Đau ốm liên miên, nam sinh người Thái vẫn nỗ lực học hành, đạt học bổng tiền tỷ 

Tuy bản thân đau ốm liên miên vì căn bệnh tan máu bẩm sinh, nam sinh người Thái Vi Thanh Nhật vẫn nỗ lực học hành, giành học bổng tiền tỷ.

Chi Nguyễn
11:02 16/05/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhận được tin trúng học bổng, Vi Thanh Nhật, lớp 12A1, trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Nghệ An không khỏi vui mừng. Em vừa giành được  học bổng Trái tim Sư tử trị giá hơn một tỷ đồng của Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV).

Đây là học bổng toàn phần, giúp em yên tâm học hành suốt 3 năm tới đây. Nam sinh tâm sự: "Học bổng này giống như ánh sáng cuối đường hầm, giúp em thực hiện ước mơ học đại học. Em rất vui và bất ngờ". Được biết, Nhật dự định theo học ngành Tài chính kế toán.

Để có được thành tích đáng nể này, nam sinh đã phải nỗ lực hết mình. Em mắc bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia), từ nhỏ đã vào ra bệnh viện như cơm bữa. Hàng tháng, em phải ra Hà Nội để truyền máu và thải sắt trong máu 7-10 ngày. 

dau-om-lien-mien-nam-sinh-nguoi-thai-van-dat-hoc-bong-tien-ty

Gia cảnh nghèo khó, bố mẹ lại không có công việc ổn định, từ năm lớp 7, 10x đã tự bắt xe ra viện một mình. Nhiều lúc, em bị bạn bè ác ý trêu chọc, nói lời tổn thương. Nhật kể: "Em không để ý. Em xác định không có con đường nào khác ngoài việc học để thay đổi số phận và thoát nghèo".

Lên cấp 3, em thi vào trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, xuống thành phố Vinh để học. Mỗi năm, em chỉ về nhà có 2-3 lần. Khi bệnh trở nặng, thầy cô giáo tận tình đưa em đi viện. Ham học, dù ốm đau, em luôn mang sách vào viện để tự học. Em tranh thủ học mọi lúc có thể, khi một tay đang có kim truyền hay buổi tối rảnh rỗi. Đó là cách mà nam sinh duy trì để việc học không bị ngắt quãng và bảo toàn được điểm số từ 8,4 trở lên suốt ba năm.

Nam sinh cho hay khoảng thời gian khó khăn nhất với em là sau mỗi lần đi viện về. Để đuổi kịp các bạn, em xác định phần kiến thức còn thiếu để học bù theo sách giáo khoa. Nhật cũng được bạn bè và thầy cô ở trường nội trú hỗ trợ, chỉ bảo bài vở.

dau-om-lien-mien-nam-sinh-nguoi-thai-van-dat-hoc-bong-tien-ty

Nam sinh kể, từ khi mới vào cấp 3, em đã tìm hiểu học bổng toàn phần ở các trường đại học gần Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Trong hồ sơ ứng tuyển học bổng của BUV, nam sinh đã kể về hành trình của mình và ước muốn được đi học. Em cũng hy vọng lan tỏa câu chuyện của mình đến bạn bè ở quê hương, vùng đồng bào dân tộc và những cá nhân không may mắn về sức khỏe, nhằm thay đổi nhận thức về việc học. 

Vi Thanh Nhật bày tỏ: "Nhiều người bảo em 'học làm gì, bệnh tật như này sau cũng có làm được gì đâu' nhưng em muốn thay đổi quan điểm này. Em vẫn có thể sống và cống hiến".

Bài luận được em viết trong 1 tháng, sau đó nhờ giáo viên tiếng Anh trong trường chuyển ngữ. Khi nhận được thư mời phỏng vấn, em phải xin bác sĩ dừng điều trị để đến tường. Là người đầu tiên được gọi vào phỏng vấn, nam sinh vô cùng hồi hộp. Nưng sau đó dần tự tin khi thể hiện được mong muốn và năng lượng của mình. Trong các câu hỏi, Nhật ấn tượng với câu về bức tranh tổng thể của em sau 5 năm nữa. "Em nói muốn trở thành một hình tượng truyền cảm hứng", nam sinh người Thái cho hay.

Tổng hợp theo Bình Minh/VnExpress

Xem thêm: Nữ sinh bật mí bí kíp giành 5 học bổng Mỹ dù hồ sơ không quá xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận