Cô ve chai cưu mang 3 đứa con của người dưng: Đã về chung nhà thì không phân biệt, là con ruột cả

Dù bị gọi là lo việc bao đồng, cô ve chai Đỗ Thị Cúc (Hà Nam) vẫn nhận cưu mang 3 đứa con của người dưng, chăm sóc tận tình như con ruột.

Chi Nguyễn
08:00 27/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cô Đỗ Thị Cúc (52 tuổi, trú xã Công Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) khiến nhiều người nể phục vì có tấm lòng vàng. Bản thân cô cũng chẳng khá giả gì, chỉ làm nghề nhặt ve chai, nhưng lại sẵn lòng cưu mang 3 đứa trẻ là con của người dưng.

Được biết, cô thường xuyên chia sẻ thông tin của mình trên mạng xã hội, giúp những cô gái mang thai ngoài ý muốn hay hoàn cảnh khó khăn. 8 năm trước, người phụ nữ ấy nhận được một cuốc điện thoại của người mẹ trẻ mang song thai. Cô gái ấy nói, cô vừa mới nghỉ học, đi làm nhưng lương chưa ổn định, lại không may có bầu. Cực chẳng đã, cô đành phải bỏ đi cặp song thai.

co-ve-chai-co-tam-long-vang-cuu-mang-3-dua-con-cua-nguoi-dung
Cô Đỗ Thị Cúc (52 tuổi, Hà Nam) khiến nhiều người nể phục vì có tấm lòng vàng khi nhận nuôi 3 đứa con của người dưng

Cô Cúc nghe xong liền vội vàng khuyên nhủ, giảng giải cho người mẹ trẻ không nên suy nghĩ dại dột. Cô ve chai nhớ lại: "Lo sợ cô ấy dứt bỏ con, ngày nào tôi cũng điện thoại khuyên nhủ. Tôi còn vượt quãng đường 20-30km mang cho gạo để mẹ con ăn. Khi thai được 5 tháng, cô ấy đòi phá tiếp tôi lại khuyên tốt nhất giữ lại và cuối cùng cô ấy đã nghe mình và từ bỏ ý định phá thai".

Đến ngày chuyển dạ, người mẹ trẻ cũng không có đồng nào đi viện, cô Cúc lại vay tiền được chục triệu để giúp. Hai cậu con trai ra đời vào dịp 2/9, đặt tên là Trần Bảo Q. (nặng 1,8kg) và Trần Bảo K. (1,7kg). Sau khi sinh, người mẹ giao lại hai đứa bé cho cô Cúc, rồi mình lặn lội vào miền Nam sinh sống.

co-ve-chai-co-tam-long-vang-cuu-mang-3-dua-con-cua-nguoi-dung
Cả gia đình cô đều hết mực ủng hộ, yêu thương 2 đứa trẻ như con đẻ

Cô Cúc bày tỏ: "Cả hai, Bảo Q. và Bảo K. sinh ra rất yếu do mẹ bé giấu thai nên để lại nhiều hậu quả. Trong suốt những tháng đầu, hai con chỉ ngủ trên vòng tay tôi cả ngày lẫn đêm nên thời gian đó tôi vô cùng mệt mỏi. Cả hai con mắt hơi kém và bị lác. Tôi cũng đưa con đi viện khám nhưng bác sĩ bảo cháu bị bẩm sinh nên không còn cách nào chữa trị, nếu kéo bên này thì lệch bên kia. Cũng vì thế mà hai con học hành cũng bị ảnh hưởng nhiều".

Nhiều người biết chuyện, bảo người phụ nữ này chỉ biết lo chuyện bao đồng. Thế nhưng, cả gia đình cô đều hết mực ủng hộ, yêu thương 2 đứa trẻ như con đẻ. Cô Cúc vui vẻ nói: "Chồng và các con tôi vẫn luôn bảo, các bé về nhà mình thì như ruột thịt rồi, không được ai phân biệt, nhà có thứ gì thì cùng sinh hoạt".

co-ve-chai-co-tam-long-vang-cuu-mang-3-dua-con-cua-nguoi-dung
Chồng và các con tôi vẫn luôn bảo, các bé về nhà mình thì như ruột thịt rồi, không được ai phân biệt, nhà có thứ gì thì cùng sinh hoạt

Cô Cúc bày tỏ, đây chỉ là 1 trong vô số trường hợp được cô giúp đỡ. Cứ nơi đâu có người gặp khó khăn, cô gái nào gặp vấn đề đang chuẩn bị phá thai là cô chủ động tìm đến thuyết phục. Nhiều cô gái chỉ sợ sinh con ra không có kinh tế để nuôi, hoặc có những trường hợp vì uất hận, nhưng theo cô nếu nghĩ như vậy chỉ trước mắt.

Người phụ nữ ấy trầm ngâm nói: "Bỏ các con đi còn tội lỗi hơn nhiều, tiền thì có thể làm ra nhưng bỏ con đi sẽ ám ảnh cả đời... Mình cứ làm vì lương tâm, không ít cô gái mang thai ngoài ý muốn muốn phá bỏ tôi đã gặp trực tiếp khuyên nhủ, thậm chí gặp cả bạn trai cô gái để nói chuyện, thuyết phục. Không ít đôi do chính tôi là người mai mối, đỡ đầu. Tính đến nay tôi đã khuyên ngăn, giúp đỡ thành công hàng trăm trường hợp có ý định nạo phá thai".

co-ve-chai-co-tam-long-vang-cuu-mang-3-dua-con-cua-nguoi-dung
Bé gái được mẹ Cúc phát hiện bị bỏ rơi giờ đã 4 tuổi, khỏe mạnh và vui tươi

Cách đây 4 năm, trong một lần đi nhặt ve chai, cô tình cờ cứu sống một đứa trẻ bị bỏ rơi. Lúc đó, cô thấy một chiếc túi màu trắng rất lạ nằm gần đê cầu Yên Lệnh, huyện Duy Tiên. Linh cảm có chuyện chẳng lành, cô đến xem và choáng váng khi biết trong đó là một đứa trẻ sơ sinh.

Cô nhớ lại: "Ban đầu tôi nghĩ bé đã chết chứ không nghĩ con là còn sống. Thấy con còn sống tôi thở phào rồi vội vàng cởi áo bao bọc cho con mang về lau rửa sạch sẽ rồi gọi bác sĩ tới nhà khám. Khám xong bác sĩ bảo con khoẻ, không sao cả tôi mới yên tâm, đồng thời báo chính quyền địa phương".

co-ve-chai-co-tam-long-vang-cuu-mang-3-dua-con-cua-nguoi-dung
Cái ngày nhận hai thằng bé về nuôi, tôi thấy nó vay mượn 11 triệu đấy, nhưng tôi bảo cứ cố gắng, tôi nghĩ nó làm việc tốt thì cứ ủng hộ

Bé gái giờ đây đã khỏe mạnh, được gia đình đặt tên là Đỗ Thị Hồng A. Con trai cô Cúc từng chụp ảnh bé đăng lên MXH để tìm mẹ, nhưng thấy nhiều người lạ đến nhận bé, gia đình lại thôi, nhận nuôi cháu. Cô Cúc tâm sự, nuôi thêm 3 đứa trẻ không liền khúc ruột do mình đẻ ra nhưng ngược lại gia đình bà rất ấm êm, hạnh phúc.

Cụ bà 91 tuổi, mẹ đẻ của cô Cúc nay vẫn còn minh mẫn, kể: "Cái ngày nhận hai thằng bé về nuôi, tôi thấy nó vay mượn 11 triệu đấy, nhưng tôi bảo cứ cố gắng, tôi nghĩ nó làm việc tốt thì cứ ủng hộ". Cụ bà tâm sự thêm, bản thân con gái bà cũng mồ côi cha từ sớm nên coi đây là cái duyên ông Trời đã định thì dù khó khăn vất vả đến đâu cũng đón nhận.

Chú Trần Thuyến, chồng cô Cúc cũng chẳng ngại ngần gì nuôi con người dưng, lại luôn ủng hộ vợ hết mình. Đi làm xa vào mỗi thời điểm, ông Thuyến luôn tích góp gửi tiền về cho bà Cúc chi tiêu việc chung của gia đình. 

Mặt khác, các con của bà Cúc luôn lấy mẹ làm hình ảnh mẫu mực và tấm gương lao động của bố nên cả 3 người con (2 trai, một gái) hiện tại đều rất chăm ngoan, chịu khó lao động và tham gia vào các công việc cộng đồng.

Theo Tổ quốc 

Xem thêm: Nguyễn Thị Ngọc Tâm: Cô giáo xương thủy tinh mở lớp học miễn phí cho học trò nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận