi ông để bọn trẻ chịu thiệt thòi như một cách trau dồi tinh thần trách nhiệm.

Ngay từ khi còn nhỏ, cả 3 người con đều ý thức rằng cha mẹ làm việc rất vất vả, vì thế họ sớm hình thành tính tự lập. Thấy cha mẹ khổ cực, họ càng cố gắng muốn thay đổi vận mệnh, quyết tâm nỗ lực học tập để thoát nghèo. Trong suốt những năm tháng tuổi thơ, 3 đứa trẻ sau khi tan học đều làm bài từ lúc 2h chiều. Đến 5h, chúng tới quán ăn phụ giúp bố mẹ, rồi lại về nhà học tiếp lúc 8h tối. Thay vì cản trở việc học, điều này khiến họ càng cố gắng học hành hơn.

bi-quyet-day-con-cua-nguoi-cha-co-3-nguoi-con-deu-do-dai-hoc-harvard
Thấy cha mẹ khổ cực, họ càng cố gắng muốn thay đổi vận mệnh, quyết tâm nỗ lực học tập để thoát nghèo

Ông Trương nói rằng, trẻ em ngày nay cảm thấy việc học là điều rất khó khăn và vất vả, nhiều em than phiền việc học rất mệt và không biết làm sao để học tốt lên. Chúng không biết cha mẹ mình làm việc vất vả ra sao, cố gắng thế nào để chúng được đi học đầy đủ.

Vì thế, ông cho rằng, muốn con cái hiểu được việc học là con đường thành công dễ dàng nhất, hãy để chúng nếm trải mùi vị cực khổ khi làm việc. Có thể, trẻ em mới hiểu được tầm quan trọng của việc học.

Trở thành tấm gương tốt

Ông Trương nhớ lại, khi mới đến Mỹ, ông một chữ tiếng Anh cũng không biết. Vì thế, để có thể giao tiếp và làm việc, ông và vợ đã chăm chỉ học tiếng Anh mỗi ngày. Thấy cha chăm chỉ, dù chẳng cần nhắc nhở, 3 người con của ông cũng tự giác thay đổi và học hành chăm chỉ hơn. Con trai ông kể lại, khi vô tình nhìn thấy mẩu giấy ghi nhớ từ vựng tiếng Anh mà mẹ dán trong một cuốn sách, cậu cảm thấy rất xấu hổ vì đã không học tập chăm chỉ và quyết tâm thay đổi.

bi-quyet-day-con-cua-nguoi-cha-co-3-nguoi-con-deu-do-dai-hoc-harvard
Cả 3 người con của ông Trương đều đi học ở ĐH Harvard, có công việc ổn định ở phố Wall

Theo ông Trương, giai đoạn tiểu học và trung học cơ sở rất quan trọng với trẻ. Đây là thời điểm phần nào quyết định nhiều yếu tố liên quan trực tiếp đến cuộc sống sau này. Tiểu học là giai đoạn vàng trong cuộc đời con trẻ, là lúc mà chúng cần hình thành thói quen học tập và tính cách. Không được đào tạo bài bản, trẻ dễ đi lệch hướng phát triển lành mạnh và khó có thể thành công.

Trung học cơ sở vừa là giai đoạn cầu nối giữa tiểu học và cấp 2, vừa là giai đoạn trẻ bước vào tuổi dậy thì. Không được hướng dẫn đúng cách, trẻ sẽ dễ đi lầm đường. Những thói quen hình thành ở trường tiểu học sẽ được củng cố ở trường trung học cơ sở, những thói quen tốt lúc này sẽ tạo nền tảng vững chắc khi lên trung học phổ thông và cả sau này.

Chọn mua 1 quả lê xấu mã và bài học đắt giá về cuộc đời của bà mẹ người Do Thái có 3 con là tỷ phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận