Câu chuyện ấm lòng đằng sau 33 chiếc phao cứu sinh bất ngờ xuất hiện trên các cây cầu ở Hà Nội

Mới đây, người dân Hà Nội không khỏi bất ngờ khi phát hiện rất nhiều phao cứu sinh mới được lắp đặt dọc theo thành cầu Long Biên. 

Chi Nguyễn
11:47 16/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nhật Minh (27 tuổi, Hà Nội) nhớ lại, hồi sáng 15/5 vừa qua, khi đang đi thể dục thì anh bất ngờ khi thấy những chiếc phao cứu sinh được treo dọc thành cầu Long Biên. Mỗi chiếc phao đều được ghi dòng chữ "phao cứu người, không lấy", treo phía ngoài thành cầu. Anh Minh cho hay: "Mình rất tò mò và sau khi tìm hiểu được biết không riêng Long Biên, những cây cầu khác tại Hà Nội bắc qua sông Hồng như Thăng Long, Nhật Tân, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì, cũng được trang bị phao cứu sinh, với hi vọng giúp đỡ các nạn nhân đuối nước".

chuyen-am-long-ve-33-chiec-phao-cuu-sinh-xuat-hien-tren-cau-ha-noi-6
Những chiếc phao cứu sinh này là sáng kiến của anh Nguyễn Ngọc Khánh (35 tuổi), trưởng CLB Bơi khám phá. Ảnh: Dân Việt

Thì ra, những chiếc phao cứu sinh này chính là sáng kiến của anh Nguyễn Ngọc Khánh (35 tuổi), trưởng nhóm Câu lạc bộ (CLB) bơi khám phá. Đáng chú ý, việc làm tử tế này mới chỉ là một phần nhỏ trong chương trình "Tình yêu sông Hồng" do anh khởi xưởng từ tháng 4 vừa qua. 

Cứ vào cuối tuần, các thành viên của CLB lại chia thành từng nhóm, lên đường đi từng cầu để treo phao cứu sinh. Được biết, từ ngày 6-15/5, CLB của anh Khánh đã lắp hơn 100/400 chiếc phao cứu sinh trên những cây cầu bắc qua sông Hồng ở 10 tỉnh. Các tình nguyện viên hầu hết là phụ huynh của những em nhỏ trong các lớp dạy bơi miễn phí của anh Khánh, người đi bộ, người đi xe máy, chung tay làm việc tử tế.

chuyen-am-long-ve-33-chiec-phao-cuu-sinh-xuat-hien-tren-cau-ha-noi
Tại Hà Nội, nhóm của anh đã bố trí 33 phao treo tại 6 cây cầu là Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Ảnh: Tổ quốc

Tại Hà Nội, nhóm của anh đã bố trí 33 phao treo tại 6 cây cầu là Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy và Thanh Trì. Lý giải về dòng chữ "phao cứu người, không lấy", anh hi vọng dòng chữ ấy sẽ khiến ai đó đang có ý định trộm phao suy nghĩ lại. Mỗi chiếc phao có giá khá rẻ, chỉ khoảng 100.000 đồng/cái nhưng có thể giúp cứu sống một mạng người.

Đầu tháng 5 ngày, CLB Bơi Khám phá vừa tổ chức các chương trình dạy bơi, kĩ năng làm quen sông nước và cứu hộ cứu nạn ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Tuyên Quang. Không chỉ vậy, họ còn tiến hành Lào Cai, Yên Bái và Tuyên Quang, nhận được nhiều sự ủng hộ của bà con. Điều ám ảnh anh nhất là việc bà con nơi đây kể rằng, từ trước đến nay có rất nhiều người tìm tới cái chết bằng việc nhảy cầu. 

chuyen-am-long-ve-33-chiec-phao-cuu-sinh-xuat-hien-tren-cau-ha-noi
Dòng chữ "phao cứu người, không lấy" được in trên phao. Ảnh: VnExpress

Khi đang ở TP. Yên Bái, nhóm trải nghiệm bơi 3km giữa sông Hồng, từ cầu Yên Bái qua cầu Bách Lẫm. Lúc nhóm lên bờ, người dân thốt lên "Không sợ à? Cầu này từng có 4-5 người tự tử", khiến anh Khánh giật mình. Lại thêm lúc đi dọc cầu Yên Bái để treo phao cứu sinh, bắt gặp một đôi dép xếp ngay ngắn cạnh cuốn sổ nợ, anh càng thêm quyết tâm. Chính từ lúc đó, CLB Bơi Khám phá bắt tay vào việc treo phao cứu sinh trên cầu để có thể cứu người.

Vốn dĩ, đây là hành động tự phát, nên trước khi lắp đặt phao cứu sinh anh Khánh đã chủ động liên hệ xin ý kiến địa phương. Anh nói: "Khi giải thích rõ về mục đích lắp phao, câu lạc bộ nhận sự đồng thuận. Nhiều địa phương còn đề xuất lắp thêm tại các cầu không bắc qua sông Hồng".

Lãnh đạo phường Long Biên cho hay, hiện chính quyền đã nắm được hoạt động treo phao cứu sinh trên cầu Long Biên của nhóm tình nguyện viên. vị này nói thêm: "Việc treo phao trên thành cầu liên quan đến mảng văn minh đô thị. Nếu treo đảm bảo an toàn, có người trực chốt khi có tình huống xấu xảy ra, họ thả phao cứu người, đó là hành động đẹp, cần phát huy. Nhưng chúng tôi cũng cần kiểm tra và xác minh thêm một số thông tin".

chuyen-am-long-ve-33-chiec-phao-cuu-sinh-xuat-hien-tren-cau-ha-noi
Khi giải thích rõ về mục đích lắp phao, câu lạc bộ nhận sự đồng thuận của nhiều địa phương

Về phần mình, anh Nguyễn Ngọc Khánh bắt đầu lập ra CLB Bơi Khám phá sau một lần suýt chết vì đuối nước cách đây 4 năm. Khi ấy, anh theo nhóm bơi đường dài đến một hồ thủy điện ở Thanh Hóa, nhưng giữa đường bắt đầu đuối sức. Sức bền giảm, cơ thể hơi co rút, anh lo sợ và tự nhủ có lẽ số đã tận. Anh kể: "Trong lúc tay chân loạng choạng, khua khoắng bừa, tôi phát hiện chiếc phao trắng của một người bơi trước nên đã vội vàng túm chặt, bơi vào bờ. Lúc ấy hồn vía mới quay lại, mặt nhợt nhạt, trắng bệch chẳng còn một giọt máu".

Sau lần "chết hụt" này, anh quyết tâm tập bơi chuyên nghiệp, tìm tới các huấn luyện viên kinh nghiệm để trau dồi kỹ năng, trình độ. Đầu năm 2020, anh Khánh thành lập CLB Bơi khám phá với mục đích "mang sông Hồng đến gần mọi người", thỏa mãn miền đam mê bơi lội với những người cùng sở thích. CLB thường tập luyện ở sông Hồng, hồ, biển... tổ chức nhiều cuộc bơi dài đến 40- 50km.

Ban đầu, CLB chủ yếu là nơi tập hập của những người thích lội, nhất là bơi dài mạo hiểm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2022, anh Khánh ngồi suy nghĩ về CLB và cảm thấy cần phải làm điều gì đó. Hiện tại, họ đã có hơn 4.000 thành viên, hi vọng có thể đóng góp cho cộng đồng thông qua những kiến thức thực tế.

chuyen-am-long-ve-33-chiec-phao-cuu-sinh-xuat-hien-tren-cau-ha-noi
Anh Nguyễn Ngọc Khánh đang là nhóm trưởng CLB Bơi khám phá. Ảnh: NVCC

Anh đăng một bức ảnh lên trang Facebook cá nhân, kêu gọi mọi người hành động vì cộng đồng thông qua chương trình "Tình yêu sông Hồng". Sau một đêm, 50 tình nguyện viên đăng ký tham gia. Chính sự hỗ trợ nhiệt tình này đã thôi thúc anh thực hiện chương trình này. 

Chương trình dự kiến kéo dài 10 tuần, với những hoạt động miễn phí như dạy bơi cho trẻ em tại 6 tỉnh, thành dọc sông Hồng, phổ cập kiến thức về bơi lội, kĩ năng sơ cấp cứu, cứu nạn người đuối nước... 8x Hà Nội bày tỏ: "Mùa hè sắp đến, tôi rất buồn khi đọc những thông tin về trẻ em đuối nước. Chúng ta cần trang bị cho mình và người thân những kỹ năng cơ bản, đặc biệt là bơi. Các bạn trẻ và bố mẹ hãy đề cao tinh thần phòng chống đuối nước, định nghĩa đúng đắn về bơi lội để tránh những tình huống không may".

Hồi năm 2020, anh Nguyễn Ngọc Khánh từng gây bão mạng xã hội khi cùng bạn bè bơi 200 km từ sông Hồng khu vực chân cầu Long Biên (Hà Nội) đến cửa biển Ba Lạt (Thái Bình). Ban đầu, nhóm bơi có 5 người, nhưng chỉ có anh Ngọc Khánh và Dương Minh Quang là người hoàn thành thử thách.

Mỗi ngày các VĐV bơi trung bình 70 km trong khoảng 15 tiếng. Sau 15-20 km, cả đội dừng lại và lên thuyền ăn uống, vệ sinh. Trước đó, những thành viên tham gia thử thách đều chưa lần nào bơi hơn 100 km. Ngọc Khánh thường chỉ bơi dài đến 50 km, Minh Quang bơi 20 km. Kết thúc thử thách, cả hai được ghi nhận kỷ lục là hai người Việt đầu tiên bơi với cự ly dài như trên.

Theo VnExpress, Dân Việt, Tổ quốc

Xem thêm: Ấm lòng chủ nhân giải Jackpot Vietlott 36,5 tỷ: Là người thường xuyên đi từ thiện, trích 500 triệu ủng hộ xây trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận