Cây bút tài chính bật mí cách thức làm giàu mà không cần tiết kiệm từng đồng

Bí quyết làm giàu của cây bút tài chính Amanda Reaume không phải là tiết kiệm, tằn tiện mà là bằng một cách khác.

Chi Nguyễn
15:23 06/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều chuyên gia tài chính thường khuyên rằng, việc trích một phần thu nhập để tiết kiệm, lên ngân sách chi tiêu là cách tốt nhất để làm giàu. Thế hệ cũ lại càng coi điều này là chân lý, thực hiện một cách rất tỉ mỉ.

Quả thực, đã có không ít người trở thành triệu phú tự thân nhờ sống tằn tiện và chi tiêu hợp lý. Dù vậy, không phải ai cũng cảm thấy bản thân mình phù hợp với kiểu chi tiêu dè sẻn, cân nhắc từng đồng như vậy, và Amanda Reaume là một minh chứng rõ ràng.

cay-but-tai-chinh-he-lo-cach-lam-giau-ma-khong-can-tiet-kiem
Amanda Reaume: "Tôi giàu nhanh hơn kể từ khi ngừng tiết kiệm từng xu"

Amanda Reaume là cây bút uy tín, người sáng lập trang tài chính cá nhân cho người trẻ Millennial Personal Finance. Cây bút tài chính này từng xuất bản một bài viết: "Tôi giàu nhanh hơn kể từ khi ngừng tiết kiệm từng xu" khiến nhiều người vô cùng ngỡ ngàng. Quả thực, khi áp dụng cách làm này của Amanda, không ít người tỏ ra đồng tình và nhận được hiệu quả bất ngờ:

Cây bút tài chính này cho biết, cô bắt đầu tiết kiệm tiền từ khi mới 20 tuổi. Đây là thời điểm cô đang đi làm cho một tổ chức phi lợi nhuận, nhận đồng lương ít ỏi. Vì thu nhập thấp, cô chưa bao giờ dám nghĩ tới việc mua đồ xa xỉ, và việc đi siêu thị cũng khiến cô phải nghĩ tới nghĩ lui. Amanda cho biết: "Tôi rất thích một loại sữa chua đắt đỏ của Hy Lạp trong siêu thị và nếu như lần nào mua hàng tôi cũng đều đắn đo suy nghĩ, tính toán thiệt hơn".

Sai lầm tuổi trẻ khi tiết kiệm quá mức

Reaume cho biết, vì sống tiết kiệm nên cô đã tự làm mọi thứ từ nước sốt, nước trộn sa lát với nhiều thực phẩm khác mỗi ngày. Cô dần trở thành một "chuyên gia săn hàng second-hand", luôn quen mặt với những khu chợ giá rẻ ở gần nhà. Cô đã giữ thói quen đó trong nhiều năm, ngay cả khi mức lương đã tăng lên đáng kể. Vì thế, trước năm 30 tuổi, Reaume rất tự hào vì cô đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá.

cay-but-tai-chinh-he-lo-cach-lam-giau-ma-khong-can-tiet-kiem
Vì sống tiết kiệm nên cô đã tự làm mọi thứ từ nước sốt, nước trộn sa lát với nhiều thực phẩm khác mỗi ngày

Thế nhưng, niềm vui đó đã nhanh chóng vụt tắt sau một lần Amanda trò chuyện với bạn trai. Cô đang nói về việc cô đã tiết kiệm được một khoản tiền nhờ tự làm nước sốt ra sao. Gio, bạn trai cô bất ngờ hỏi ngược lại, vậy để làm điều đó, cô đã để tốn bao nhiêu thời gian? Amanda nhớ lại: "Câu hỏi đó đã khiến tôi có chút phân vân bởi vì tôi có thời gian rảnh và thu nhập vẫn còn thấp nên tận dụng nó để làm mọi thứ, chẳng lẽ tôi làm sai?".

Đó cũng là lúc Reaume bắt đầu cảm thấy bán tính bán nghi về cách thức tiết kiệm của mình. Khi đi siêu thị, cô đã thử tính xem giá của một lọ nước sốt là bao nhiêu, và nhận ra rằng nếu tự làm cô tiết kiệm được 10 USD, nhưng lại mất 1,5 tiếng. Tức là, chia trung bình ra thì giá trị lao động 1 tiếng của cô không quá 7 USD, còn chưa bằng mức lương tối thiểu. Reaume dần nhận ra rằng, cách tiết kiệm cô đang sử dụng đã khiến cô tốn quá nhiều thời gian.

Vào thời điểm đó, Gio thường viết blog đánh giá các dụng cụ dã ngoại, và công việc đó đã giúp anh kiếm được một khoản tiền đáng kể. Được truyền cảm hứng, Amanda thử sức với việc viết lách, và lập ra một trang cá nhân về tài chính cho người trẻ.

cay-but-tai-chinh-he-lo-cach-lam-giau-ma-khong-can-tiet-kiem
Chỉ sau 4 tháng lập blog tài chính, cô đã có một lời mời làm việc, chưa kể còn có một hợp đồng làm sách

Thay vì tốn hàng giờ đồng hồ làm nước sốt, cô đã có thời gian rảnh để viết blog. Chỉ sau 4 tháng, cô đã có một lời mời làm việc, chưa kể còn có một hợp đồng làm sách. Khi ấy, cô bắt đầu tìm hiểu đầu tư, thay vì cất tất cả thu nhập của mình vào ngân hàng.

Chưa hết, cô còn cùng bạn tra góp tiền và mở một công ty bán đồ thể thao nhỏ. Công việc kinh doanh khấm khá, cộng thêm thu nhập tốt từ trang web tài chính, thu nhập và tổng tài sản của Amanda Reaume đã tăng lên gấp đôi. Lúc này, cô chẳng cần sống tằn tiện như trước, cho thấy việc đầu tư nhiều thời gian vào công việc giúp cô kiếm được nhiều hơn.

Cách chi tiêu hiệu quả ở hiện tại

Amanda Reaume nhấn mạnh, cô cho rằng việc tiết kiệm đã giúp cô rất nhiều trong giai đoạn túng thiếu, nhưng đây không phải là lựa chọn tài chính tốt nhất. Cô đã đánh giá quá thấp thời gian cũng như năng lực của bản thân, chỉ chăm chú vào tiết kiệm mà không nghĩ tới việc tăng thu nhập.

Amanda tâm sự: "Hiện giờ tôi vẫn rất thích nấu nướng và cũng thỉnh thoảng làm nước sốt nếu rảnh nhưng tôi cũng không ngại chi tiền mua nước sốt làm sẵn hay một vài loai thực phẩm đã qua chế biến. Tôi cũng mua hàng qua mạng nhiều thứ để không phải tốn công chạy qua mấy cửa hàng để so sánh giá cả. Tôi cũng không ngại thưởng cho mình những bộ cánh đắt tiền hay những chuyến du lịch nghỉ ngơi đúng nghĩa".

cay-but-tai-chinh-he-lo-cach-lam-giau-ma-khong-can-tiet-kiem
Amanda Reaume nhấn mạnh, tiết kiệm đã giúp cô rất nhiều trong quá khứ, nhưng đây không phải là lựa chọn tốt nhất

Suy cho cùng, tiết kiệm tiền cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố giúp ta làm giàu. Thậm chí việc cất giữ tiền cũng có thể đối mặt với rủi ro, đó chính là lạm phát - "con sâu" ăn mòn giá trị đồng tiền. Thay vì chỉ tập trung vào việc tiết kiệm chi tiêu, ta nên tìm cách tăng thu nhập của mình. Ta có thể làm điều đó bằng cách tìm một công việc bán thời gian hay tìm hiểu để đầu tư.

Amanda khuyên rằng: "Nếu bạn cảm thấy mình đang tiêu tốn hàng giờ để săn hàng giá rẻ (dù bạn chẳng thích thú gì) thì hãy dừng lại một chút và tính toán thiệt hơn xem thời gian của bạn đáng giá bao nhiêu và liệu bạn có thể tận dụng khoảng thờ gian đó để làm điều gì khác mang lại hiệu quả hơn hay không".

(Theo Learnvest)

5 bí quyết giúp blogger có hơn 100 triệu lượt theo dõi thăng tiến sự nghiệp mà không cần quá sức

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận