Cha đẻ ô tô điện "made in Vietnam" bán nhà để chế tạo xe và tâm niệm: "Tây làm được, ta cũng làm được"

Dù phải bán nhà, bị mẹ kêu ra ngoài ở vì ồn ào,... nhưng ông Trần Văn Tâm vẫn kiên trì chế tạo ô tô điện "made in Vietnam".

Chi Nguyễn
16:37 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước việc ô tô điện do một người đàn ông ở Việt Nam chế tạo được trang tin Newflare (Anh) đưa tin. Đó là ông Trần Văn Tâm (SN 1962, trú tại Củ Chi, TP.HCM) - "cha đẻ" chiếc ô tô điện chạy 100km tốn 15.000 đồng tiền điện.

Ông Tâm cho hay, ông từng có thời gian dài làm nghề vận tải, sau đó chuyển sang sửa chữa, chế tạo và kinh doanh xe máy điện. Năm 1984, ông để dành được một số tiền, mua chiếc xe đầu tiên là xe khách đời cũ hiệu Daihatsu để chạy tuyến Củ Chi - Chợ Lớn. Thời gian đó, phụ tùng thay thế cho ô tô rất khan hiếm, ông Tâm phải tự mày mò, chế tạo phụ tùng, linh kiện thay thế cho xe.

cha-de-o-to-dien-viet-nam-tam-niem-tay-lam-duoc-ta-cung-lam-duoc
Chiếc ô tô điện do ông Tâm chế tạo

Người đàn ông U60 ấy tự hào kể: "Đúng là tôi không được trường lớp đào tạo bài bản nhưng có trường đời. Những kinh nghiệm của hàng chục năm sửa chữa, mày mò trước đây đã giúp tôi rất nhiều khi thiết kế, chế tạo chiếc xe điện. Nói là không học hành, không biết gì mà làm được chiếc xe thì không hẳn đúng đâu".

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên ông Tâm mày mò chế tạo. Trước kia, ông mua một chiếc Chaly cũ về tháo máy bán ve chai, lấy khung sườn chế thành xe ba bánh chạy điện cho người khuyết tật. Năm 2007, ông chế tạo chiếc xe 3 bánh có mui che mưa nắng, đoạt giải 3 đề tài Công nghệ giao thông và môi trường của Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP.HCM.

cha-de-o-to-dien-viet-nam-tam-niem-tay-lam-duoc-ta-cung-lam-duoc
Ông từng chế tạo chiếc xe 3 bánh có mui che mưa nắng

Cách đây 6 năm, trong một lần xem tivi, nhìn thấy ô tô điện của nước ngoài chạy "bon bon", ông nôn nóng muốn tự tay làm một chiếc. Ông Tâm tự nhủ: "Tây làm được thì ta cũng làm được". Nói thì dễ nhưng làm thì khó, đến khi bắt tay thực hiện mới thấy nhiều vấn đề.

Gần 3 năm sau đó, ông tỉ mẩn tích cóp và tìm kiếm hàng ngàn linh kiệt, chi tiết, tự tay điều chỉnh bản thiết kế và thử nghiệm vận hành xe. Sau khi có bản vẽ, ông nhờ thợ hàn khung. Vì có nhiều phần không thể làm, ông đặt người ta làm theo ý mình. Chẳng hạn như bảng mạch điện tử, ông nhờ kỹ sư làm theo chức năng mà ông yêu cầu.

cha-de-o-to-dien-viet-nam-tam-niem-tay-lam-duoc-ta-cung-lam-duoc
Các công đoạn chế tạo chiếc xe điện được ông Tâm ghi lại

Ông Trần Văn Tâm tâm sự: "10 người thấy tôi làm xe điện thì 9 người nói tôi điên, khùng. Gia đình cũng không ủng hộ. Má còn nói tôi gò hàn, chế tạo ồn ào quá, má không chịu được, còn kêu tôi ra ngoài ở. Cũng đúng thôi, chẳng ai bỏ thời gian, công sức và tiền của cho một chiếc xe như vậy cả. Lúc đó tôi nghĩ đơn giản lắm, tôi chỉ muốn làm 1 chiếc xe thân thiện môi trường, lại là người Việt mình làm cho người Việt mình. Nếu không phải là đam mê thì không thể là gì khác".

Năm 2018, chiếc xe điện được hoàn thiện, ông đặt tên là CITY 18 - ý chỉ xe đi nội thành. Phía đầu xe gắn dòng chữ "Viet Nam Electric Car", đàn pha được làm tựa mắt chim ưng, cửa mở kiểu SUV chạy điện như Tesla Model X.

cha-de-o-to-dien-viet-nam-tam-niem-tay-lam-duoc-ta-cung-lam-duoc
Năm 2018, chiếc xe điện được hoàn thiện, ông đặt tên là CITY 18 - ý chỉ xe đi nội thành

Ông Tâm cho hay, xe có thể chở được 4 người, tốc độ tối đa 50km/h, quãng đường di chuyển đạt 160km. Các trang bị khác của CITY 18 tương tự ô tô chạy xăng. Ông trang bị pin lithium cho xe, dòng điện 60V. Cách sạc xe đơn giản như điện thoại di động, miễn có nguồn điện 220V là được. Chưa kể, trong xe còn trang bị máy lạnh, thiết bị giải trí hát karaoke hiện đại,...

Người đàn ông 59 tuổi ấy tâm sự, nếu không có tinh thần lạc quan thì khó mà vượt qua trở ngại. Có người cho rằng ông gàn dở, người lại nói ông mua các thứ về độ lại chứ không phải chế tạo. Hơn nữa, chi phí để chế tạo xe không hề rẻ, ban đầu ông nghĩ tốn 500 triệu, giờ đã tốn gấp đôi.

cha-de-o-to-dien-viet-nam-tam-niem-tay-lam-duoc-ta-cung-lam-duoc
Tôi nghĩ đơn giản lắm, cuộc đời mỗi người sống cũng chỉ có 1 lần, nếu không vì đam mê của mình, không làm gì cho đời thì đâu có được

"Tôi đã bán nhà ngoài phố, vô hẻm ở rồi", ông Tâm nói về phương án cho khoản trội chi. Sau khoảng 3 năm hoàn thiện, CITY 18 chưa được đưa vào sản xuất thương mại hóa như "cha đẻ" của nó mong đợi, nhưng ông vẫn rất viu, vì ít nhiều đã đạt được ước mơ của mình.

Ông Tâm nói: "Tôi hiểu rằng, rất khó để đưa vào sản xuất chiếc xe điện, còn cần rất nhiều yếu tố như gặp được những người chung chí hướng, các kỹ sư và những người có chuyên môn góp ý.

Nhưng tôi nghĩ đơn giản lắm, cuộc đời mỗi người sống cũng chỉ có 1 lần, nếu không vì đam mê của mình, không làm gì cho đời thì đâu có được. Về xe điện, Việt Nam đi sau rất nhiều so với thế giới, nhưng nếu vì vậy mà không đi thì không được. Tự người Việt mình làm, tự mình sản xuất vẫn là tự hào".

Vợ chồng thạc sĩ bỏ việc về quê, khởi nghiệp với nghề lạ "mát xa" hoa dừa thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận