Chuyển sang sống tối giản, người phụ nữ tiết kiệm đáng kể: Tôi cần ít thứ để khiến mình hạnh phúc hơn mình nghĩ

Sau khi chuyển sang sống xanh - sống tối giản, người phụ nữ này cảm thấy bản thân đã tiết kiệm đáng kể tiền bạc.

Chi Nguyễn
16:00 16/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi bắt đầu hành trình sống xanh với suy nghĩ đơn thuần là muốn bảo vệ môi trường, cứu lấy hành tinh này để con cháu có chỗ sinh sống. Nhưng sống xanh mang lại cho tôi nhiều ý nghĩa hiện hữu hơn thế.

Cuộc sống vội vã cuốn chúng ta đi và sự tiện lợi "mua chuộc" con người. Đói bụng ta có thể ghé quán hủ tiếu mua đem đi, lười ra ngoài ăn có thể đặt giao hàng, đồ ăn sẽ có mặt trước cổng.

Từ khi thực hành sống xanh, tôi biết xót khi nhìn thấy chai nhựa bị vứt lăn lóc ngoài đường. Tôi nhận ra đồ ăn mang đi tạo ra nhiều rác thải nhựa dùng một lần, nào là túi bóng, hộp xốp, muỗng đũa. Tự nấu ăn ở nhà đảm bảo hơn lại giảm được lượng rác thải. Nước rửa chén bồ hòn làm tôi thích thú vì vừa an toàn cho sức khỏe con người, vừa lành cho nguồn nước.

chuyen-sang-song-toi-gian-nguoi-phu-nu-tiet-kiem-dang-ke-tien-bac

Tôi giặt túi nylon vì muốn chúng có thể được tái sử dụng, bù đắp cho tài nguyên đã tiêu hao để sản xuất. Bằng cách ủ phân sinh học để bón cho cây phát triển khỏe mạnh, tôi xử lý được rác thải hữu cơ trong nhà.

Lối sống bền vững giúp tôi hành động có trách nhiệm hơn, ý thức được từng việc mình làm có ý nghĩa gì. Nhìn những chồi non nhú lên từ hạt mình gieo trồng, tôi cảm thấy niềm hạnh phúc len lỏi đâu đây, hay những tia nắng xuyên qua tán lá cây, tạo vệt loang lổ lên nền đất cũng thật đẹp.

Tôi cười tít mắt khi thấy cây giá đỗ trổ lên từ nắm đậu xanh được trồng trong chai nhựa. Tôi vui mừng khi mình học và làm theo được một điều mới mẻ, như sáng nay tôi vừa làm xong lọ bia dứa.

chuyen-sang-song-toi-gian-nguoi-phu-nu-tiet-kiem-dang-ke-tien-bac

Đợi sau 48 giờ là có thể thưởng thức, thức uống này giúp thúc đẩy tiêu hóa, có thể thay thế sữa chua. Hay khi tái chế được một món đồ nào đó, giúp chúng không bị đưa vào bãi rác tôi cũng thấy vui. Gần đây tôi còn phát hiện ra vẻ đẹp của nàng dâm bụt kiêu kỳ mà đằm thắm. Những bông hoa đỏ rực như đốm lửa bập bùng nổi lên giữa màu xanh thẫm của lá. Đài hoa hơi nghiêng mình trước nắng thêm phần diễm lệ.

Bên cạnh việc trầm trồ trước những điều hào nhoáng, tôi tìm ra những niềm vui nhỏ bé cho riêng mình. Nhìn tủ đồ căn bản của người ta thật gọn gàng và đẹp so với đống quần áo lộn xì ngầu của mình, tôi muốn thay mới tủ quần áo bằng những món đồ chất lượng. Nhìn món này đẹp, món kia xinh tôi cũng ngứa tay.

Nhưng khi biết tác hại của nền công nghiệp thời trang hay mua sắm tới môi trường, tôi đã bỏ tất cả những suy nghĩ ấy. Tôi sẽ tận dụng hết số đồ đạc mà mình có, những món nào thật sự không dùng nữa tôi sẽ cho đi.

chuyen-sang-song-toi-gian-nguoi-phu-nu-tiet-kiem-dang-ke-tien-bac

Tiếp xúc với những người cùng yêu thích sống xanh, tôi lượm lặt được nhiều thông tin bổ ích liên quan tới thực hành sống xanh, cộng đồng cho tặng đồ đạc nhằm kéo dài vòng đời sử dụng của một món đồ.

Tôi biết tới khái niệm "Ít là nhiều" của Mies van der Rohe, tôi cần ít thứ để khiến mình hạnh phúc hơn tôi nghĩ.

Mục đích bắt đầu thực hành sống xanh của tôi không phải để tiết kiệm tiền, nhưng lối sống này lại giúp tôi giảm được nhiều chi phí. Tôi không cố gắng thắt chặt chi tiêu, chỉ là gạt bớt được nhiều thứ dư thừa ra khỏi cuộc sống của mình. Nhiều nhất có lẽ là khoản cho mua sắm, tiếp đến là ăn uống, làm đẹp...

Tôi chăm nấu ăn hơn, lược giản bớt đồ đạc trong nhà, chăm sóc sức khỏe và cơ thể bằng những nguyên liệu tự nhiên. Tôi tập trung vào chính mình hơn là hướng tới những thứ ngoài thân. Nhập môn "sống xanh" chưa lâu, nhưng lối sống này giúp tôi mở mang nhiều về cả vật chất và tinh thần. Tôi thấy vui trên hành trình này và mong bạn cũng thế.

Theo Nguyễn Thị Miên/VnExpress

Xem thêm: Tập sống tối giản, bỏ được 4 thói quen "đốt tiền" sai lầm, từng bước tích lũy tài sản

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận