Dân đầu tư vào mùa "săn hàng" cận Tết, sợ bỏ lỡ chu kì mới của bất động sản

Nhiều dân đầu tư bắt đầu rục rịch xem đất, xem nhà trở lại thời điểm cận Tết, với lo ngại sẽ bỏ lỡ chu kì mới của bất động sản.

Chi Nguyễn
16:00 24/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đi xem đất từ đầu tháng 11/2023, dù khá ưng 2 lô đất tại Tp.Thủ Đức nhưng đến nay anh H (quận 7, Tp.HCM) vẫn chưa quyết định xuống tiền. Lý do theo anh H còn muốn xem thêm các bất động sản ở khu vực khác và thỏa thuận thêm về giá với chủ đất.

Được biết, hai lô đất anh H xem hiện đang chào thấp hơn giá thị trường khoảng 25% là của hai chủ khác nhau. Theo cách anh H chia sẻ, lô đất đã có hiện tượng giảm dần giá so với thời điểm đầu tháng 11 khi anh đi xem nhưng không phải là giảm sâu. Anh H chưa xuống tiền cọc là do còn lưỡng lự về giá, muốn người bán bớt thêm nhưng cận Tết vẫn chưa thấy động thái mới từ chủ đất.

Cùng tâm lý, dù đã ưng một bất động sản tại quận Bình Thạnh (Tp.HCM), đồng thời sợ sẽ khó mua được giá tốt như vậy khi bất động sản hồi phục nhưng anh D (Tp.Thủ Đức) vẫn chưa ra quyết định. Được biết, để mua căn nhà này, vợ chồng anh phải vay mượn thêm gần 1 tỉ đồng nhưng vì tâm lý “ngại vay” trong thời điểm này khiến anh chị còn lưỡng lự.

dan-dau-tu-san-hang-can-tet-so-bo-lo-chu-ki-moi-cua-bat-dong-san

Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư “tay to” đã có động thái “ra quyết định” nhanh hơn vào thời điểm cận Tết với các bất động sản giá tốt đã ngắm nghía trước đó. Sau khoảng thời gian tìm hiểu tài sản thứ cấp, nhóm nhà đầu tư có tài chính tốt chịu “chốt hàng”. Đó là những mảnh đất diện tích lớn có vị trí đẹp, giá giảm khoảng 20-30% so với đầu năm 2023; là các căn nhà phố tại các khu đô thị đang có mức giảm trên dưới 20% so với giá thị trường; các lô đất nghỉ dưỡng ven biển ở các thị trường lân cận Tp.HCM…

Trong vai trò là người đi xem bất động sản cận Tết, chúng tôi nhận thấy, hoạt động của thị trường đã có dấu hiệu trở lại dù chưa rõ ràng. Giao dịch ở phân khúc đất nền, nhà phố riêng lẻ vẫn khá chậm nhưng nhà đầu tư đã rục rịch đi xem đất, ngồi nghe môi giới tư vấn. Sự biến đổi tâm lý từ chờ đợi sang trạng thái “muốn mua” cũng đã rõ nét hơn so với giai đoạn giữa năm 2023.Theo một môi giới khu Đông Tp.HCM, các bất động sản vị trí đẹp, giá tốt, ở các khu vực tiềm năng tăng giá đã được nhà đầu tư chú ý. Nhiều người sau khi đi xem thực tế về đã liên tục hỏi thêm môi giới về thông tin tài sản và có dấu hiệu tỏ ra “sợ” bất động sản đó bị người khác mua trước.

“Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội giá tốt và nhìn thấy điểm rơi của chu kì mới đã khiến nhiều nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến bất động sản nhưng tỉ lệ xuống tiền vẫn còn khá khiêm tốn”, môi giới này cho biết.

Ghi nhận cho thấy, càng nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường càng khiến nhà đầu tư bị “áp lực”. Áp lực vì sợ bỏ qua cơ hội giá tốt, áp lực chủ đất/nhà thay đổi quyết định về giá và áp lực khi chu kì tăng trưởng mới của bất động sản đến gần.

dan-dau-tu-san-hang-can-tet-so-bo-lo-chu-ki-moi-cua-bat-dong-san

Mới đây, Luật đất đai (sửa đổi) được thông qua kì vọng sẽ hỗ trợ cởi trói pháp lý, rút ngắn đà phục hồi của thị trường. Giai đoạn 2025-2026 được xem là thời điểm bất động sản bước vào chu kì tăng trưởng mới.

Ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thời gian vừa qua, kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam đã bị tác động bởi tình hình kinh tế thế giới. Theo đó, qua năm 2024 thị trường vẫn sẽ gặp phải nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, cũng sẽ có nhiều cơ hội cùng với nhiều điểm nghẽn được tháo gỡ. Tình hình quy hoạch, đầu tư công sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường bất động sản khi liên tục các địa phương được phê duyệt, công bố quy hoạch.

Các dự án Luật như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và mới nhất là Luật Đất đai sửa đổi sẽ tác động trực tiếp với việc phát triển của thị trường bất động sản. Quá trình phục hồi của thị trường bất động sản sẽ có cơ hội được rút ngắn. Thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn bình thường mới.

“Song những Luật này đến tháng 1/2025 mới có hiệu lực, đồng nghĩa với việc một số vướng mắc pháp lý vẫn còn kéo dài. Mà pháp lý lại là vấn đề có tác động lớn nhất tới việc phát triển các dự án bất động sản, trong đó bao gồm chính sách về tín dụng, lãi suất vay ngân hàng, trái phiếu... Như vậy, thị trường bất động sản vẫn sẽ có cơ hội vực dậy trong năm 2024, tuy nhiên, những tín hiệu về sự phục hồi hoàn toàn sẽ được thể hiện rõ nhất trong năm 2025, khi các dự án Luật chính thức đi vào thực tiễn”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Đã hết thời cứ mua đất là lời to, nhà đầu tư nên tỉnh táo trước khi xuống tiền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận