Bỏ phố về rừng làm farmstay: Cuộc chơi chỉ dành cho các "đại gia" tiền tỷ

Làn sóng bỏ phố về quê làm farmstay đã tăng đáng kể từ sau mùa dịch năm 2021, bất chấp việc đây là phân khúc đầu tư khá đắt đỏ. 

Chi Nguyễn
09:18 12/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại diễn đàn về "bỏ phố về rừng" làm farmstay, cách đây không lâu đã nảy ra một cuộc bàn thảo vô cùng sôi động. Theo đó, bài toán đặt ra là, phải có bao nhiêu tiền mới có thể thực hiện giấc mơ xây dựng farmstay? Muốn mua một mảnh đất lớn, xây villa rồi trồng cây ăn quả, ta cần 200 triệu, 500 triệu hay vài tỷ mới có thể thành công?

Theo chia sẻ của những người từng xây farmstay, họ khẳng định nếu muốn dấn thân vào "cuộc chơi" này, trong tay phải có tiền tỷ. Chị Minh Huệ (Hà Nội) cho hay, chị đầu tư tới hàng chục tỷ để mua hơn 6.000 m2 đất ở Ba Vì, sau đó xây dựng 2 căn villa, 2 căn bungalow, thêm vườn hồng và vườn cây ăn quả. Chi phí mua mảnh đất kia đã lên tới chục tỷ nếu căn cứ vào mức giá thị trường trong năm 2020, chưa kể còn phí vận hành villa.

dau-tu-farmstay-la-cuoc-choi-chi-danh-cho-cac-dai-gia-tien-ty
Khu resort mini của nhà chị Minh Huệ. Ảnh: NVCC

Anh Đoàn Mạnh cũng là một người từng đầu tư farmstay, khẳng định bản thân cũng từng chi tiền tỷ. Anh mua 450m2 đất Ba Vì năm 2020 có giá hơn 2 tỷ, thêm phí xây biệt thự cũng đã đội lên 4 tỷ. Đó là chưa kể khoản đầu tư xây dựng cảnh quan, trồng vườn.

Bỏ phố về rừng đã hơn 2 năm, chị Đỗ Ngọc cho biết thêm, để xây dựng được farmstay đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng thực sự tốn nhiều hơn trăm triệu. Hồi năm 2018, chi phí mua hơn 2.000 m2 đất Thạch Thất đã lên tới hơn 1 tỷ. Đến năm 2021, con số này đã tăng lên gấp đôi. Chị kể: "Đầu năm 2020, mình bắt đầu xây nhà để ở. Chi phí để đầu tư cũng lên tới tiền tỷ. Để xây được farmstay, mình phải bán cả nhà Hà Nội, vay thêm ngân hàng".

Chị Ngọc cho biết, nếu đã xác định xây farmstay để cho khách thuê, số tiền đầu tư sẽ nhiều hơn dự tính. Chị nói: "Thời điểm dịch bệnh như hiện tại, farmstay không thể hoạt động đón khách. Chi phí lãi vay ngân hàng vẫn phải trả trong khi nguồn thu nhập lại không hề có. Đó là điều mà những bạn trẻ muốn bỏ phố về rừng phải tính toán, không lại vỡ mộng".

Theo môi giới T.M. chuyên lĩnh vực đất trang trại, hiện nay nhiều bạn trẻ đang mộng mơ về việc "bỏ phố về rừng". Họ đọc báo, đọc tin trên các hội nhóm và mơ mộng xây farmstay mà không nhìn nhận thực tế. Anh M. cho biết: "Farmstay là cuộc chơi của những người nhiều tiền. Phải có tài chính tầm 4-6 tỷ hãy nghĩ tới việc sở hữu một ngôi nhà nghỉ dưỡng tương đối".

dau-tu-farmstay-la-cuoc-choi-chi-danh-cho-cac-dai-gia-tien-ty
Farmstay là cuộc chơi của những người nhiều tiền, chỉ ít phải có 4-6 tỷ. Ảnh: VnExpress

Nhìn chung, giá đất hiện tại đã không hề rẻ. Nếu một mảnh đất đẹp, có sổ đỏ, đường ô tô rộng, thì mức giá dao động trong khoảng 4-7 triệu đồng/m2. Quỹ đất mà rẻ thì nhà đầu tư lại cần dè chừng tính pháp lý, chưa chắc đã được phép xây nhà. Hoặc cũng có khi mảnh đất đó nằm ở khu vực hẻo lánh, điện nước bập bõm.

Anh M. nhận định: "Đó là chưa kể chi phí vận. hành. Nếu không ở thường xuyên, bạn phải thuê người chăm sóc, lau dọn nhà cửa. Nếu ở thường xuyên, bạn cũng phải lựa chọn khu vực gần dân cư. Mà đất gần chung cư lại không hề rẻ. Thế nên, khi xác định có căn nhà nghỉ dưỡng ven đô, đừng bao giờ tưởng tượng 200 triệu hay 1 tỷ đồng là có thể sở hữu được".

Theo Triệu Vương/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Giá cao ngất trời, vì sao dân tình vẫn đổ tiền vào đầu tư bất động sản?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận