Tỷ phú Elon Musk chê người Mỹ "hay né đi làm", không bằng công nhân Trung Quốc "sẵn sàng đi làm 3 giờ sáng"

Elon Musk nổi tiếng là tỷ phú "cuồng" công việc, đã lên tiếng chê rằng người Mỹ luôn né đi làm, không bằng công nhân Trung Quốc luôn chăm chỉ.

Chi Nguyễn
15:30 04/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, CEO của Tesla và SpaceX nổi tiếng là một người rất say mê công việc. Vị tỷ phú này từng ngủ trên sàn cùng công nhân của mình, tại nhà máy Tesla ở Fremont trong thời điểm nó phải vận hành hết công suất để giao hàng Model 3.

Musk từng nói: "Ngoài kia thiếu gì nơi làm việc dễ thở hơn. Nhưng làm việc 40 giờ/tuần là chẳng đủ để thay đổi thế giới. Nhưng một khi bạn thích điều bạn làm, công việc sẽ không chỉ đơn thuần là công việc". Đã có lúc, CEO Tesla làm việc tới 120 giờ/tuần, chưa một lúc nào nghỉ ngơi trừ khi bị ốm.

elon-musk-che-nguoi-my-luoi-khong-cham-nhu-cong-nhan-trung-quoc
Họ sẽ chăm chỉ làm việc cả lúc 3 giờ sáng. Họ thậm chí sẽ không rời bỏ nhà máy, trong khi ở Mỹ, mọi người đang cố gắng tránh đi làm. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, sau khi nhận thấy làm việc tới 120 giờ là điều vô cùng có hại, Musk đã "cắt giảm" xuống còn 80-90 giờ/tuần. Ông tâm sự rằng cảm thấy "cân bằng và ổn định" với số giờ làm việc này, thừa nhận: "Bạn sẽ phát điên nếu bạn làm việc 120 giờ một tuần".

Trong một lần phỏng vấn vừa qua với Financial Times, vị tỷ phú này bày tỏ rằng ông hy vọng Trung Quốc sẽ tạo ra "một số công ty rất mạnh" vì sự khác biệt từ lực lượng lao động của họ. Theo Elon Musk, người lao động ở Trung Quốc rất tài năng lại chăm chỉ, vô cùng tin tưởng vào lxnhvwjc sản xuất.

Ông cho hay: "Họ không chỉ thức khuya làm việc tới nửa đêm. Họ sẽ chăm chỉ làm việc cả lúc 3 giờ sáng. Họ thậm chí sẽ không rời bỏ nhà máy, trong khi ở Mỹ, mọi người đang cố gắng tránh đi làm".

Vào tháng 4 vừa qua, các công nhân tại siêu nhà máy ở Thượng Hải của Tesla được yêu cầu ngủ tại cơ sở này để giữ cho việc hoạt động sản xuất tiếp tục sau 3 tuần ngừng hoạt động. Các công nhân sẽ được cung cấp một túi ngủ và một tấm đệm hơi và dự kiến sẽ làm việc theo ca 12 giờ với một ngày nghỉ mỗi tuần, theo Bloomberg.

elon-musk-che-nguoi-my-luoi-khong-cham-nhu-cong-nhan-trung-quoc
Tuy nhiên, tại Trung Quốc, xu hướng "cắm trại" tại nơi làm việc đang dần thay đổi. Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên, tại Trung Quốc, xu hướng "cắm trại" tại nơi làm việc đang dần thay đổi. Các công nhân công nghệ tại đây phản đối lịch trình làm việc "996" (làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, sáu ngày trong tuần). Nhiều công ty công nghệ đã bắt đầu nỗ lực thay đổi văn hóa làm việc, chẳng hạn như ByteDance với chính sách 1075 và Tencent với 965.

Theo khảo sát, ước tính 45% công ty Trung Quốc đang bắt đầu các cơ hội làm việc từ xa, cao hơn mức trung bình 41% ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo trang web LinkedIn, khoảng 70% nhân viên hoan nghênh chính sách này ở Trung Quốc. Mô hình làm việc kết hợp này cũng được các ông lớn ngành công nghệ hưởng ứng, chẳng hạn như Apple, Google hay Facebook.

Theo Financial Times, Bloomberg

Xem thêm: Lời khuyên của Elon Musk dành cho người trẻ: Muốn thành công đừng "cố sống cố chết" làm lãnh đạo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận