Cô gái nhỏ trở thành CEO trẻ nhất thế giới: 10 tuổi khởi nghiệp, 12 tuổi đút túi 34 tỷ/năm

Câu chuyện về cô gái nhỏ Diệp Nhưng Hi (SN 2004) khởi nghiệp khi mới 10 tuổi và thành công rực rỡ khiến nhiều người nể phục.

Chi Nguyễn
14:00 05/01/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Diệp Nhưng Hi (Hillary Yip, SN 2004) vốn là một cô bé thông minh, sở hữu nhiều thành tích đáng nể. Lên 5 tuổi, em đã thành thạo tiếng Quảng Đông và tiếng Anh, tiếng Pháp có thể giao tiếp cơ bản.

Có điều, em lại không giỏi tiếng Quan Thoại. Nhiều bạn học vốn không thích Hi đã cười nhạo, thậm chí cô lập. Mẹ em biết chuyện, đã liên lạc với giáo viên và nhà trường để ngăn chặn tình trạng này nhưng không thành.

Từ một cô bé luôn vui vẻ và cởi mở, nữ sinh dần ít nói. Dù bố mẹ và giáo viên thuyết phục thế nào, Nhưng Hi cũng không thể lạc quan trở lại. Để giúp con thoát khỏi sự tự ti, bố mẹ Nhưng Hi làm đủ mọi cách, từ hỏi ý kiến chuyên gia giáo dục đến tham vấn bác sĩ tâm lý. Sau cùng bố mẹ quyết định đăng ký cho nữ sinh tham gia trại hè - nơi những đứa trẻ bị phân biệt đối xử vì rào cản ngôn ngữ. 

co-gai-nho-khoi-nghiep-nam-10-tuoi-la-ceo-tre-nhat-the-gioi

Môi trường giao tiếp cởi mở và thân thiện tại đây dần khôi phục sự tự tin của Nhưng Hi. Sau 1 tháng, khả năng diễn đạt tiếng Quan Thoại của nữ sinh được cải thiện. Khi quay lại trường, trình độ tiếng mẹ đẻ của Nhưng Hi khiến bạn bè ngạc nhiên.

Cũng từ câu chuyện của bản thân mình, cô gái nhỏ bắt đầu nung náu việc tạo ra ứng dụng giúp trẻ nói tiếng mẹ đẻ tốt hơn. Em biết rằng việc đi trại hè như mình rất đắt đỏ, nên cô bé muốn tạo ra phần mềm giúp phụ huynh không tốn nhiều tiền, trong việc cải thiện ngôn ngữ cho con.

Nhưng Hi nhớ lại: "Sau khi tham gia trại hè năm 2014, trình độ tiếng Quan Thoại của em đã cải thiện. Trải nghiệm này khiến em suy nghĩ về việc tạo ra ứng dụng giúp trẻ em nói tiếng mẹ đẻ tốt hơn". Em nhận thấy, trong khi người lớn có MXH để kết nối và trò chuyện, trẻ em chưa được định hướng nên chỉ dùng để chơi game hoặc xem video. Cô bé nói: "Do đó, em muốn kết nối những đứa trẻ lại với nhau, thông qua nền tảng giáo dục trực tuyến".

co-gai-nho-khoi-nghiep-nam-10-tuoi-la-ceo-tre-nhat-the-gioi

Mong muốn của Nhưng Hi được gia đình ủng hộ. Bố mẹ đưa nữ sinh đến lớp lập trình cơ bản. Để tạo ra ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến Nhưng Hi phải nghiên cứu thực địa sâu rộng. Ở tuổi lên 9, ngoài thời gian học, nữ sinh tận dụng lúc rảnh nghiên cứu tài liệu hoặc đến các cơ sở đào tạo ngôn ngữ để tìm hiểu. 

Ứng dụng Nhưng Hi tạo ra có tên Minor Mynas - nền tảng giáo dục trực tuyến giúp trẻ em lựa chọn ngôn ngữ thông qua việc trò chuyện trực tuyến bằng video call với bạn bè cùng tuổi. Thông qua việc nói chuyện trực tiếp, trẻ em có thể học ngôn ngữ nhanh hơn. 

Thông qua ứng dụng Minor Mynas trẻ em có thể mở rộng kiến ​​thức theo chủ đề đam mê và hiểu biết thêm về các nền văn hóa. Nhưng Hi tin rằng, Minor Mynas giải quyết được vấn đề thời gian và chi phí, bởi người dùng có thể vừa học vừa dạy. 

co-gai-nho-khoi-nghiep-nam-10-tuoi-la-ceo-tre-nhat-the-gioi

Sau hơn 1 năm nghiên cứu và đọc tài liệu, Nhưng Hi bắt tay vào xây dựng ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến và lên kế hoạch kinh doanh tương lai. Bố Nhưng Hi làm việc trong lĩnh vực máy tính, nhưng khá bất ngờ về mã code con gái viết: "Sau khi xem nhiều lần tôi không tìm thấy lỗ hổng kỹ thuật. Kế hoạch kinh doanh con lên ý tưởng không giống với suy nghĩ của học sinh tiểu học". 

Được sự gợi ý của đồng nghiệp, bố Nhưng Hi đăng ký cho con tham gia cuộc thi Doanh nhân trẻ toàn cầu AIA năm 2015 (Emerging Entrepreneur Challenge 2015). Đối tượng tham gia cuộc thi là học sinh trung học và sinh viên đại học. Vượt qua các đối thủ, ở tuổi 11, Nhưng Hi giành chiến thắng, ngay sau đó ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến của nữ sinh được đưa vào thực tế. 

Thời điểm đó, thông tin nữ sinh 11 tuổi đạt giải Doanh nhân trẻ toàn cầu năm 2015 trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông. Do đó ứng dụng học ngoại ngữ trực tuyến Minor Mynas của Nhưng Hi cũng nhận được sự quan tâm của các tỷ phú công nghệ. 

co-gai-nho-khoi-nghiep-nam-10-tuoi-la-ceo-tre-nhat-the-gioi

Năm 2016, cô gái nhỏ học xong tiểu học, và công ty công nghệ của em được thành lập. Ở tuổi 12, Nhưng Hi đã trở thành CEO trẻ nhất thế giới, vừa học ở trường chuyên vừa phát triển phần mềm. Tuy nhiên, không lâu sau em thấy việc học ngày càng căng thẳng và công việc kinh doanh nhiều, thời gian nghỉ ngơi không có. Cuối cùng, Nhưng Hi quyết định nghỉ học để tập trung kinh doanh. 

Mặc dù còn trẻ, nhưng kỹ năng giải quyết vấn đề và chiến lược kinh doanh của Nhưng Hi không kém người trưởng thành. Khi các lập trình viên gặp vấn đề kỹ thuật, nữ CEO có thể đưa ra ý kiến đóng góp. Đến nay, ứng dụng của Nhưng Hi sáng tạo thu hút hàng triệu người dùng, giúp trẻ em thế giới có thể dễ dàng giao tiếp với nhau, đồng thời tăng khả năng học hỏi ngôn ngữ. Được biết, công ty này có doanh thu mỗi năm khoảng 10 triệu NDT (hơn 34 tỷ đồng).

Nhớ lại hành trình khởi nghiệp, Nhưng Hi khiêm tốn cho rằng thành công của bản thân là con đường tắt không gặp nhiều khó khăn vì nhận được sự trợ giúp của tỷ phú công nghệ. "Tôi bắt đầu khởi nghiệp từ năm 10 tuổi. Tôi mong muốn tìm ra ý tưởng có thể thay đổi thế giới. Nếu không tin vào ý tưởng của bản thân, chúng ta sẽ không thể thuyết phục được người khác, ngay cả khi bạn nỗ lực.

co-gai-nho-khoi-nghiep-nam-10-tuoi-la-ceo-tre-nhat-the-gioi

Phiên bản tiếp theo đang ở giai đoạn hoàn thành, tôi chuẩn bị ra mắt sẽ hướng đến đối tượng là phụ huynh. Bởi ngày nay sự trao đổi giữa các phụ huynh trên toàn cầu đang thiếu hụt".

Hiện tại, Diệp Nhưng Hi đã 19 tuổi, có sự nghiệp vô cùng thành công. Bên cạnh kinh doanh, 10x còn là diễn giả tại các sự kiện truyền cảm hứng của TEDx, HSBC và Microsoft tổ chức. Năm 2020, CEO trẻ lại nhận được sự quan tâm của truyền thông khi trở thành diễn giả chính tại Diễn đàn Phụ nữ Toàn cầu ở Dubai.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: 9x Kon Tum quyết chí khởi nghiệp với nông sản quê hương, nay kiếm tiền tỷ mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận