Falguni Nayar: Nữ tỷ phú tự thân mạo hiểm làm lại từ đầu ở tuổi 50, xây dựng đế chế mỹ phẩm hùng mạnh

Dù lập nghiệp ở độ tuổi đã xế chiều, nhưng nữ tỷ phú tự thân Falguni Nayar vẫn khiến nhiều người nể phục khi làm nên kỳ tích với đế chế mỹ phẩm.

Chi Nguyễn
11:49 17/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, cái tên Falguni Nayar đang được nhiều người chú ý khi bà vừa trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ. Với khối tài sản ước tính gần 7 tỷ USD, người phụ nữ 58 tuổi ấy đã lọt vào top 20 người giàu nhất nước này. Đáng chú ý, con đường làm giàu của bà bắt đầu khá muộn, đó là khi bà táo bạo khởi nghiệp ở tuổi 50.

Từ chức giám đốc ngân hàng để khởi nghiệp

Năm 2012, chỉ vài tháng trước khi bước sang tuổi 50, bà Falguni Nayar đã từ chức giám đốc ngân hàng. Khi đó, tất cả mọi người đều phản đối khi bà quyết định từ bỏ sự nghiệp 20 năm lẫy lừng trên cương vị là Giám đốc điều hành ngân hàng đầu tư Kotak Mahindra (Ấn Độ) để kinh doanh mỹ phẩm. Ở độ tuổi đã xế chiều, việc làm lại từ đầu quả thực quá mạo hiểm.

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Chỉ vài tháng trước khi bước sang tuổi 50, bà Falguni Nayar đã từ chức giám đốc ngân hàng để khởi nghiệp

Nayar nhớ lại: "Tôi đã hỏi con trai mình rằng đây có phải giống như một cuộc khủng hoảng ở tuổi trung niên hay không? Con tôi đáp lại rằng chắc chắn là thế". Dù vậy, bà không chùn bước với ước mơ của mình dù tuổi tác đã cao hay bị mọi người phản đối. Bà thành lập công ty khởi nghiệp tên Nykaa - tiếng Phạn có nghĩa là "Nữ anh hùng". 

Khi đó, ngành công nghiệp làm đẹp ở Ấn Độ đang tụt xa đáng kể với phần còn lại của thế giới. Người dân chủ yếu mua mỹ phẩm ở các cửa hàng nhỏ ở khu dân cư, chưa kể còn không có nhiều mặt hàng để lựa chọn, nhất là với nam giới. Cựu giám đốc ngân hàng đã nhìn thấy cơ hội khởi nghiệp "béo bở", quyết định quảng bá thương hiệu bằng việc kết hợp với người nổi tiếng và tập trung vào buôn bán trực tuyến.

Nữ tỷ phú tự thân 58 tuổi cho biết: "Ấn Độ có một thị trường bán lẻ khổng lồ. Người Ấn Độ sẽ khao khát nhiều hơn, khả năng chi tiêu của họ sẽ tăng lên và họ sẽ ngày càng chi nhiều hơn cho các thương hiệu và dịch vụ phong cách sống. Nykaa đang có một thị trường tốt". 

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Tôi đã hỏi con trai mình rằng đây có phải giống như một cuộc khủng hoảng ở tuổi trung niên hay không? Con tôi đáp lại rằng chắc chắn là thế

Bà quyết định cung cấp mỹ phẩm cho cả nam và nữ bằng hình thức mua sắm trực tuyến, nhờ đó người dân Ấn Độ có thể đặt mua sản phẩm dễ dàng. Chưa kể, bà còn tập chung đa dạng hóa sản phẩm, có nhiều phân khúc phù hợp với khách hàng. Bên cạnh đó, Mykaa còn chạy một loạt bài blog, bài viết và mở diễn đàn để khách hàng truy cập và chia sẻ kiến thức. 

Xây dựng đế chế trăm triệu đô

Kể từ khi Nykaa bắt đầu xuất hiện, thị trường sản phẩm làm đẹp của Ấn Độ nhanh chóng phát triển. Bà Nayar đã biến thương hiệu của mình thành chuỗi bán lẻ làm đẹp hàng đầu Ấn Độ. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng chóng mặt nhờ các video giới thiệu kết hợp với diễn viên và người nổi tiếng Bollywood. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Nykaa đã tung ra hơn 2.000 sản phẩm làm đẹp đa dạng từ kem tẩy da chết, đồ trang điểm, đến dưỡng da, dưỡng tóc, sơn móng tay, phù hợp với tông màu da và thời tiết địa phương tại Ấn Độ. Chưa kể, bà đã thay đổi cách nhìn của người dân nơi đây, khi nam giới cũng bắt đầu chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp. Từ việc chỉ chú trọng tô son môi hay kẻ mắt, họ đã chú trọng hơn vào việc trang điểm kỹ lưỡng.

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Nykaa đã tung ra hơn 2.000 sản phẩm làm đẹp đa dạng phù hợp với tông màu da và thời tiết địa phương tại Ấn Độ

Vào ngày 10/11 vừa qua, bà Falguni Nayar đã chính thức trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ khi Nykaa phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Giá cổ phiếu tăng gấp đôi trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán Mumbai, giúp bà Falguni sở hữu tài sản 6,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, Nykaa còn có hơn 80 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc, doanh số bán hàng tăng tới 35% lên 330 triệu USD chỉ trong năm 2020. 

Giờ đây, Nykaa đã trở thành một đế chế hùng mạnh trong ngành mỹ phẩm tại Ấn Độ. Dù vậy, nữ tỷ phú tự thân vẫn cảm thấy đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu. Hiện tại, công ty đang thử sức với lĩnh vực thời trang do các con của Nayar phụ trách, liên tục ra mắt dòng mỹ phẩm, chăm sóc da và tóc cũng như đồ lót. 

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Nykaa còn có hơn 80 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc
falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Công ty đang thử sức với lĩnh vực thời trang do các con của Nayar phụ trách, liên tục ra mắt dòng mỹ phẩm, chăm sóc da và tóc cũng như đồ lót

Bà bày tỏ: "Tôi bắt đầu xây dựng Nykaa ở tuổi 50, khi chẳng có kinh nghiệm nào trong tay. Với tất cả những ai có ước mơ trên khắp Ấn Độ, nhất là phụ nữ, tôi hy vọng hành trình của Nykaa, một công ty thành lập tại Ấn Độ, do người Ấn Độ làm chủ, có thể truyền cảm hứng để mọi người trở thành người hùng của đời mình". 

Trở thành biểu tượng mới của phụ nữ Ấn Độ

Không chỉ là một nữ doanh nhân thành công, hiện tại bà Falguni Nayar đang là hình mẫu mới của phụ nữ hiện đại Ấn Độ, khiến giới mày râu nể phục. Bà là tấm gương của sự dũng cảm và nghị lực, dám sống hết mình vì đam mê và bỏ ngoài tai những lời dèm pha. Bà cho rằng, để có thể thành công thì ta phải biết ước mơ - đặc biệt là khi mà phụ nữ Ấn Độ nói riêng và phụ nữ nói chung phải đối mặt với nhiều rào cản.

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Đối với những cô gái trẻ, tôi muốn nói rằng các bạn là trung tâm của đời mình

Trong một cuộc phỏng vấn, nữ tỷ phú này cho hay: "Đối với những cô gái trẻ, tôi muốn nói rằng các bạn là trung tâm của đời mình. Tôi đã chứng kiến nhiều phụ nữ chỉ tìm cách làm theo mong muốn của gia đình, thay vì theo đuổi ước mơ của bản thân. Bạn là điều quan trọng nhất trong cuộc đời mình. Ước mơ rất quan trọng".

Được biết, công ty Nykaa đang phát triển theo hướng doanh nghiệp gia đình. Con trai của bà là Anchit - từng tốt nghiệp đH Columbia đang điều hành ngành kinh doanh thương mại điện tử làm đẹp. Còn cô con gái Adwaita thì có bằng MBA của Harvard, hiện đang theo ngành thời trang. Bên cạnh đó, chồng của bà là ông Sanjay Nayar cũng đang giữ vị trí chủ tịch công ty cổ phần tư nhân lớn KKR & Co. ở Ấn Độ.

falguni-nayar-nu-ty-phu-khoi-nghiep-o-tuoi-50-so-huu-de-che-my-pham
Gia đình bà Falguni Nayar là gia đình kiểu mẫu được nhiều người mến mộ, cả nhà đều là doanh nhân thành đạt

Khi được hỏi về bí mật đằng sau thành công rực rỡ này, bà tiết lộ với Vogue rằng đó là đơn giản hóa càng tốt. Bà chia sẻ: "Tôi muốn đại diện cho những người phụ nữ muốn làm đẹp cho bản thân, không phải cho đàn ông hay vì những người khác. Phụ nữ Ấn Độ đã sẵn sàng cho điều đó và đó là lý do tại sao họ liên quan đến Nykaa".

Xem thêm: Nhận ra cuộc sống quá mong manh, nữ công chức lên kế hoạch để đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận