Bài học làm giàu từ câu chuyện 3 miếng dưa hấu của tỷ phú John D. Rockefeller

John D. Rockefeller từng là tỷ phú giàu nhất nước Mỹ, vô cùng nổi tiếng với những bài học và kinh nghiệm làm giàu đắt giá.

Chi Nguyễn
15:30 09/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John D. Rockefeller sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bố đi bán hàng lưu động, mẹ làm nội trợ. Thế nhưng, ông đã nỗ lực vươn lên làm giàu, trở thành tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Năm 1916, Rockefeller khi ấy là ông chủ của Standard Oil, công ty dầu mỏ kiểm soát tới 90% công suất lọc dầu của Mỹ. Ở tuổi 77, Rockefeller sở hữu khối tài sản chiếm đến 2% giá trị nền kinh tế quốc gia thời bấy giờ.

Ông là một doanh nhân thành đạt, có vô số bài học làm giàu đắt giá. Có một câu chuyện về 3 miếng dưa hấu liên quan tới vị tỷ phú này như sau:

chuyen-3-mieng-dua-hau-va-tu-duy-lam-giau-cua-ty-phu-rockefeller
Nếu 3 miếng dưa hấu này tượng trưng cho những lợi ích khác nhau mà cậu có thể nhận được trong tương lai, cậu sẽ chọn miếng nào

Một thanh niên người Mỹ nọ bị ám ảnh bởi việc làm giàu, luốn khao khát trở thành triejeuphus. Thế nhưng, vì không biết nên làm gì, anh ta ngày đêm suy nghĩ việc này đến mất ăn bất ngủ. Ngày nọ, chàng thanh niên tình cờ xem được danh sách người giàu có lúc bấy giờ, và anh lập tức chú ý tới người đứng đầu bảng - tỷ phú John D. Rockefeller. Cuối cùng, anh quyết định tìm gặp ông, và rất may được ông đồng ý.

Đối diện với chàng trai chưa từng gặp này, Rockefeller không khỏi tò mò và hỏi vì sao. Anh thanh niên cho biết: "Xin chào, tôi đã ngưỡng mộ tên tuổi ông từ lâu rồi. Hôm nay mạo muội đến đây cũng vì muốn hỏi ông cách trở thành tỷ phú, tôi thực sự muốn tiến bộ và trở thành người giống như ông".

Nghe xong, vị tỷ phú mời chàng thanh niên vào nhà. Anh không khỏi choáng ngợp, bởi đó là lần đầutiên anht hấy một căn nhà được trang hoàng lộng lẫy như vậy. Rockefeller lúc này mới nói: "Hôm nay người giúp ở nhà được nghỉ phép cả rồi, tôi lại không biết thức ăn để tiếp đãi đặt ở đâu. Tuy nhiên, tôi tìm thấy một quả dưa hấu, mời cậu ăn nhé!".

Đoạn, ông cắt dưa hấu thành 3 miếng có kích thước khác nhau. Vị tỷ phú này hỏi: "Trước khi ăn, tôi muốn hỏi cậu một câu: Nếu 3 miếng dưa hấu này tượng trưng cho những lợi ích khác nhau mà cậu có thể nhận được trong tương lai, cậu sẽ chọn miếng nào?".

Anh thanh niên nhìn một lúc, rồi tự tin cầm miếng dưa to nhất trong 3 miếng. Trong khi đó, Rockefeller lại chọn miếng dưa hấu nhỏ nhất. Họ cùng nhau ăn, và khi chàng trai vẫn đang ăn miếng dưa hấu to, vị tỷ phú đã ăn xong miếng dưa của mình, với lấy miếng dưa còn lại. Lúc này, anh thanh niên bỗng ngộ ra ẩn ý mà vị tỷ phú giàu nhất nước Mỹ lúc đó muốn truyền tải.

chuyen-3-mieng-dua-hau-va-tu-duy-lam-giau-cua-ty-phu-rockefeller
Nếu muốn thành công, ta không phải chỉ đi tìm những lợi ích lớn nhất, mà nên học cách lựa chọn và từ bỏ những lợi ích trước mắt để nhìn nhận về lâu dài,

Thực ra, ý nghĩa của câu chuyện 3 miếng dưa hấu rất đơn giản. 3 miếng dưa hấu tượng trưng cho các lợi ích, và đại đa số mọi người vì ham lợi lớn trước mắt, sẽ chọn miếng dưa hấu to nhất. Nhưng trên thực tế, hai miếng dưa hấu nhỏ của Rockefeller cộng lại còn nhiều hơn cả miếng mà chàng trai trẻ đã ăn.

Sau khi dùng hết dưa hấu, vị tỷ phú này lại tiếp tục chia sẻ cho anh thanh niên bí quyết làm giàu. John D. Rockefeller nói: "Nếu muốn thành công, ta không phải chỉ đi tìm những lợi ích lớn nhất, mà nên học cách lựa chọn và từ bỏ những lợi ích trước mắt để nhìn nhận về lâu dài, nhằm thu được nhiều lợi ích hơn. Đây chính là con đường đi đến thành công của tôi".

Ông nói tiếp, vì sao lại có khoảng cách giữa người giàu và người nghèo? Mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau, nhưng theo ông, những tác nhân tạo ra khoảng cách giàu nghèo bao gồm năng lực cá nhân, tư duy, tầm nhìn, sự may mắn… Và với Rockefeller, quan trọng nhất chính là tầm nhìn.

Nguyên do chính khiến người nghèo khó đổi đời, lại còn ngày càng nghèo đi không phải do họ lười biếng hay không biết cách đầu tư. Họ chỉ biết tập trung vào lợi ích sinh tồn trước mắt, thích tính toán chi li những điều nhỏ nhặt. Tất nhiên, một phần là do cuộc sống ép buộc, nhưng điều này không phải không thể thay thế.

Người giàu cũng sẽ tích toán lợi ích, nhưng đi kèm đó là tầm nhìn dài hạn. Nếu họ thấy sau này có thể kiếm được nhiều tiền hơn, họ không ngần ngại bỏ đi lợi ích tức thời. Suy cho cùng, muốn kiếm được nhiều hơn thì phải nhìn xa, sự tạm thời sẽ trở nên vô ích trong các kế hoạch lâu dài.

Theo Toutitao

Xem thêm: Bức tâm thư dạy con đầy thấm thía của tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller hé lộ bí quyết làm giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận