Ham thu lời lớn, nhà đầu tư để lỡ mất thời cơ bán đất đắc địa, mất ngay nửa tỷ

Cứ nghĩ để càng lâu thì thu lời càng lớn, nhà đầu tư này quyết không bán đất ngay mà ôm hàng, nào ngờ mất luôn nửa tỷ đồng.

Chi Nguyễn
10:22 01/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Bay ngay tạ thóc" vì ham lãi lớn

Đầu năm 2021, giá đất ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước tăng phi mã, đặc biệt là đất ở Bắc Giang, Bắc Ninh,... Giữa sốt đất, nhiều người có sẵn sàng không dám bán ra, vì sợ lỡ giá tăng lên bán sớm thì bị... hớ.

Điển hình là anh Thái Tài (Hoàng Mai, Hà Nội), người đang chán nản vì lỗ mất nửa tỷ đồng. Anh kể, sau 5 năm vất vả làm lụng, vợ chồng anh tích cóp được hơn 1 tỷ đồng. Thấy nhiều người bạn của mình đi buôn đất từ lâu và có lời lớn, anh bèn lân la hỏi han để tham gia thị trường.

ham-thu-loi-lon-nen-khong-ban-dat-nha-dau-tu-mat-ngay-nua-ty
Tôi có người quen đang làm môi giới tại Bắc Giang nên tôi tới xem một vài lô đất, thấy giá ở đó cũng hợp lý mà còn nhiều khu công nghiệp. Ảnh minh họa

Anh kể: "Nhiều người bạn của tôi họ có kinh tế vững vàng nên đã đầu tư từ lâu, thấy họ cũng có lần lãi, lần lỗ, nhưng chủ yếu là thắng đậm, nên tôi mới nghĩ tới chuyện mua đất. Ban đầu vì cũng không có kinh nghiệm nên tôi nhờ bạn bè tư vấn và đi xem trực tiếp ở nhiều nơi. Tôi cũng có người quen đang làm môi giới bất động sản tại Bắc Giang nên tôi tới xem một vài lô đất, thấy giá ở đó cũng hợp lý mà xung quanh nhiều khu công nghiệp. Đặc biệt, thị trường nơi đó khi ấy cũng rất sôi động, nhiều người kiếm được tiền tỷ".

Anh được người quen giới thiệu một lô đất thổ cư rojogn khoảng 80m2, nằm trong đường ngõ rộng 5m2, giá 1 tỷ đồng. Thấy giá hợp lý, vị trí và tính pháp lý đều ổn, chủ nhà còn "ra lộc" thêm 20 triệu nếu anh chốt mua, cuối cùng anh Tài quyết định xuống tiền.

Khi anh mua mảnh đất này, bất động sản ở Bắc Giang cũng đang tăng giá, chỉ trong thời gian ngắn đã có "sốt đất". Có lúc, lô đất của anh có 5-7 người gọi hỏi mua, định giá 1,5 tỷ đồng, lãi khoảng 500 triệu. Thế nhưng, nghĩ rằng mảnh đất vẫn có thể lãi to hơn nữa, anh không đồng ý bán.

Anh tâm sự: "Ban đầu tôi cứ nghĩ giá tăng nhanh thế này, để thêm thời gian nữa có khi còn được gấp 2 lần. Đến đầu tháng 2 vừa rồi, tôi cần tiền mở thêm kinh doanh riêng nhưng rao bán suốt 3 tháng cũng không có ai mua".

Mãi đến đầu tháng 5 vừa qua, mảnh đất của anh mới có khoảng 4 người tới xem. Thế nhưng, họ chỉ trả giá đúng 1 tỷ đồng không hơn. Vì cần tiền gấp, anh Tài đành đồng ý. Nhà đầu tư này tiếc nuối nói: "Cứ nghĩ để thêm sẽ được lãi nhiều hơn nên tôi không bán. Cuối cùng, để thêm hơn 1 năm mà tôi còn lãi 20 triệu đồng chủ nhà ra lộc thôi".

Có lời thì nên bán ngay

Anh Nguyễn Quang (Hà Nội) tâm sự, anh đầu tư lâu năm, chỉ cần cứ có tiền là anh sẽ dồn mua đất ở tỉnh. Gần đây nhất là vào tháng 10/2021, anh xuống tiền mua 2 lô đất ở Phú Thọ, mỗi lô rộng 90m2 và có giá 800 triệu đồng. Sang năm 2022, thị trường Phú Thọ vẫn nóng sốt, giá đất tăng nhẹ. Thấy cơ hội này, anh xuống tay bán ngay cho nhà đầu tư khác với giá 1,2 tỷ đồng/lô, tính ra lãi 800 triệu đồng.

ham-thu-loi-lon-nen-khong-ban-dat-nha-dau-tu-mat-ngay-nua-ty
Chỉ cần thấy có lãi là anh lập tức bán ngay, nhất là những mảnh đất sử dụng đòn bẩy tài chính. Ảnh minh họa

Anh vui vẻ nói: "Lúc xuống tiền mua thì tôi nghĩ sẽ để 2 năm sau có lãi mới bán, nhưng vì giá tăng nhanh nên tôi tranh thủ bán ngay, quay vòng vốn đi khu vực khác vẫn chưa tăng mạnh".

Theo anh, thị trường bất động sản luôn biến động, nếu giá đã đạt đỉnh sẽ có lúc đi xuống. Tuy nhiên, thời điểm thị trường lao dốc thì không ai biết được cả. Vì vậy, chỉ cần thấy có lãi là anh lập tức bán ngay, nhất là những mảnh đất sử dụng đòn bẩy tài chính.

Anh Quang nói thêm, anh biết thị trường nhiều trường hợp nhà đầu tư sợ bán hớ nên vẫn chần chừ chưa bán. Nhưng nếu thị trường chững lại, không ít người sẽ phải tiếc nuối khi bán hoà, thậm chí là lỗ vốn. Anh chia sẻ: "Trong chuyện đầu tư thì cần phải có sự nhanh nhạy. Để có thể lãi được nhiều nhất thì nhà đầu tư phải tính toán đúng thời điểm mua vào và thời điểm bán ra. Điều này cần rất nhiều thời gian để quan sát thị trường và kinh nghiệm thực chiến lâu năm mới có được".

Theo Minh Tâm/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Ở nhà đất nhiều năm, đến khi mua chung cư ở lại tiếc vì không chuyển sớm hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận