Chuyên gia đự doán bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc tỏa sáng cuối năm 2022

Theo dự đoán của các chuyên gia VnDirect, bất động sản công nghiệp sẽ là ngành kinh doanh tiếp tục toả sáng cuối năm 2022.

Chi Nguyễn
08:55 12/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giá thuê đất công nghiệp tăng mạnh

Theo báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2022 của Công ty Chứng khoán VnDirect, dự đoán thị trường bất động sản công nghiệp sẽ trở nên sôi động. Tổng diện tích  đất công nghiệp đã đưa vào hoạt động tại 5 tỉnh/thành phố công nghiệp trọng điểm ở phía Nam tăng 4,4% so với cùng kỳ lên 26.000ha trong 2021.

Nguồn cung mới chủ yếu đến từ Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương. Tỷ lệ lấp đầy tại phía Nam duy trì ở mức cao 89,6%. Theo JLL, dù cho nhu cầu cao và diện tích đất công nghiệp hạn chế, giá thuê đất trung bình vẫn tiếp tục tăng lên 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

chuyen-gia-du-doan-bat-dong-san-cong-nghiep-no-ro-cuoi-nam-2022
VnDirect cho rằng 2 khu vực nổi bật trong thời gian tới sẽ là Bình Dương và Long An. Ảnh minh họa

Theo CBRE, thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam đang nổi lên vì nguồn cung mới tăng đáng kể. Tỷ lỷ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn ở mức cao cuối quý I/2022 với 89%. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại phía Nam tăng nhẹ 0,9% so với quý trước 5,9% và so với cùng kỳ lên 4,8 USD/m2/tháng trong quý 1/2022.

Các chuyên gia của VnDirect dự báo, diện tích đất công nghiệp tại phía Nam sẽ tăng lên 3.500 ha trong 2 năm tới để đáp ứng nhu cầu của khu vực. Cơ sở hạ tầng ở đây cũng sẽ được đẩy mạnh phát triển, với hàng loạt dự án sẽ được triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và giai đoạn một của dự án sân bay quốc tế Long Thành. Trong đó, VnDirect cho rằng 2 khu vực nổi bật trong thời gian tới sẽ là Bình Dương và Long An.

Thị trường miền Bắc vẫn có nhu cầu cao

Ở thị trường miền Bắc, tổng diện tích đất công nghiệp dã đưa vào hoạt động ở 6 tỉnh/thành phố công nghiệp trọng điểm đã tăng 6% so với cùng kỳ. Nguồn cầu tiếp tục vượt cung mới với tỷ lệ lấp đầy trung bình tăng 2,0% so với cùng kỳ lên 86,6%.

Bên cạnh đó, giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng mạnh,với mức tăng trung bình 9%. Hải Dương là nơi có mức tăng mạnh nhất 9% nhờ lợi thế vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng phát triển. Đáng chú ý, vào quý 1/2022, nhà đầu tư Ấn Độ đã công bố sẽ xây dựng công viên dược phẩm trị giá 12 tỷ USD tại Hải Dương.

CBRE cho hay, Các phân khúc khác như nhà kho và nhà xưởng xây sẵn cũng tăng trưởng, lần lượt là 7% và 9% trong năm 2021. Theo JLL, tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn đạt 98% trong quỹ 1 năm nay. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại phía Bắc ghi nhận mức tăng ổn định 3,5% so với cùng kỳ trong quý 1/2022 lên USD4,7/m2/tháng trong quý 1/2022.

VnDirect đưa ra kỳ vọng một số dự án nhà xưởng xây sẵn đáng chú ý sẽ được triển khai vào năm 2022 giúp gia tăng nguồn cung như các dự án của liên doanh KTGBKIM tại KCN Yên Phong II-C và BW tại KCN Hải Dương. Chuyên gia nhận định: "Trong bối cảnh quỹ đất ở các trung tâm công nghiệp ngày càng hạn chế, nhận thấy Hưng Yên và Hải Dương đang nổi lên nhờ vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng được cải thiện, cũng như sự nỗ lực tích cực của chính quyền địa phương".

Đầu tư công đem lại nhiều lợi ích

chuyen-gia-du-doan-bat-dong-san-cong-nghiep-no-ro-cuoi-nam-2022
Về triển vọng bất động sản khu công nghiệp tới đây, VnDirect nhận định việc đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp thị trường phát triển. Ảnh minh họa

Về triển vọng bất động sản khu công nghiệp tới đây, VnDirect nhận định việc đẩy mạnh đầu tư công vào cơ sở hạ tầng sẽ giúp thị trường phát triển. 

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua gói kích thích kinh tế mới trị giá 347.000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ riêng thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng đã có vốn là 113.850 tỷ đồng, với 13 dự án giao thông quan trọng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570.412 tỷ đồng.

VnDirect dự báo giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay sẽ tăng 20-30%. Chỉnh phủ cũng dự kiến đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng lớn trong năm 2022 như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam... Ngoài ra, xu hướng mở rộng sản xuất được thúc đẩy bởi cả doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước.

Theo Linh Phong/Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Lạm phát leo cao, lãi suất tăng vọt, nhà đầu tư bất động sản nên làm gì để an toàn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận