Vừa tuyên bố lập mạng xã hội riêng, Elon Musk lại xuống tay mua 9.2% cổ phần Twitter và trở thành cổ đông lớn nhất

Mới đây, tỷ phú Elon Musk một lần nữa khiến dân tình xôn xao khi tuyên bố đã mua 9.2% cổ phần Twitter, trở thành cổ đông lớn nhất.

Chi Nguyễn
10:12 06/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Theo thông báo từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), tỷ phú Elon Musk đã mua vào 9.2% cổ phần mạng xã hội Twitter, tương ứng với 73 triệu cổ phiếu phổ thông của công ty. Điều này đồng nghĩa với việc vị tỷ phú này đã trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter. Musk đang nắm giữ số cổ phần còn lớn hơn của Jack Dorsey - nhà sáng lập của Twitter, và các quỹ đầu tư lớn như Vanguard. Thông tin này đã khiến giá cổ phiếu Twitter tăng 26%, đạt mức 49.79 USD. 

elon-musk-mua-9-2-co-phan-twitter-tro-thanh-co-dong-lon-nhat
Elon Musk đã mua vào 9.2% cổ phần mạng xã hội Twitter, tương ứng với 73 triệu cổ phiếu phổ thông của công ty.

Trước đó, Elon Musk đã gây xôn xao dư luận khi tuyên bố mình "suy nghĩ nghiêm túc" về việc xây dựng nền tảng mạng xã hội mới. Ý tưởng này xuất hiện khi ông liên tục bị SEC chỉ trích và cảnh báo về những dòng tweet "vu vơ" được cho là có tác dụng thao túng thị trường.

Động thái mới nhất của vị tỷ phú khiến dân tình không khỏi xôn xao, không biết mục đích thực sự là gì. Elon Musk từng nhiều lần gây bão với những phát ngôn có phần "ngông cuồng", không kiêng nể ai và từng bị Twitter cảnh cáo. Ông từng chỉ trích mạng xã hội này, tuy nhiên lại là một trong những người hoạt động tích cực nhất. Elon Musk đã đăng tải khoảng 17.300 dòng tweet, nhận được trung bình 125.180 lượt thích trên mỗi dòng tweet. 

Twitter đối mặt với khó khăn gì?

Sự xuất hiện của Elon Musk với tư cách là cổ đông mới đang tạo ra cú sốc mới cho Twitter. Bấy lâu nay, mạng xã hội này đang chật vật để tăng trưởng sau nhiều năm. Không chỉ Twitter, Facebook và Instagram của Meta đã đối mặt với nhiều chỉ trích về cách họ xử lý nội dung trên nền tảng. 

Mới đây, sau khi chi gần 3 tỷ USD để mua lại cổ phần Twitter, Elon Musk đã đề xuất ý tưởng cải tiến đầu tiên. CEO Tesla đã hỏi trên Twitter cá nhân của mình rằng: "Bạn có muốn một nút chỉnh sửa không?". Đến nay, bài thăm dò này của ông đã nhận hơn 350.000 lượt phản hồi và hơn 76% trong số đó có vẻ như mong muốn một sự bổ sung cho Twitter.

Tất nhiên, hiện tại Musk chưa có thẩm quyền để làm điều đó, nhưng không có nghĩa là ý kiến của ông không có trọng lượng. Dù vậy, đây là mong muốn của rất nhiều người dùng Twitter trong vài năm trở lại đây. Do không có nút chỉnh sửa, nếu ta gõ sai trong một tweet, cách duy nhất để chỉnh sửa là xóa nó đi và đăng lại. 

Theo Washington Post, một số nhân viên và chuyên gia của Twitter lo ngại tầm ảnh hưởng của Musk có thể đẩy công ty vào tình trạng hỗn loạn sau nhiều năm các nhà đầu tư chủ động can thiệp vào hoạt động và Dorsey đột ngột rời đi. Twitter chuẩn bị chứng kiến thời điểm quan trọng vào giữa năm 2022 khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra. Khi đó, họ sẽ phải kiểm soát gắt gao các thông tin sai lệch liên quan, có thể ảnh hưởng đến hoạt động bầu cử. 

Elon Musks có thể bị "sờ gáy"?

elon-musk-mua-9-2-co-phan-twitter-tro-thanh-co-dong-lon-nhat
Giao dịch mua cổ phần của Twitter của Elon Musk dường như được tiến hành không đúng quy định của SEC

Theo CNBC, SEC vừa có thêm một lý do nữa để trừng phạt Elon Musk, khi giao dịch mua cổ phần của Twitter của ông không đúng quy định. Theo quy định SEC, bất kỳ ai mua được hơn 5% cổ phần phổ thông của một công ty đều phải tiết lộ số cổ phần nắm giữ của họ trong vòng 10 ngày sau đó. 

Trong khi đó, Elon Musk đã ký vào hồ sơ nộp lên SEC của mình sau tới 21 ngày kể từ ngày 14/3. Cụ thể, nếu mốc thời gian mua là đúng như vậy, tài sản của Elon Musk có thể đã tăng khoảng 1,1 tỷ USD kể từ giữa tháng 3, dựa trên sự tăng giá cổ phiếu của Twitter vào đầu phiên giao dịch hôm thứ hai.

Các chuyên gia nhận định, nếu Elon Musk thực sự mua cổ phần của Twitter vào thời điểm trên, về mặt pháp lý ông phải tiết lộ trước. Việc không thông báo có thể khiến SEC cáo buộc CEO Tesla mua cổ phiếu chui và xử phạt hành chính. Có điuề, mức phạt của SEC với hành vi chậm công bố thông tin này rất khiêm tốn - thường là khoảng 100.000 USD.

Theo CNBC, Wall Street Journal, Washington Post

Xem thêm: Liên tục bị kìm hãm phát ngôn trên Twitter, tỷ phú "ngông" Elon Musk muốn lập mạng xã hội riêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận