Bí quyết kiếm trăm triệu từ chứng khoán của nhà đầu tư cao tuổi nhất Trung Quốc Zhou Hongbao

Câu chuyện làm giàu nhờ chứng khoán của cụ bà 104 tuổi Zhou Hongbao đang thu hút nhiều sự chú ý. Được biết, bà đầu tư từ những năm 1990 và kiếm được số tiền lớn.

Chi Nguyễn
15:59 12/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian gần đây, cư dân mạng Trung Quốc vô cùng ngạc nhiên khi biết có một nhà đầu tư chứng khoán hơn 100 tuổi giàu có. Đó là bà Zhou Hongbao, hiện đang sống ở quận Minhang, Thượng Hải, người đã bắt đầu đầu tư chứng khoán từ những năm 1990. Theo thời báo Hoàn cầu, bà Zhou đang là  nhà đầu tư tư nhân cao tuổi nhất trên thị trường cổ phiếu A (A-share) của Trung Quốc.

Giao dịch cổ phiếu bắt đầu xuất hiện ở Thượng Hải từ cuối những năm 1860, nhanh chóng tạo ra sự bùng nổ dữ dội trong nhiều thập kỷ sau đó. Có không ít nhà đầu tư đã "trúng mánh lớn", và cũng không thiếu những người lâm vào cảnh phá sản. Tất nhiên, đây không phải là lĩnh vực dành cho những người yếu tim và dễ bị hùa theo đám đông. 

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-dau-tu-chung-khoan-104-tuoi-o-trung-quoc
Nhà đầu tư 104 tuổi gây bão MXH Zhou Hongbao

Bà Zhou tâm sự, khi còn trẻ bà không hề quan tâm tới thị trường chứng khoán. Mọi chuyện thay đổi sau khi một người hàng xóm của bà nhờ Zhou giao dịch chứng khoán. Nhà đầu tư 104 tuổi cho biết: "Vào những năm 1980, ông hàng xóm của tôi đã nhờ một người giúp giao dịch chứng khoán. Ông ấy nhận thấy rằng một người có thể kiếm tiền khi đầu tư vào cổ phiếu, vì vậy ông ấy muốn tự mình thử sức".

Người phụ nữ già khi ấy nhanh chóng bị hấp dẫn bởi khái niệm đầu tư chứng khoán, nhưng bà lại không có nhiều tiền mặt để đầu tư vào lúc đó. Thấy vậy, người hàng xóm đã đề nghị bán cho bà 5% cổ phần ông đang sở hữu với giá 500 NDT. Cảm thấy đây là mức giá hợp lý, bà Zhou đã đồng ý. Ở tuổi 70, sau khi đồng ý mua, bà đã nhờ con trai mở tài khoản chứng khoán tại một công ty chứng khoán Thượng Hải để bà có thể tiếp tục mua cổ phiếu.

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-dau-tu-chung-khoan-104-tuoi-o-trung-quoc
Bà Zhou chia sẻ, bà đầu tư vào cổ phiếu để không cảm thấy nhàm chán ở tuổi già

Năm 1986, Shanghai Feilo Acoustics Co là cổ phiếu đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên thị trường mà không cần kê khai tại Phòng Kinh doanh Chứng khoán Jing'an. Đến năm 1994, bộ phim "Shanghai Fever" được ra mắt, tiếp tục khiến cơn sốt chứng khoán chở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đó là bộ phim về một người soát vé xe buýt khiêm tốn được một thương nhân Hồng Kông khai thác để làm người giao dịch khi chứng khoán Thượng Hải đang bùng nổ. Sau khi xem xong bộ phim, càng có thêm nhiều người tin rằng mua cổ phiếu có thể khiến họ trở thành triệu phú chỉ sau 1 đêm.

Bà Zhou chia sẻ, bà đầu tư vào cổ phiếu để không cảm thấy nhàm chán ở tuổi già. Bà từng tới viện dưỡng lão ở, nhưng quyết định trở về nhà sau vài tuần vì không chịu được cảnh gò bó và phụ thuộc. Mỗi ngày, bà Zhou Hongbao lại ngồi trong phòng khách, xem kênh tài chính và cập nhật tin tức hàng ngày về thị trường chứng khoán. Ông Xu là con trai của bà Zhou, là người luôn hỗ trợ mẹ hết mực trong các hoạt động kinh doanh, đầu tư.

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-dau-tu-chung-khoan-104-tuoi-o-trung-quoc
Ông Xu giúp mẹ mua và bán cổ phiếu do bà không rành công nghệ

Ông Xu tâm sự: "Mỗi khi mẹ tôi mua cổ phiếu, bà sẽ viết vào một cuốn sổ nhỏ". Mọi thông tin về việc mua và bán cổ phiếu nào đều được ghi rõ, tổng cộng là khoảng 4.000 cổ phiếu khác nhau. Bà Zhou cũng không thể nhớ rõ bà đang sở hữu bao nhiêu tiền hay bao nhiêu cổ phiếu, nhưng bà đang giữ cổ phiếu ở vô số công ty lớn như Oriental Pearl, Cangzhou Pearl, China Shipbuilding, Guangdong Pearl, Shandong Gold, và Lujiazui.

Nhà đầu tư "lão làng" này cho biết, bà luôn ghi nhớ lời khuyên của ông hàng xóm khi xưa là hãy thận trọng và nhất định không được dính "bẫy". Ban đầu, bà đầu tư 3.000 NDT vào một vài cổ phiếu ở các công ty quen thuộc, và cứ thế gia tăng danh mục mỗi năm. Sau 30 năm đầu tư, hiện bà đã thu về số tiền khoảng 100.000 NDT (15.473 USD - tương đương 350 triệu đồng. Số tiền này đã được bà sử dụng để chi tiêu tuổi già, mua tủ lạnh, điều hòa và thậm chí là trả tiền phẫu thuật mắt. 

bi-quyet-thanh-cong-cua-nha-dau-tu-chung-khoan-104-tuoi-o-trung-quoc
Mua cổ phiếu cũng giống như mua nguyên liệu để nấu ăn. Giá rau lên xuống là chuyện bình thường

Bà Zhou Hongbao cho biết: "Mua cổ phiếu cũng giống như mua nguyên liệu để nấu ăn. Giá rau lên xuống là chuyện bình thường. Nếu có nhiều nhà cung cấp bán cùng một loại rau, tôi sẽ chọn người bán với giá thấp nhất. Nó tương tự với thị trường chứng khoán. Nếu một cổ phiếu giảm giá, tôi sẽ mua một số cổ phiếu của nó. Nếu nó giảm nhiều hơn, tôi sẽ mua nhiều hơn để bù lỗ khi giá tăng lên một chút".

Theo QQ, sina

Xem thêm: Lãi 43% sau 1 năm chơi chứng khoán, nam sinh Hàn Quốc được ví như Warren Buffett thứ 2

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận