Nghệ sĩ kể: Đời cơ cực của nam diễn viên "số khổ", 'gà trống nuôi con' 21 năm Hữu Tiến

Nhắc đến Hữu Tiến, người ta nhớ tới một nghệ sĩ "số khổ", là "con rơi" không nơi nương tựa, hôn nhân cũng không hạnh phúc, "gà trống nuôi con" 21 năm.

Chi Nguyễn
18:42 12/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Diễn viên Hữu Tiến là ai?

Hữu Tiến tên thật là Nguyễn Hữu Tiến, sinh năm 1973, là một nam diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng ở TP.HCM. Anh là nghệ sĩ có "số khổ", sinh ra trong hoàn cảnh cơ cực, hôn nhân cũng không hạnh phúc, phải "gà trống nuôi con" hơn 20 năm. Dù vậy, những khó khăn trong cuộc đời không thể quật ngã được anh, mà là động lực để anh vươn lên.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Hữu Tiến tên thật là Nguyễn Hữu Tiến, là một nam diễn viên kiêm đạo diễn nổi tiếng ở TP.HCM. Ảnh: FBNV

Hữu Tiến là một người "con rơi" không được thừa nhận, mẹ anh là nữ sinh đẹp nhất nhì trường nữ sinh Gia Long hồi những năm 1970. Năm 17-18 tuổi, cha mẹ Hữu Tiến gặp gỡ và yêu đương, sau đó mẹ mang thai anh. Do hoàn cảnh riêng, cha anh không thể cưới mẹ anh, và mẹ anh cũng sinh con ra giữa định kiến nặng nề của xã hội lúc bấy giờ.

Sau khi sinh con, mẹ Hữu Tiến để anh cho vú nuôi rồi đi lấy chồng mới. Nam nghệ sĩ luôn nghĩ vú nuôi là mẹ mình, mãi đến năm 8 tuổi mới biết sự thật. Nhưng mâu thuẫn gia đình xảy ra, Hữu Tiến như một cái gai trong mắt dượng, mẹ anh thì bị chì chiết, đánh đập. Anh lại về ở với cha, nhưng mẹ kế cũng không thương luôn bị ghét bỏ, đay nghiến.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Hữu Tiến cho biết, 3 năm trong quân đội là khoảng thời gian anh cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái nhất. Ảnh: Thanh Niên

Chán nản, học hết lớp 9, Hữu Tiến bỏ ngang và nhập ngũ. Vốn sở hữu ngoại hình cao ráo, điển trai, lại có giọng hát hay và tháo vát, anh được giữ lại bộ phận hậu cần. Sau này Hữu Tiến cho biết, 3 năm trong quân đội là khoảng thời gian anh cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái nhất.

Cuộc hôn nhân không hạnh phúc, gà trống nuôi con

Sau khi xuất ngũ, Hữu Tiến vào làm cho xí nghiệp thủy tinh của cha. Lúc đó, một gia đình giàu có làm ăn cùng cha anh ngỏ ý gả con gái út cho Hữu Tiến, và cha anh đồng ý. Dù ban đầu không đến với nhau bằng tình cảm, nhưng Hữu Tiến vẫn nghe lời bố và làm đám cưới, ở rể. 

Những tưởng đây là bến đỗ hạnh phúc của nam diễn viên số khổ, nhưng anh và vợ lại đi đến ly hôn. Khi đó, cả hai đã có 2 mặt con, một trai một gái, anh vừa thi đỗ Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Đây cũng chính là lúc đam mê của anh được ươm mầm, thúc đẩy anh theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật sau này.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Hữu Tiến (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn học thời sinh viên trường Sân khấu và Điện ảnh. Ảnh: Trí thức trẻ

Để có thể kiếm sống nuôi con, anh vừa học vừa làm, thường xuyên lâm vào cảnh rỗng túi. Hữu Tiến nhớ lại: "Thời đó hai vợ chồng nuôi một con còn vất vả, còn một mình tôi phải cáng đáng hai con. Thời gian nuôi con, tôi tính ngày, tính tuần mà không dám tính tháng, tính năm. Tôi chấp nhận đóng những phân đoạn ngắn chỉ 200 ngàn mà không dám đòi tiền cát-sê để được gọi. Vai gì cũng nhận hết, để có tiền mang về nuôi con".

Đến hết năm hai, anh bắt đầu được mời đóng kịch truyền hình, sự nghiệp bắt đầu đi lên. Những bộ phim để đời mà diễn viên Hữu Tiến tham gia phải kể đến Đồng tiền xương máu, Cánh buồm ảo ảnh, Giao thời, Đất phương Nam,... Sau khi học xong ĐH, anh được mời giảng dạy bộ môn Kỹ thuật biểu diễn, đến nay đã có hơn 5 năm đứng trên bục giảng.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Ngoài vai trò diễn viên, anh làm tốt công tác giảng dạy, dàn dựng gameshow và gần đây là đạo diễn

Ngoài vai trò diễn viên, anh làm tốt công tác giảng dạy, dàn dựng gameshow, và gần nhất là hoàn thành khóa Đạo diễn Điện ảnh hệ đại học. Thiên thần của cha chính là bài thi tốt nghiệp được Hữu Tiến đầu tư cho sự nghiệp làm nghề của mình. Bộ phim khắc họa câu chuyện người cha đơn thân vất vả nuôi con một mình, tựa như câu chuyện đời anh.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, diễn viên "Giao thời" tâm sự: "Tôi sinh ra không được gia đình cha tôi thừa nhận và mẹ tôi cũng rất đau đớn, một nách phải nuôi tôi và em gái tôi trong sự rẻ rúng của gia đình bên nội. Còn quá trẻ để có thể sống một mình, mẹ tôi đi bước nữa. Và khi ấy, tôi chính thức trở thành một đứa trẻ lang thang, chạy từ nhà cha qua nhà mẹ...".

Trái ngọt độ tuổi xế chiều

Hiện tại, cuộc sống của anh đã ổn định hơn, các con cũng đã lớn khôn. Con trai anh đã tốt nghiệp đại học, lập gia đình riêng. Con gái anh là Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu sắc đẹp Việt Nam quốc tế 2019 Nguyễn Lê Thủy Tiên, hiện đang làm kinh doanh spa uy tín.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Hữu Tiến bên con gái Thủy Tiên

Năm nhất đại học, Thủy Tiên quyết xin ba cho nghỉ học để đi làm, thời hạn là 3 năm, nếu không ổn sẽ đi học lại. Lúc đó, Hữu Tiến kiên quyết phản đối, nhưng không ngăn được con gái. Từ năm con gái 18 đến 21 tuổi, ròng rã 3 năm trời anh phải đấu tranh tư tưởng với Thủy Tiên. Anh cho biết con gái có thể ở nhà cả ngày, đến 12 giờ đêm lại mặc đồ rồi đi chơi ở các bar, club.

Thế nhưng, có lẽ thấu hiểu được tình cảm của cha, Thủy Tiên đã dần trưởng thành. Hiện tại, cô kinh doanh tiệm spa ổn định, có đồng ra đồng vào. Gần đây nhất, cô đã làm được điều mà mình mong muốn nhất, đó là mua cho cha một ngôi nhà.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Thủy Tiên đã làm được điều mà mình mong muốn nhất, đó là mua cho cha một ngôi nhà

Thủy Tiên kể: "Không phải con đi vay tiền đâu, bây giờ con đã có một khoảng  tiền và mua luôn. Con không cần vay tiền ngân hàng nữa, ba cũng không cần phải trả tiền góp. Bây giờ ba không cần phải để dành số tiền ba kiếm được để tìm một căn nhà nữa vì nhà đã nằm đây rồi. Con biết là ba sẽ khóc nên con đâu có dám nói trước, con định trả xong hết rồi dắt qua nhà, giao chìa khóa cho ba luôn". Biến tin, nghệ sĩ xúc động bật khóc nghẹn ngào, chỉ biết nói lời cám ơn tấm lòng của con gái.

Chỉ đến lúc này, Hữu Tiến mới mạnh dạn sống cho mình. Anh tạm dừng đóng phim truyền hình, nói rằng ruyền hình bây giờ không có vai hay, không còn đất cho mình nữa. Thay vào đó, anh miệt mài với việc lên giảng đường, cuối tuần thì đi đóng kịch, dựng kịch tại sân khấu Thế Giới Trẻ với Trịnh Kim Chi.

dien-vien-huu-tien-la-ai
Đã đến lúc phải làm gì đó cho mình, và tâm nguyện của tôi là đeo đuổi nghề đến cuối đời

Nam diễn viên 7x tâm sự: "Sống cho riêng mình là theo đuổi đam mê mà mình từng bỏ dở chứ không phải lập gia đình riêng. Ở tuổi mình không còn mong muốn gì nữa, nhiều khi kết hôn còn là rào cản cho nghề. Đã đến lúc phải làm gì đó cho mình, và tâm nguyện của tôi là đeo đuổi nghề đến cuối đời".

Theo Thanh Niên, PLO, Ảnh: FBNV

Xem thêm: Nghệ sĩ kể: "Mỹ nam" phim Việt - Quang Trọng và ký ức bán nem, bán gạo, chạy bàn, ship hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận