Đại gia Trung Quốc đi ăn bát mì 35.000 đồng: Hé lộ cách tiêu tiền của người giàu giúp họ giàu thêm

Cách đây không lâu, việc vị đại gia Trung Quốc sở hữu gần 10 tỷ USD đi ăn bát mì 35.000 đồng khiến dân tình không khỏi xôn xao. 

Chi Nguyễn
11:31 21/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú đô la vẫn đi ăn mỳ bình dân

Cách đây không lâu, mạng xã hội Trung Quốc không khỏi xôn xao khi bắt gặp hình ảnh Diêu Chấn Hoa đi ăn mỳ ở quán ăn ven đường. Trong tấm hình được chụp lại, ông trùm bất động sản ăn mặc giản dị, ngồi thưởng thức bát mì có giá chỉ 35.000 đồng như bao người khác.

hoc-cach-nguoi-giau-tieu-tien-tu-viec-dai-gia-an-bat-mi-35-000-dong
Diêu Chấn Hoa đi ăn mỳ ở quán ăn ven đường gây xôn xao MXH

Được biết, Diêu Chấn Hoa là một trong những đại gia giàu có nhất Thâm Quyến, thậm chí từng lọt top 10 tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Không ai biết về Diêu Chấn Hoa cho đến khi công ty bảo hiểm Baoneng của ông liên tục mua lại cổ phiếu tập đoàn bất động sản hàng đầu China Vanke. Thời điểm đó, vị Chủ tịch của tập đoàn Đầu tư Baoneng Thâm Quyến đang sở hữu khối tài sản 9,5 tỷ USD.

Việc ông đi ăn bát mỳ bình dân đã gây bão mạng xã hội Trung Quốc, tạo ra hai luồng ý kiến trái chiều. Không ít người khen ngợi sự giản dị của ông, coi đó là tấm gương truyền cảm hứng. Thế nhưng, cũng có kẻ bĩu môi nói rằng tại sao có thừa tiền để dùng bữa tại những nhà hàng cao cấp bậc nhất như vậy lại phải chui vào quán mì nhỏ xíu? 

hoc-cach-nguoi-giau-tieu-tien-tu-viec-dai-gia-an-bat-mi-35-000-dong
Diêu Chấn Hoa từng là đại gia giàu nhất Thâm Quyến, sở hữu khối tài sản 9,5 tỷ USD

Thế nhưng, thực tế là dù người giàu có giàu có thể nào đi nữa, không phải ngày nào họ cũng ăn bò bít tết, nấm truffle hay trứng cá caviar. Có thể thấy, chúng ta đang có một sự hiểu lần rất lớn về cuộc sống của người giàu. Bởi tầng lớp thượng lưu hiện nay quan tâm nhiều hơn tới "tiêu dùng vô hình", những thứ có giá trị về tinh thần giúp họ phát triển tốt hơn.

Người giàu biết cách tiêu tiền để họ giàu thêm

Một xu hướng tiêu tiền mới của giới thượng lưu chính là không khoe khoang, thay vào đó là tập trung vào giáo dục, sức khỏe và tiết kiệm. Thậm chí, Trung Quốc còn ban hành lệnh cấm người nổi tiếng "khoe của" hay thú vui xa xỉ trên mạng xã hội. Giờ đây, người giàu biết cách tiêu tiền để họ giàu thêm, chứ không phải để khoe khoang nữa. 

hoc-cach-nguoi-giau-tieu-tien-tu-viec-dai-gia-an-bat-mi-35-000-dong
Ở thời đại khan hiếm vật chất, người giàu phô trương sự giàu có bằng cách ăn ngon, mặc đẹp

Vậy vì sao lại có sự thay đổi đó? Trong cuốn "Thời đại thứ tư của chủ nghĩa tiêu dùng", tác giả Nhật Bản, Atsushi Miura cho biết từ năm 1912, thế giới trải qua 4 giai đoạn:

- Giai đoạn thứ nhất là giải quyết vấn đề cơm ăn, áo mặc.

- Giai đoạn thứ hai là nhấn mạnh sự quý giá của vật chất.

- Giai đoạn thứ ba là sự hài lòng về tâm lý.

- Giai đoạn thứ tư nhấn mạnh sự giàu có về mặt tinh thần.

Cụ thể, khi thời đại khan hiếm vật chất, người giàu phô trương sự giàu có bằng cách ăn ngon, mặc đẹp. Tiếp đó, họ sẽ thể hiện bán ắc bằng việc đi xế sang đắt đỏ, mua hàng hiệu xa xỉ. Thế nhưng, giờ đây giới thượng lưu đã rời xa kỷ nguyên tiêu dùng thực dụng. Họ chuyển sang sống giản dị hơn, có thể đi ăn vỉa hè hay mặc áo phông giá rẻ mà không ngại ngùng. 

hoc-cach-nguoi-giau-tieu-tien-tu-viec-dai-gia-an-bat-mi-35-000-dong
Người giàu chi tiền để nâng cao đời sống tinh thần và giúp họ trở nên vượt trội hơn, có trí tuệ hơn

Thay vào đó, họ chi tiền để nâng cao đời sống tinh thần và giúp họ trở nên vượt trội hơn, có trí tuệ hơn. Chẳng hạn, để có thể phát biểu lưu loát trên các diễn đàn, không ít tỷ phú sẵn sàng chi hàng ngàn đô để thuê người dạy kèm. Nhiều nữ doanh nhân giàu có mạnh tay thuê huấn luyện viên Pilates giá ngàn đo để có thể duy trì thân hình cân đối, tinh thần rạng rỡ. 

Có thể nói, tiêu tiền để phát triển bản thân, nâng cao nhận thức bản thân, sức khỏe và giáo dục là cách để người giàu có thời đại này phô trương sự giàu có của mình. Diêu Chấn Hoa không phải là tỷ phú duy nhất đi ăn ở cửa hàng bình dân. Bill Gates hay Warren Buffett dù sở hữu khối tài sản vài chục tỷ USD cũng không ngần ngại đi ăn fastfood. 

Hồi năm 2011, trong một lần nói chuyện với sinh viên Đại học Washington, tỷ phú Bill Gates từng chỉ ra rằng  mọi người đang "thần thánh hóa" các tỷ phú trong khi họ cũng chỉ như bao người khác mà thôi. Ông cho biết: "Khi có một vài triệu USD, bạn sẽ được tự do đáng kể. Nhưng khi vượt xa con số đó rất nhiều thì tôi phải nói là mọi thứ cũng như nhau cả thôi. Các cửa hàng đồ ăn nhanh cũng chưa tăng giá đáng kể nữa".

Theo IN, GW

Xem thêm: 3 nguyên tắc tài chính cơ bản quyết định thành công: Người giàu mua tài sản, người nghèo mua tiêu sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận