Chuyện những lão nông U80 ở Cần Thơ thành lập đội chữa cháy tình nguyện

Sau khi nghe tin về những vụ cháy nghiêm trọng trên cả nước, những lão nông U80 ở Cần Thơ đã thành lập đội chữa cháy tình nguyện.

Chi Nguyễn
08:00 07/10/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở phường Thới An, quận Ô Môn, Cần Thơ có xuất hiện một đội chữa cháy tình nguyện đặc biệt. Đó là Đội chữa cháy lưu động tình nguyện do ông Trần Văn Ri (thường gọi Hai Ri) đứng đầu. Đội chữa cháy phường Thới An có 7 thành viên nhưng tuổi đời nhỏ nhất là 60, lớn nhất là ngoài 70.

Xuất phát từ việc theo dõi thông tin trên báo, đài về những vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước, tháng 6/2023, ông Hai Ri có ý tưởng thành lập Đội chữa cháy tại phường. Ông Hai Ri chỉ nghĩ đơn giản rằng, khi xảy ra sự cố về hỏa hoạn, nếu địa phương có phương tiện chữa cháy tại chỗ thì sẽ hạn chế đám cháy lan ra các khu vực khác. Vậy là ông bàn bạc cùng nhóm anh em chơi chung đóng góp để thiết kế xe chữa cháy tự chế. Chi phí xăng xe tự nhóm lo. Ông Hai Ri bộc bạch: “Thật sự chúng tôi không hề mong muốn có hỏa hoạn, nhưng chúng tôi vẫn phải chuẩn bị, phòng thủ để khi có hỏa hoạn là tiếp ứng ngay. Thành lập Đội là để khi có cháy sẽ nỗ lực giúp đỡ địa phương”.

chuyen-nhung-lao-nong-u80-can-tho-thanh-lap-doi-chua-chay-tinh-nguyen-1

Ban đầu Đội chữa cháy phường Thới An tìm nguồn tài trợ bằng cách trình bày ý tưởng của mình và được một doanh nghiệp tại phường Châu Văn Liêm tặng chiếc xe tải cỡ vừa, đủ không gian để bố trí các vật dụng chữa cháy cần thiết. Sau đó, nhóm “lão nông” tìm hiểu cách lắp đặt, thiết kế bồn nước và hệ thống dây phun. Sau hơn 30 ngày thực hiện, chiếc xe chữa cháy tại chỗ hoàn thành.

Xe chữa cháy được trang bị đầy đủ các phương tiện máy bơm, dây dẫn nước mềm, hệ thống vòi phun với khả năng bắn xa tối đa 40 m đến các thiết bị bảo hộ. Đặc biệt, xe còn được trang bị bồn chứa nước khoảng 3.000 lít và luôn trong tư thế sẵn sàng vào trận chiến với lửa.

Vào tháng 3/2024, tại khu dân cư Thới Trinh A, phường Thới An, một vụ cháy bất ngờ xảy ra khiến người dân vô cùng hốt hoảng. Đội chữa cháy của ông Hai Ri nhanh chóng có mặt tại hiện trường, kịp thời dập tắt đám lửa. Nhờ có phương tiện chữa cháy sẵn sàng tại chỗ, lửa đã được kiểm soát nhanh chóng, thiệt hại tài sản không đáng kể.

chuyen-nhung-lao-nong-u80-can-tho-thanh-lap-doi-chua-chay-tinh-nguyen-2

Cũng qua lần thực chiến này, ông Hai Ri và đội nhận ra một vấn đề lớn. Đó là các con hẻm nhỏ hẹp không phù hợp cho chiếc xe chữa cháy cỡ lớn tiếp cận. Từ đó, ông Hai Ri cùng nhóm bạn đã góp thêm 23 triệu đồng để chế tạo thêm một chiếc xe chữa cháy nhỏ gọn hơn, có thể dễ dàng tiếp cận các khu vực khó khăn.

Để công tác chữa cháy được hiệu quả, sau khi hoàn thiện phương tiện, cả nhóm ông Hai Ri đã liên hệ với lực lượng cảnh sát PCCC quận Ô Môn nhờ hướng dẫn cách xử lý tình huống. Giờ đây, mỗi thành viên của đội đã có đầy đủ kiến thức không kém gì một lính cứu hỏa thực thụ. Không chỉ được cộng đồng địa phương ghi nhận, mô hình đội chữa cháy của ông Hai Ri là một trong những mô hình tiêu biểu tại cơ sở được UBND quận Ô Môn khen thưởng và khuyến khích nhân rộng.

Theo VOV, PLO

Xem thêm: Chuyện quán cơm chay 0 đồng ấm áp tình người tại Đắk Lắk

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận