Hai anh em ngư dân dốc sức cứu sống 4 du khách bị sóng cuốn trôi

Đang trên đường ra khơi, bất ngờ thấy 4 du khách kêu cứu, hai ngư dân ở Nghệ An đã tức tốc cứu người.

Chi Nguyễn
13:00 24/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rạng sáng ngày 23/4, hai anh em Đậu Khắc Bình (36 tuổi) và Đậu Minh Yên (38 tuổi, trú phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò) chèo thuyền thúng ra khơi đánh cá. Đến đoạn cách bờ biển Cửa Lò khoảng 50m, họ bất ngờ nghe thấy 4 người đàn ông vẫy tay kêu cứu.

Giật mình, hai ngư dân vội vã chèo thuyền tới nơi khách gặp nạn. Họ quăng dây lưới, giúp 3 người đang chới với bám vào. Đặng, họ lại hô hoán ngư dân trên bờ cầm đầu lưới còn lại kéo người gặp nạn vào bờ.

hai-anh-em-ngu-dan-cuu-song-4-du-khach-bi-song-cuon-troi

Hai người sau đó chèo thuyền đi thêm tầm 10m, tiếp cận nạn nhân thứ 4 đang kiệt sức. Đứng trên thuyền thúng, anh Bình kịp thời túm lấy tóc nạn nhân, cùng anh trai kéo người này lên. Anh nhớ lại: "Tổng thời gian cứu 4 du khách chỉ chừng 6 phút, sau đó chúng tôi dùng hết sức chèo thuyền cập bến để sơ cứu nạn nhân".

Được biết, nhóm người gặp nạn từ 49 - 56 tuổi, quê Hưng Yên, tới Cửa Lò du lịch. Họ đang tắm cách bờ khoảng 20m thì bị sóng đánh ra xa, không đủ sức bơi vào bờ. Một nạn nhân cho hay: "Lúc đó chúng tôi đang dần kiệt sức. Nếu không có hai ngư dân đến hỗ trợ thì cả bốn người không thể sống sót. Họ như người sinh ra chúng tôi lần hai".

Trong số 4 nạn nhân, có một người đã bị tím tái, bất tỉnh. Rất may, do cứu nạn kịp thời, người này đã hồi tỉnh. Cả bốn người sau đó được chuyển tới bệnh viện thăm khám. Gần trưa, tất cả bệnh nhân được xuất viện, sức khỏe ổn định để về quê.

hai-anh-em-ngu-dan-cuu-song-4-du-khach-bi-song-cuon-troi

Ông Nguyễn Hoàng Thành, Chủ tịch UBND phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, cho biết chiều nay đại diện chính quyền đã tới gặp hai anh em Đậu Khắc Bình, Đậu Minh Yên để biểu dương hành động dũng cảm cứu người gặp nạn. Được biết, đây không phải là lần đầu tiên anh Bình cứu người. Hồi năm 2016, anh đã được UBND thị xã Cửa Lò tặng giấy khen vì cứu một người thoát chết đuối.

Nguyên tắc cứu người bị đuối nước

- Sử dụng các phương tiện như phao, cây sào,... đưa cho nạn nhân nắm, sau đó tìm cách giải cứu.

- Nếu không có vật dụng, người cứu hộ có thể trực tiếp bơi cứu nạn nhân. Tuy nhiên, phải đảm bảo sức khỏe, khả năng bơi và tư thế cứu hộ. Có 3 tư thế cứu hộ chuẩn chỉnh, thường được áp dụng gồm:

  • Quàng một tay từ vai vòng qua nách đối diện của người bị nạn.
  • Sử dụng 2 tay giữ 2 bên đầu nạn nhân, người cứu hộ dùng 2 chân bơi ngửa vào bờ.
  • Túm lấy tóc nếu người bị nạn có tóc dài, túm lấy cổ áo và kéo nạn nhân về phía sau.

Theo Hải Bình/VnExpress

Xem thêm: Ấm lòng lớp học "xóa mù chữ" đều đặn mở cửa suốt 25 năm giữa lòng thủ đô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận