Chuyện "làng Youtube" ở Ấn Độ: Dân làng sẵn sàng bỏ nghề để làm Youtuber, thu tiền khủng

Ở Ấn Độ có một ngôi làng được mệnh danh là "làng Youtube" bởi 1/3 cư dân ở đây bỏ việc để làm Youtuber, có thu nhập khá hơn xưa.

Chi Nguyễn
13:00 05/10/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi các nền tảng mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến, không có gì ngạc nhiên khi hàng triệu người trên thế giới đổ xô đi làm content creator. Có điều, ở nơi mà có tới 1/3 dân số trên tổng 3.000 người dân sẵn sàng bỏ nghề để đi làm video quả thực hiếm. Đó chính là làng Tulsi ở TP.Raipur thuộc bang Chhattisgarh, Ấn Độ.

Vô số cư dân trong làng Tulsi làm nghề sáng tạo nội dung trên YouTube toàn thời gian. Chỉ riêng kênh hài kịch có tên Being Chhattisgarhiya đã có hơn 115.000 người theo dõi. Anh Aditya Vaghil, một YouTuber là dân làng Tulsi bật mí: "Trên các kênh YouTube, chúng tôi cho đăng những video mang tính hài nước, các chương trình dựa trên nền bài hát và cả đua xe. Các bạn có thể nhìn thấy đủ loại nghệ sĩ ở đây. Đó là lý do chúng tôi được gọi là 'làng YouTube'".

chuyen-lang-youtube-o-an-do-co-1-3-nguoi-dan-bo-viec-lam-youtuber
1/3 dân số trên tổng 3.000 người dân của làng Tulsi đang là Youtuber

Được biết, ở làng Tulsi, nhà sáng tạo nội dung nhỏ tuổi nhất mới 15 tuổi, còn người cao tuổi nhất đã ngoài 80. Nguyên do khiến dân làng theo đuổi công việc này vì họ có thu nhập hàng tháng cao hơn nhiều so với các ngành nghề truyền thống.

Nội dung video của người dân "làng Youtube" không hề đơn điệu hay bị bó hẹp. Họ có khoảng 40 kênh Youtube, đa dạng từ giải trí cho tới giáo dục. Anh Chetan Nayak, một YouTuber trong làng, tâm sự: "Các bạn có thể thấy người dân ở mọi lứa tuổi, khắp ngõ ngách quanh làng, đều trở thành những nghệ sĩ trên mạng xã hội".

chuyen-lang-youtube-o-an-do-co-1-3-nguoi-dan-bo-viec-lam-youtuber-3
Với khoảng 40 kênh Youtube, nội dung video của người dân "làng Youtube" không hề đơn điệu hay bị bó hẹp

"Ông tổ" của trào lưu làm content creator ở làng Tulsi là anh Gyanendra Shukla (kỹ sư mạng SBI) và anh Jai Verma (giảng viên có bằng thạc sĩ hóa học). Cả hai đã bỏ công việc chính để theo đuổi đam mê sáng tạo nội dung trên mạng xã hội từ 10 năm trước.

Anh Shukla cho hay: "Tôi từng làm cho SBI ở vị trí kỹ sư mạng. Đường truyền internet ở văn phòng của tôi rất nhanh và tôi thường xuyên xem các video trên YouTube. Tôi đặc biệt yêu thích phim ảnh. Vào năm 2011 – 2012, phiên bản mới của YouTube ra mắt. Vào thời điểm đó, các kênh trên YouTube là rất ít. Tôi không hài lòng với công việc đang làm lúc đó nên đã chuyển sang làm YouTuber. Cho tới hiện tại, tôi đã sáng tạo khoảng 250 video và có 115.000 người theo dõi".

chuyen-lang-youtube-o-an-do-co-1-3-nguoi-dan-bo-viec-lam-youtuber
Ngày càng nhiều dân làng tham gia sáng tạo nội dung, thu nhập khá hơn trước

Anh Verma thì chia sẻ, công việc làm giáo viên cũng như công việc nghiên cứu chỉ giúp anh có thu nhập vừa đủ. Thế nhưng, nhờ làm Youtuber, mức lương của anh từ 12.000 – 15.000 rupee/tháng đã tăng gấp 2 lần, lên 30.000 – 35.000 rupee/tháng.

Mới đầu, bà con còn ngại ngùng với việc sáng tạo nội dung, chưa kể còn e ngại khi phải "nhập vai" ở nơi công cộng. Thế nhưng, sau đó một số già làng đã tích cực ủng hộ, khuyến khích họ thử sức. Giờ đó, ngày càng nhiều dân làng tham gia sáng tạo nội dung, thu nhập khá hơn trước.

chuyen-lang-youtube-o-an-do-co-1-3-nguoi-dan-bo-viec-lam-youtuber-1
Thông qua YouTube, những người phụ nữ trong làng được hòa nhập với thế giới và tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung video

Điều quan trọng là YouTube còn trao quyền cho phụ nữ sinh sống trong làng Tulsi theo như lời của nhà sáng tạo nội dung Pinki Sahu. Bởi sống dưới sự quản lý của nhóm phiến quân cực đoan Naxalite, phụ nữ trong làng hầu như không được phép rời khỏi nhà. Nhưng thông qua YouTube, những người phụ nữ trong làng được hòa nhập với thế giới và tham gia vào quá trình sáng tạo nội dung video.

Theo India Times

Xem thêm: Khi phụ hồ “phát tài” nhờ làm Youtube: Trên đời này, không gì là không thể, chỉ cần bạn có ý chí

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận