Triết lý giáo dục con của nam MC ăn khách nhất Trung Quốc: Muốn con thành công, hãy nuôi con như một “tên cướp”

Triết lý giáo dục con cái mà nam MC Uông Hàm cực kỳ tâm đắc khi nuôi dạy con trai chính là: “Nuôi con như một tên cướp, thân thể cường tráng, nội tâm mạnh mẽ”.

Thùy Nguyễn
09:00 09/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Uông Phàm là nam MC nổi tiếng Trung Quốc, được báo chí nước này ưu ái gọi là “người dẫn chương trình truyền hình ăn khách nhất Trung Quốc”. Trong sự nghiệp của mình, Uông Phàm không chỉ gây ấn tượng với cách dẫn dắt câu chuyện hài hước, khéo léo mà còn để lại nhiều phát ngôn kinh điển. Đặc biệt phải kể đến phát ngôn thể hiện quan điểm của nam MC trong việc nuôi dạy con cái: “Nuôi con như một tên cướp, thân thể cường tráng, nội tâm mạnh mẽ”.

Triết lý giáo dục của nam MC rất giống với Jack Ma - “ông trùm” của Tập đoàn Alibaba. Trong một bài phát biểu về vấn đề giáo dục trẻ vị thành niên, nam tỷ phú hàng đầu Trung Quốc từng khẳng định: “So với trí tuệ và thể lực, thanh thiếu niên hiện đại cần chú ý xây dựng trí lực nhiều hơn”. 

“Nuôi con như một tên cướp, thân thể cường tráng, nội tâm mạnh mẽ” là như thế nào?

Nội tâm là điều được nhấn mạnh trong quan điểm nuôi dạy, giáo dục con cái của MC Uông Hàm và tỷ phú Jack Ma. Hiểu đơn giản, “nuôi con như một tên cướp” tức là, cha mẹ nên hình thành cho con những tính cách mạnh mẽ theo nghĩa tích cực. 

muon-giao-duc-con-cai-thanh-cong-hay-nuoi-con-nhu-mot-ten-cuop-1
MC Uông Phàm

Ở những kẻ đạo tặc hay trộm cướp thường có một điểm chung là gan dạ, liều lĩnh. Nam MC Uông Phàm đã ứng dụng hiệu ứng tâm lý này theo hướng tích cực, áp dụng vào việc giáo dục con cái. Đó chính là khả năng thích ứng khi đối mặt với khó khăn, thất bại hoặc áp lực trong cuộc sống. Để làm được điều này, các bậc cha mẹ cần ghi nhớ những điều quan trọng sau:

Nhận thức đúng đắn về hai từ “thất bại” 

Một đứa trẻ có thể lực tốt, IQ cao sẽ trở nên nổi bật với bạn bè cùng trang lứa. Điều này cũng tạo bước tiến thuận lợi trên con đường đời của con. Thế nhưng, chỉ thân thể cường tráng, trí tuệ thông minh thôi vẫn chưa đủ.  

Theo Uông Phàm và Jack ma, trong giáo dục con cái thì việc tu dưỡng “nội tâm” mới là điều quan trọng nhất. Những đứa trẻ sợ thất bại, không dám cạnh tranh và thử thách bản thân sẽ khó trưởng thành. Trong học tập cũng vậy, mới gặp chút khó khăn đã muốn bỏ cuộc, hơi chút thất bại đã gục ngã thì không thể thành người. Lâu dần, trẻ sẽ mất đi dũng khí và niềm tin vào bản thân.  

Cuộc sống quá êm đềm đã khiến trẻ trở nên nhút nhát, khi đối mặt với áp lực sẽ không chấp nhận được. Nhiều cha mẹ muốn vẽ ra cho con cuộc sống màu hồng, bảo vệ con vì sợ con nhỏ, khả năng chịu đựng còn kém. Thực tế, điều này sẽ khiến con lớn lên trong mơ mộng, ảo tưởng, mất đi óc thực tế. Hành động của cha mẹ cũng vô tình đánh mất cơ hội rèn luyện “nội tâm mạnh mẽ” ở con mình.

muon-giao-duc-con-cai-thanh-cong-hay-nuoi-con-nhu-mot-ten-cuop-2

Là cha mẹ, hãy hình thành ý thức đúng đắn với 2 từ thất bại, coi vấp ngã là cơ hội để con rèn luyện ý chí, cải thiện khả năng thích ứng với khó khăn, thử thách của con, Nghịch cảnh trau dồi trí thông minh, vấp ngã cũng giống như một loại “đề kháng”, nếu không có nó, con trẻ khó vượt qua được “căn bệnh khó khăn”.

Giúp trẻ học cách đối mặt với thất bại 

Nhiều phụ huynh cho rằng, khi trẻ gặp thất bại thì hãy để con tự đứng lên, tự cố gắng. Thực tế, trong giáo dục con cái thì điều này vẫn chưa đủ. Nếu không có cha mẹ hướng dẫn, con có thể lặp lại sai lầm đó một lần nữa.

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con trong đời. Đừng ngại ngần dạy con biết thế nào là thất bại, để con không lặp lại điều này một lần nữa. Sau đó, cha mẹ hãy phân tích nguyên nhân dẫn đến sai lầm để con nghe và hiểu, sẵn sàng đối mặt và vượt qua nó. Cuối cùng, hãy khai sáng cho con những gì chúng cần làm tiếp theo, để con tự đứng lên sau vấp ngã. 

Cha mẹ thông thái khi nuôi và giáo dục con cái sẽ kết hợp ba yếu tố: Trí tuệ, thể lực và trí lực. Trí tuệ và thể lực giúp thuận lợi hơn trên con đường thành công, còn trí lực sẽ quyết định hai yếu tố còn lại có tiếp tục tồn tại và tiến xa hơn nữa hay không. 

Xem thêm: Nghiên cứu của Đại học Harvard: Trẻ kém thông minh thường có 4 thói quen này, cha mẹ thấy cần sửa ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận