Gen Z và việc tử tế: Cậu bé mồ côi năm nào đổi đời, dốc lòng thiện nguyện trả ơn đời

Từng là cậu bé mồ côi, nhờ nỗ lực mà đổi đời, giờ đây anh Trương Chấn Sang lại hết lòng thiện nguyện trả ơn đời.

Chi Nguyễn
08:00 17/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trương Chấn Sang (27 tuổi, Bình Dương) tâm sự, cuộc đời anh liên tục trải qua những biến cố nghiệt ngã. Năm anh 3 tuổi, gia đình vỡ nợ, cha mẹ ly hôn. Ba anh chị em Sang về sống với mẹ trong căn nhà ọp ẹp lọt thỏm giữa cù lao vắng. Thiếu vắng tình yêu thương của cha, ba anh chị em Sang đùm bọc, bảo ban nhau sống, học tập.

Được ít lâu, gia đình phát hiện anh trai của Sang mắc bệnh gan. Thương con trai mắc bệnh hiểm nghèo, mẹ Sang vừa cật lực lao động vừa bán những gì có thể để chạy chữa cho con. Năm anh lên lớp 1, anh của Sang qua đời sau ít năm chống chọi bạo bệnh. Anh mất, mẹ già yếu, chị gái của Sang trở thành lao động chính nuôi sống gia đình, lo cho em trai đi học.

cau-be-mo-coi-nay-doi-doi-het-long-thien-nguyen-tra-on-doi

Vậy mà nghiệt ngã cuộc đời vẫn chưa buông tha gia đình của Sang. Lên lớp 9, Sang liên tiếp hứng chịu thêm 2 nỗi đau mất người thân, chưa kể bản thân còn gặp tai nạn. anh nhớ lại: "Năm đó, tôi và mẹ khó khăn lắm. Tôi xin đi làm nhưng nhỏ tuổi quá không ai nhận. Mẹ thì già yếu nên không làm được gì. Nếu lúc đó không được chùa giúp đỡ, tôi không biết sẽ ra sao nữa. Trong chùa, thấy tôi nghèo khó mà học giỏi, nhiều phật tử thương gửi cho tôi sách vở, quần áo đi học.

Những năm tháng đó, tôi cảm nhận được nỗi đau của người nghèo khó. Tôi và mẹ bị nhiều người khinh thường, cười chê. Giữa những khó khăn ấy, tôi nghĩ rằng mình phải vươn lên, phải nỗ lực để thoát nghèo. Và con đường duy nhất để thoát nghèo là học tập".

Nhờ học giỏi, lại có năng khiếu với tiếng Anh, Sang từng bước thay đổi cuộc đời. Từ cậu bé mồ côi, anh trở thành giáo viên tiếng Anh có tiếng, thu nhập khá. Hiện nay, anh là ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương. Nam thanh niên cũng là người đề xuất, thực hiện các chương trình hướng nghiệp cho học sinh ở các tỉnh Bình Dương, Gia Lai…

cau-be-mo-coi-nay-doi-doi-het-long-thien-nguyen-tra-on-doi

Nhớ lại tháng ngày mình gặp biến cố và được nhiều người giúp đỡ, 9x quyết định chia sẻ thành công của mình với những mảnh đời khó khăn hơn. Anh bắt tay vào mở Câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng để dạy tiếng Anh miễn phí cho những học sinh nghèo, khó khăn ở Bình Dương. 

Sang chia sẻ: "Trước đây, tôi nhận được nhiều sự giúp đỡ từ xã hội. Bây giờ, khi có thể tự lo cho mình, tôi muốn giúp lại người khó khăn hơn. Ngoài dạy tiếng Anh miễn phí, mỗi năm, tôi đều tổ chức 4 chương trình thiện nguyện tương ứng với 4 mùa trong năm gồm: Xuân yêu thương, Mùa hè xanh, Trung thu và Mùa đông cho em".

Ngày 14/12, chia sẻ với phóng viên báo Tiền Phong, Trương Chấn Sang cho biết, sẽ dùng toàn bộ số tiền thưởng để tổ chức chương trình “Hơi ấm vùng cao”, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 2 tỉnh Tuyên Quang và Bắc Cạn vào cuối tháng này.

cau-be-mo-coi-nay-doi-doi-het-long-thien-nguyen-tra-on-doi

Khi được hỏi lý do đưa ra quyết định dùng toàn bộ phần thưởng để chia sẻ với trẻ em nghèo, 9x nói: "Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình".

Trương Chấn Sang là một trong số những gương mặt được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” toàn quốc năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam.

Tổng hợp theo Tiền Phong, Vietnamnet

Xem thêm: Trương Chấn Sang: Cậu bé mồ côi đổi đời ngoạn mục, thành công ở tuổi 26

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận