Bỏ nghề bán rau, 8x Gia Lai đổi đời thành "triệu phú" thu lời nửa tỷ nhờ trồng nấm

Thấy bán rau không hiệu quả, lại nắm được nhu cầu sử dụng nấm của bà con, 8x Gia Lai Trần Thị Bích Phượng quyết định chuyển sang trồng nấm.

Chi Nguyễn
15:32 18/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau những thất bại trong hôn nhân, chị Trần Thị Bích Phượng (41 tuổi, trú xã Chư Á, TP. Pleiku, Gia Lai) lâm vào cảnh trắng tay. Khi ấy, chị chủ yếu kiếm sống bằng nghề bán rau củ ở chợ đầu mối. Tuy nhiên, việc kinh doanh không có hiệu quả kinh tế cao nên chị nhắm chuyển sang buôn thứ khác. Thấy sức mua nấm cao, mà nguồn nguyên liệu từ các tỉnh khác nhập về luôn "cháy hàng", chị quyết định thử nghiệm trồng nấm.

bo-viec-buon-ban-8x-gia-lai-kiem-loi-tram-trieu-nho-trong-nam
Từ một người không hiểu gì về nấm giờ chị Phượng đã là "chuyên gia chân đất" sành sỏi. Ảnh: Dân Trí

Nghĩ là làm, từ năm 2013, chỉ bỏ việc bán rau, tìm hiểu và học hỏi cách trồng nấm. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm, nấm trồng lên được một thời gian rồi lại chết không rõ nguyên nhân. Không nản lòng, chị lại lên mạng tìm tỏi cách trồng nấm, rồi tự đi tới các trang trại lớn để học hỏi. Đến năm 2014, trang trại nấm của chị bắt đầu phát triển tốt. Để mở rộng mô hình trồng nấm, chị dồn hết vốn, tăng diện tích từ 500 m2 lên tới 5.000 m2. 

Từ một người không hiểu gì về nấm giờ chị Phượng đã là "chuyên gia chân đất" sành sỏi. Trước kia, mọi việc từ xuống giống, chăm sóc,... đều do một tay chị làm, đến khi mở rộng diện tích nuôi trồng chị mới thuê nhân công làm thời vụ. 8x Gia Lai cho biết: "Khi đem mùn cưa về phải là mùn nguyên chất, không được trộn tạp chất, nếu không nấm sẽ khó phát triển được. Nhiệt độ trong từng bịch nấm cũng phải theo dõi chi tiết, không được quá nóng hoặc lạnh. Về phần dinh dưỡng cho cây nấm tôi dùng vôi và cám bắp. Mỗi loại nấm sẽ được trồng theo từng thời vụ khác nhau để tránh bệnh tật mà nấm cũng sẽ phát triển tốt hơn".

bo-viec-buon-ban-8x-gia-lai-kiem-loi-tram-trieu-nho-trong-nam
Khoảng từ tháng 7 tới gần Tết Nguyên đán, chị sẽ trồng nấm mèo bởi loài này thích nhiệt độ thấp. Ảnh: Đức Nhật/Thanh Niên

Kinh nghiệm của chị là nên xác định loại nấm nào thì thích hợp trồng vào mùa nào rồi đầu tư chăm sóc, như vậy mới dễ thu lời. Khoảng từ tháng 7 tới gần Tết Nguyên đán, trang trại của chị sẽ trồng nấm mèo bởi loài này thích nhiệt độ thấp. Với nấm bào ngư, chị cho trồng quanh năm bởi đây là loại dễ trồng và cũng dễ bán. Đặc biệt, nếu như trồng được nấm linh chi thì hiệu quả kinh tế rất cao từ 400.000 đồng – 500.000 đồng/kg, tuy nhiên đây là loại nấm rất khó trồng, nhiều bệnh tật...

Hiện tại, trang trại trồng nấm của chị có nhiều loại nấm đa dạng như nấm mèo, nấm linh chi, bào ngư,... Sau hơn 5 năm, khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, trang trại của chị đã có tới 200.000 bịch nấm có thể trồng quanh năm. Hiện tại, trại nấm của 8x Gia Lai đang là nguồn cung cấp sỉ duy nhất ở chợ đầu mối.

bo-viec-buon-ban-8x-gia-lai-kiem-loi-tram-trieu-nho-trong-nam
Nấm được bán với giá từ 15.000 - 30.000 đồng/kg, doanh thu 500 triệu/năm

Sản lượng nấm hồi năm 2018 là khoảng 1 tạ/ngày, giá bán từ 15.000 - 30.000 đồng/kg tùy mùa, doanh thu 500 triệu/năm. Bên cạnh trồng nấm, chị Phượng còn làm và kinh doanh các sản phẩm như phôi nấm để đem bán cho những trang trại nấm lớn, nhỏ ở các huyện thị. Theo đó, mỗi bì phôi nấm sẽ có giá thành 3.000 đồng/bì.

Theo Thanh Niên, Dân Trí

Xem thêm: Vay 25 triệu để theo đuổi ước mơ làm giàu nhờ nuôi gà, 8x Đồng Nai thành công thu tiền tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận