"Dưới hiên nhà, cụ bà chơi chứng khoán": Bước sang tuổi 106 vẫn hăng say đầu tư, bỏ túi 340 triệu

Từ một lần tình cờ biết đến chứng khoán, cụ bà 106 tuổi này đã "ghiền" bộ môn đầu tư này và kiếm được không ít tiền.

Chi Nguyễn
16:27 07/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Jiefang Daily, có một cụ bà 106 tuổi ở Trung Quốc vô cùng nổi tiếng vì sự say mê đầu tư chứng khoán. Đó là cụ Zhou Hongbao, người được dân tình ví von là "Cụ già chơi chứng" - Stock Grandma.

Cụ Zhou cho biết, ngày trẻ cụ không mấy quan tâm tới chứng khoán. Một lần nọ, người bạn thuở ấu thơ có nói chuyện với cụ về việc chơi chứng khoán, cụ bà Zhou bắt đầu tìm hiểu như một thú vui lúc rảnh rỗi.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải (Shanghai Stock Exchange) chỉ chính thức mở cửa vào năm 1990, nhưng từ những năm 1980 đã có không ít sàn chứng khoán thứ cấp nhỏ lẻ thành lập. Bà Zhou cho biết: "Vào những năm 1980, ông hàng xóm của tôi đã nhờ một người giúp giao dịch chứng khoán. Ông ấy nhận thấy rằng một người có thể kiếm tiền khi đầu tư vào cổ phiếu, vì vậy ông ấy muốn tự mình thử sức".

cu-ba-hang-say-choi-chung-khoan-o-tuoi-106-bo-tui-340-trieu

Người này đã dùng số tiền 4 năm tích lũy để tham gia thị trường với mức giá khởi điểm chỉ vào khoảng 11 Nhân dân tệ, tương đương 37.000 đồng theo tỷ giá hiện nay. Tuy cổ phiếu tăng giá chậm, nhưng sau một thời gian thì người hàng xóm đã có lãi lớn.

Thời điểm đó, bà không có nhiều tiền mặt, nhưng cảm thấy giao dịch chứng khoán khá hấp dẫn. Hàng xóm của bà đề nghị bán cho bà 5% cổ phần của ông với giá khoảng 500 nhân dân tệ. Đó là một mức giá hợp lý, vì vậy bà đã đồng ý. Khi giá cổ phiếu của cụ Zhou lên đến 30 Nhân dân tệ/cổ, cụ đã nhờ người hàng xóm bán hộ với mức lời gấp đôi.

Bà nhớ lại: "Dù vẫn chưa hiểu rõ thị trường hoạt động như thế nào nhưng tôi khá vui với kết quả này". Ở tuổi 70, cụ bà yêu cầu con trai mở tài khoản chứng khoán tại một công ty chứng khoán Thượng Hải để tiện đầu tư.

cu-ba-hang-say-choi-chung-khoan-o-tuoi-106-bo-tui-340-trieu

Năm 1994, một bộ phim “Cơn sốt Thượng Hải” (Shanghai Fever) đã ra mắt và nói về khả năng làm giàu qua một đêm nhờ thị trường chứng khoán. Dù vậy, hàng xóm của bà lại khuyên nhủ rằng, tuyệt đối đừng bị cuốn theo số đông, và hãy đầu tư thận trọng.

Cụ Zhou nghe theo và chỉ đầu tư 3.000 NDT (hơn 10 triệu đồng) vào một số cổ phiếu mà cụ thấy quen thuộc. Để việc đầu tư thuận lợi hơn, bà  học thêm kiến thức về chứng khoán, cách đọc các biểu đồ và những báo cáo phân tích, tìm hiểu thông tin tài chính kinh tế trong và ngoài nước. Thay vì xem các chương trình giải trí và sức khỏe thì cụ bà 106 tuổi này chỉ quan tâm đến chỉ số P/E, tỷ suất lợi nhuận và biến động của thị trường chứng khoán.

Điều đặc biệt là cụ Zhou không hề biết dùng máy tính hay điện thoại. Hầu như mọi giao dịch thực hiện đều được nhờ cậy bởi con cháu. Theo người con trai Xu, bản ghi chép lệnh mua bán của cụ Zhou đôi khi không rõ ràng khiến ông mua nhầm mã cổ phiếu. Dù vậy, bà vẫn sinh lời ổn nhờ quy tắc đầu tư thận trọng.

cu-ba-hang-say-choi-chung-khoan-o-tuoi-106-bo-tui-340-trieu

Ông Xu cho biết: "Nếu mẹ tôi mua 200 cổ phiếu với giá 15 NDT/cổ thì ngay khi nó lên 15,5, cụ sẽ yêu cầu tôi bán ngay dù chỉ thu lời 100 NDT". Ông cũng nói thêm, mẹ mình không phải quá thận trọng mà là cụ hài lòng với cả những khoản lời nhỏ như vậy.

Cụ Zhou tâm sự: "Tôi suốt ngày ở nhà và chẳng có cách nào kiếm tiền. Vậy nên 100 NDT cũng có thể dùng để mua chút thức ăn rồi. Chơi chứng khoán cũng như đi chợ mua thức ăn vậy. Việc giá cả lên xuống là điều bình thường. Nếu có nhiều người cùng bán một nguyên liệu thì tôi sẽ chọn người bán rẻ nhất, tương tự như những gì diễn ra trên thị trường chứng khoán. Nếu giá cổ phiếu giảm, tôi sẽ mua thêm một chút để có thể bù lợi nhuận khi giá tăng trở lại".

Được biết, sau hơn 30 năm đầu tư, cụ bà này đã kiếm lời khoảng 100.000 NDT, tương đương hơn 340 triệu đồng. Số tiền này đã được dùng để mua điều hòa và tủ lạnh cho gia đình, đồng thời chi trả một phần viện phí khi cụ đau ốm.

cu-ba-hang-say-choi-chung-khoan-o-tuoi-106-bo-tui-340-trieu

Câu chuyện một cụ bà 106 tuổi mở tài khoán chơi chứng khoán đã thu hút sự chú ý của các nhà môi giới lẫn cơ quan chức năng vì nghi ngờ việc lừa đảo hoặc rửa tiền. Ban đầu phía công ty chứng khoán không tin rằng một người cao tuổi đến vậy có thể đầu tư chứng khoán và lo ngại tài khoản này có thể bị dùng vào các mục đích xấu.

Không muốn mẹ bị hiểu lầm, ông Xu đã mời mọi người về nhà thăm mẹ mình. Khi đến nơi, các nhân viên công ty chứng khoán đã bất ngờ vì thấy cụ Zhou đang xem chương trình tài chính trên tivi và phải thừa nhận đây là một nhà đầu tư “đặc biệt”.

Chia sẻ về bí quyết đầu tư, cụ bà Zhou Hongbao cho biết: "Có rất nhiều mã cổ phiếu trên thị trường. Thế nhưng cũng tương tự như khi bạn có người thân và bạn bè vậy, tôi chỉ đầu tư vào những mã nào thấy quen thuộc".

Hiện Trung Quốc đang có nhiều những người như cụ Zhou đầu cơ chứng khoán như một thú vui tuổi già. Thắng thua với những nhà đầu tư này mang ý nghĩa niềm vui cuộc sống hơn là ăn thua về lợi nhuận, chẳng khác gì những ván bài hay trận đấu cờ.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Bí quyết kiếm trăm triệu từ chứng khoán của nhà đầu tư cao tuổi nhất Trung Quốc Zhou Hongbao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận