Đam mê làm giàu từ nông nghiệp, người phụ nữ bỏ nghề ổn định để khởi nghiệp với chanh ngón tay

Dù bản thân đang có công việc ổn định, chị Nguyễn Thị Kim Duyên vẫn quyết tâm nghỉ việc để khởi nghiệp với chanh ngón tay.

Chi Nguyễn
09:03 09/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chị Nguyễn Thị Kim Duyên (38 tuổi, trú xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, Bến Tre) cho biết, trước kia chị tốt nghiệp đại học nhành ngôn ngữ Anh, có việc làm ổn định. Thế nhưng, chồng chị - kỹ sư nông nghiệp và cả chị đều đam mê làm nông, muốn làm giàu trên mảnh đất quê nhà nên đã nghỉ việc.

cach-trong-chanh-ngon-tay-nang-suat-cao-lai-lon
Chanh ngón tay có hình thù lạ, nhưng lại thơm ngon và giàu vitamin C

Hồi năm 2014, một người thân của chị từ Úc về thăm có đem tặng một ít chanh ngón tay. Thấy đây là giống chanh vừa lạ vừa ngon, chị bắt đầu lên mạng tìm hiểu giống cây này. Sau 1 năm, chị thấy đây là giống chanh hiếm, giá trị cao gấp 100 lần chanh thông thường, có tiềm năng phát triển ở Việt Nam nên đã nhờ người thân mua giống gửi về trồng.

Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm, cây chanh bị hao hụt nhiều. Bại nhưng không nản, chị kiên trì học hỏi, tìm tòi kĩ thuật, đến nay cây đã phát triển tốt. Chị cho biết, chanh ngón tay thường được trồng bằng 2 cách ghép hoặc gieo hạt, trồng trong khoảng 5-6 tháng.

cach-trong-chanh-ngon-tay-nang-suat-cao-lai-lon
Chị Nguyễn Thị Kim Duyên bên vườn chanh ngón tay trĩu quả

Theo đó, trồng bằng cây ghép sẽ mau cho trái, cây khỏe hơn, chỉ sau 10-15 tháng là có thể cho trái. Kỳ vọng có thể đáp ứng nhu cầu cây giống trên thị trường, vợ chồng chị chọn cách ghép chanh ngón tay trên gốc chanh, cam bản địa. Chị nhớ lại: "Đối với vùng Tây Nam bộ phải ghép với các loại chanh chịu được ngập, úng như chanh bông tím, chanh giấy; vùng thường khô hạn thì ghép với cam ba lá".

Chanh ngón tay ngoài vị ngon lạ còn được yêu thích bởi màu sắc sặc sỡ. Bộ giống của loại chanh này có tới 24 màu, riêng hiện tại chị đã trồng thành công khoảng 15 màu như đỏ, hồng, tím, xanh, trắng,... Trong đó, màu xanh và trắng được trồng nhiều hơn để bán thương phẩm, vì cây nhanh đậu quả, trái có mùi thơm hơn.

cach-trong-chanh-ngon-tay-nang-suat-cao-lai-lon
Bộ giống của loại chanh này có tới 24 màu, riêng hiện tại chị đã trồng thành công khoảng 15 màu

Chanh ngón tay kháng sâu bệnh và chịu hạn tốt, lại dễ chăm sóc, ít tốn chi phí. Tép chanh tròn, mọng nước lại có mùi thơm, vị chua ngọt, hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần chanh thường nên rất được ưa thích. Trái thường phát triển rộ từ tháng 12 đến tháng 4. Trái đạt tiêu chuẩn có chiều dài từ 8 - 12 cm, đường kính 2 - 3 cm, trọng lượng 80 - 100 trái/kg. 

Cây khoảng 5 năm tuổi trở đi mỗi cây có thể cho 20 kg trái/năm. Từ năm 2018, 8x Bến Tre bắt đầu xuất bán chanh và cả cây giống ra thị trường. Mỗi tháng, chị xuất bán được 200 cây giống, giá khoảng 350.000 đồng/cây, thu nhập khoảng 70 triệu.

cach-trong-chanh-ngon-tay-nang-suat-cao-lai-lon
Tép chanh tròn, mọng nước, vị chua ngọt, hàm lượng vitamin C cao gấp 3 lần chanh thường. Ảnh: Gardening Know How

Hiện cây giống chanh ngón tay được chị Duyên bán khắp cả nước, nhiều nhất là TP.HCM. Khi bán cây giống, chị đều lưu lại hồ sơ của khách hàng để sau này liên hệ mua trái xuất bán số lượng lớn ra thị trường; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật cho nhà vườn muốn chuyển đổi sang trồng loại cây này. Mục tiêu của chị là tập trung sản xuất từ 10.000 - 20.000 cây giống để phục vụ nhu cầu trồng thương mại của nhiều nhà vườn.

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Mày mò làm kinh tế với cây bồn bồn đặc sản, nông dân Cà Mau bỏ túi hơn nửa tỷ/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận