Cụ bà "kì lạ" rút hết tiền chữa bệnh mở bếp 0 đồng: Ngộ vậy đó, ngộ mới làm được nghen

2 năm qua, căn bếp 0 đồng của cụ bà "kỳ lạ" tên My trên đường Nguyễn Văn Đậu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn không ngừng đỏ lửa.

Chi Nguyễn
09:10 09/02/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rút tiền chữa bệnh mở quán cơm từ thiện

Ngoại My (72 tuổi) vốn sinh sống ở Cần Thơ, cách đây vài năm lặn lội lên TP.HCM để chữa "cái lưng cụp". Do căn bệnh phải chữa trị lâu dài, bà thuê nhà ở đây, rồi cũng nên duyên mà mở một quán bánh xèo nho nhỏ. Ngoại tâm sự: "Ở dưới Cần Thơ, bà làm rẫy làm ruộng, bà lên đây nè, bà trị cái lưng. Quê nhà xách củ sắn lên nặng quá nên nó cụp, cụp cái lưng đi. Tính lên đây trị bệnh, lên người ta nói mổ 70 - 80 triệu...rồi mấy anh cho tiền bà định mổ".

Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi khi đại dịch COVID-19 ập đến. Xót xa trước cảnh người lao động nghèo bám víu ở Sài Gòn, bà quyết định dùng tất cả những gì mình có để giúp đỡ họ.

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

Bà kể: "2 năm rồi đó. Cái năm mà dịch lớn nhất, dịch phong toả rồi, không còn người đi ra đường á. Nói chung là bà chỉ có 7,8 chục triệu à. Bà với ông nói: 'Giờ đồ chay mình có, mình rút hết 80 triệu ra mình cho hết đồ rồi mình về'. Chớ tại thấy nó thê thảm quá con...

Tụi nó đi cả đoàn hơn chục người, chỉ có 1 - 2 đứa tỉnh chứ còn lại nằm ngả hết trơn. Hỏi nhưng không đứa nào còn sức nói. Cái có một thằng nó khóc lên nói: 'Bà ơi, con đói lắm, con lội từ Quận 8 lại đây, con lội hết nổi rồi, con đói lắm. 2,3 ngày nay con đói lắm'...".

Gặng hỏi, bà mới biết đây là những thanh niên từ quê lên phố làm phụ hồ. Làm được vài tuần thì không ngờ bị chủ thầu lừa hết tiền công, chủ trọ đuổi ra ngoài, phải lưu lạc nhiều nơi. Nghe xong, ngoại nấu cháo cho họ ăn, đặng gọi điện cho con trai ở Tây Ninh hỗ trợ mỗi người 500.000 đồng. Sau đó, ngoại lại liên hệ bộ đội hỗ trợ để đưa những thanh niên này về địa phương.

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

Ngày cả Sài Gòn phong tỏa, ngoại My vẫn không hay biết mà vẫn bày cơm từ thiện. Lạ một nỗi đến 10 giờ trưa không thấy ai qua lấy, lúc đó ngoại mới vỡ lẽ. Bà kể: "Bà chạy lung tung ngoài đường nói: 'Ủa gì kì nè, bữa nay cơm không ai lấy'. Người ta mới nói: 'Phong tỏa rồi'. Gặp đứa đi ngang bà mới hỏi: 'Con ơi, con có xài điện thoại không? Nếu có xài điện thoại con quay lên coi, bữa nay bà cho cơm mà không ai lấy hết trơn nè'. Nó mới chạy ra ngoài kêu vô lấy phát cho người ta ở vùng đỏ".

Những ngày sau đó, ngoại miệt mài nấu cơm từ thiện. Từ 60 suất, rồi lên 80 suất, rồi cả trăm suất cơm mỗi ngày. 80 triệu cứ thế mà hết bay, nhưng cụ bà U80 vẫn quyết trụ lại. Ông trời không phụ lòng người, thấy tấm lòng thơm thảo liền giúp đỡ bà. 

Ngoại kể: "100 (suất) là chạy lại này mua gạo chịu rồi đó. Lúc đó, đồ mắc lắm, rau củ mắc nữa. Thành ra 80 triệu nó đâu làm được bao lâu đâu. Bà tính nghỉ nhưng bên chùa Long Vân chở qua một xe đồ. Cái chú Quyền Linh ổng đi ngang, ổng hỏi đi xe du lịch vậy nè thì cho ăn không? Bà mới nói mình cho ở ngoài, ai ăn mà hổng được. Nhưng mà chú Linh xuống đâu phải đi xin, chú chở cho mình một xe đồ, chở gạo nước tương cho mình một xe luôn. Tới chừng mấy người ở Hoà Hảo nghe bà làm thì chở rau củ. Rồi mấy đứa Đà Lạt nó chở khoai tây về cho bà...".

Ngộ vậy đó, ngộ mới làm được nghen

Quả thực, nếu không có tấm lòng nhân ái, làm sao có thể duy trì căn bếp 0 đồng thiện nguyện lâu như vậy. Mỗi tháng riêng tiền nhà đã 15 triệu, rồi hàng trăm suất cơm từ thiện phải nấu, lại làm thêm để trăng trải cuộc sống,... Cực lắm, ấy vậy mà ngoại My ở tuổi 72 vẫn có thể duy trì suốt 2 năm qua.

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

"Mấy bữa rằm làm tới sáng luôn. Bữa không có tiền mua, người ta cho đậu bắp già, trái đậu bắp mà cắt ra cả chục ngọn mới ăn được. Ông nói 'biết mấy giờ không, 2 giờ rồi' thì bà vào ngủ, ông lại ngồi cắt tiếp. Làm cái này mà không có đam mê là làm không có được, cực lắm. Ở nhà đám giỗ đám cưới với con cháu, nó làm hết chứ bà đâu có cực dữ vậy.

Thật sự bà nói ha, có khi bà thèm sầu riêng quá chịu không nổi mới nói: 'Bữa nay mua trái sầu riêng ăn, kệ đi'. Tầm 3,4 kg trái nhỏ ông với bà ăn đủ nhưng hỏi nhiêu, nó nói mấy trăm thì thôi bỏ xuống, bữa nào mua nha chứ bữa nay không đủ tiền. Có tiền nhưng hổng dám mua. Ngộ vậy đó, ngộ mới làm được nghen. Giống như thói quen ông nghĩ tiền của ngoại để làm từ thiện, ăn uống của ngoại với ông thì ông sẽ đưa. Ông biết là bà không dám mua".

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

Ở cái tuổi "xưa nay hiếm", nhẽ ra người phụ nữ ấy đã có thể thảnh thơi ở quê nhà. Thế nhưng, xót xa cho số phận của những người lao động nghèo, bà lại tiếp tục làm. Ngoại My kể:

"Bà làm ở đây cho cũng như bán. Khi bà cho cơm tấm bì là có đồ chua, nước mắm bài bản lắm chứ không phải cho có. Ai ăn cơm là biết cơm bà làm ngon lắm. Gỏi nè, anh Hiển cho ớt chuông nhiều quá, trộn gỏi như ăn tiệc đám cưới, ngon cực kỳ luôn. Người ta ăn người ta còn nói 'Trời ơi, đãi bữa ăn giống nhà hàng luôn'. Làm có bài bản lắm! Bà làm mấy anh đưa lên tuyên dương tỉnh, nói 'Bà làm cơm chay ở đây là ngon tuyệt vời'.

Có nhiều ông già lấy nói là 'Không phải nghèo khổ gì mà xin cơm mỗi ngày, nhưng mua đồ về cho tụi nó nấu không ngon giống chị'.

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

Vui lắm, vui với mọi người. Nhất là sáng cho cơm thấy mấy người lại lấy. Người ta đi khám bệnh về còn cơm thì mừng lắm, bữa nào về không được thì dặn chừa cho. Hay là xe ôm á, hay dặn chừa cho, tại đến trễ đâu có. Tại đây bà làm ngon lắm đưa ra là hết rồi, đâu có ế".

Từng hộp từng hộp cơm bày ra bàn cứ nhanh chóng hết veo ấy là niềm vui của ngoại mỗi ngày. Thậm chí có ngày thiếu cơm, người đến sau không có, ông bà còn sẵn sàng lấy phần ăn của mình dành cho họ rồi "có gì thủng thẳng tính sau". Nhiều nhà hảo tâm biết đến, thường xuyên gửi tới cơm gạo, thực phẩm để duy trì căn bếp 0 đồng.

Nghĩ đến một ngày sẽ chẳng còn duy trì căn bếp này nữa, ngoại My thoáng buồn: “Buồn, đương nhiên phải nhớ chứ, làm gì cũng vậy mà. Nói ra người ta bảo mình nói dối chứ sự thật nhiều bữa nói không cho cơm nhưng rồi một hồi cũng làm à. Nhiều khi đi tỉnh về nói mệt quá nghỉ mà hồi lại gọi cho cơm. Mình không báo trước tội nghiệp người ta. Khi nào nghỉ phải báo trước để đặng họ tự lo.”

cu-ba-ki-la-rut-het-tien-chua-benh-mo-bep-0-dong-o-tp-hcm

Giữa Sài Gòn tưởng chừng ai cũng tất bật xô bồ với những nỗi lo cơm áo gạo tiền, vẫn có những con người mang nỗi buồn “ngộ” như vậy, mang cái tính “bao đồng” dễ thương đến thế. Sẵn sàng mang hết tất cả những gì mình có cho Sài Gòn, cho những người xa lạ nơi đây mà gần như chẳng giữ lại gì.

Theo Tổ Quốc

Xem thêm: Tâm tư vị thuyền trưởng quả cảm 10 năm vượt sóng đi cứu người gặp nạn ở Nha Trang

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận