7x Ninh Bình thất nghiệp mùa dịch, về quê nuôi dê thảo dược béo mầm

Thất nghiệp do dịch COVID-19, anh Nguyễn Văn Thiện (45 tuổi, tỉnh Ninh Bình) quyết định về quê khởi nghiệp nuôi dê thảo dược.

Chi Nguyễn
11:03 13/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Văn Thiện (45 tuổi, xóm 7, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh, Ninh Bình) cho hay, trước khi dịch bùng phát anh làm nghề lái xe dịch vụ. Nếu tháng nào nhiều việc, anh đút túi tới vài chục triệu. Tuy thu nhập không nhiều, nhưng cuộc sống gia đình anh cơ bản ấm no, dư dả. 

Thế nhưng, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, thu nhập từ nghề lái xe dịch vụ giảm trầm trọng. Nhiều nơi siết chặt đi lại, thậm chí giãn cách xã hội nên anh Thiện bỗng thất nghiệp. Nhận thấy không thể tiếp tục sinh sống ở thành phố, cuối năm 2020 anh cùng vợ con về quê thuê đất làm trang trại nuôi dê, kiếm kế sinh nhai.

cach-nuoi-de-nang-suat-cao-lai-lon
Ninh Bình nổi tiếng với đặc sản thịt dê nên anh Thiện quyết định chọn con dê để khởi nghiệp

Anh Thiện cho hay: "Ninh Bình nổi tiếng với đặc sản thịt dê nên tôi quyết định chọn con dê để khởi nghiệp. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy dê nuôi nhốt cho hiệu quả cao hơn. Đặc biệt nếu cho ăn các loại thảo dược thì thịt thơm ngon không kém gì dê núi, tôi quyết định xuống tiền để đầu tư". 

Anh Thiện thuê hơn 3 ha đất trồng lúa kém hiệu quả ở xã Khánh Thành rồi đầu tư xây dựng chuồng trại, khu trồng cỏ và ao hồ chứa nước tới. Sau đó, anh xây dựng chuồng nuôi dê rộng hơn 600m2, cao hơn 6m và chia thành 2 sàn, sàn dưới cao 2,5m thuận tiện cho việc vệ sinh chuồng nuôi, sàn trên cao hơn 3,5 m tạo độ thông thoáng cho con dê phát triển.

cach-nuoi-de-nang-suat-cao-lai-lon
Dê ăn các loại thảo dược thì thịt thơm ngon không kém gì dê núi, do đó anh trồng thêm thảo dược xen lẫn cỏ

Chuồng dê được hàn sắt kiên cố, mỗi chuồng riêng rộng tới 30m2, có sẵn máng ăn uống. Sàn chuồng làm bằng gỗ bạch đàn, vừa kinh tế vừa có độ bền cao. Chưa kể, anh còn lắp thêm thang máy điện để tiện việc vận chuyển cỏ làm thức ăn cho dê. Riêng cỏ để dê ăn, anh tìm loại cỏ có dinh dưỡng cao, chưa kể còn đầu tư trồng cây thảo dược-cây thuốc Nam cho dê ăn.

Anh Nguyễn Văn Thiện kể, ngoài đầu tư chuồng trại và thức ăn, đầu tư con giống cũng vô cùng quan trọng. Đầu tháng 5/2021, anh chi hàng trăm triệu đồng mua dê giống về nuôi, đến nay đã có hơn 200 con dê sinh sản. Nhờ đầu tư chăm sóc, lại được cho ăn đầy đủ, đàn dê của anh phát triển tốt. 

cach-nuoi-de-nang-suat-cao-lai-lon
Từ giờ đến cuối năm, tôi sẽ có trên 100 con dê con, lứa dê này nuôi đến tháng 8 năm sau là có thể xuất bán thành dê thương phẩm

7x Ninh Bình cho biết: "Đến nay, sau hơn 6 tháng chăm sóc, gần chục con dê mẹ đã sinh sản, dê con lớn nhanh không gặp chút trục trặc này. Từ giờ đến cuối năm, tôi sẽ có trên 100 con dê con, lứa dê này nuôi đến tháng 8 năm sau là có thể xuất bán thành dê thương phẩm". Mỗi kg dê hơi có giá 140.000 đồng/kg, dê con sau khi tách mẹ nuôi khoảng 8-9 tháng là có thể xuất bán, trọng lượng đạt 25 -30kg/con.

Anh chia sẻ, việc nuôi dê dễ hơn các con khác, lại kinh tế. Thức ăn được tận dụng diện tích sẵn có để trồng cỏ, cây thảo dược, chỉ cần đi cắt về rồi mang vào máy băm nhỏ là dê ăn được. Anh Thiện cho biết: "Hiện gia đình đang trồng khoảng 10 loại cỏ, cây thảo dược khác nhau trên diện tích hơn 2ha làm thức ăn cho dê. Trong đó đáng chú ý một số loại cây thảo dược như: hồng ngọc, sài đất, chè đại, keo dậu, soi đũa... đây là những loại thức ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa của con dê".

cach-nuoi-de-nang-suat-cao-lai-lon
Hiện gia đình đang trồng khoảng 10 loại cỏ, cây thảo dược khác nhau trên diện tích hơn 2ha làm thức ăn cho dê

Dự kiến, đàn dê của anh sẽ có hơn 600 con. Kế hoạch của anh là có trang trại nuôi dê thảo dược vài ngàn con. Sau đó, đàn dê sẽ được nuôi và chăm sóc tự động hóa, cơ giới hóa để tăng năng suất và giảm chi phí. Theo anh, sữa dê và thịt dê sẽ là lĩnh vực nhiều cơ hội, bởi thị trường đang dần chuyển sang ưu ái những sản phẩm này. Anh kì vọng: "Thời gian tới đây, sau khi việc chăn nuôi dê đã ổn định, anh sẽ tập trung làm thương hiệu về thịt dê và sữa dê của mình. Lợi nhuận từ con dê lúc đó sẽ cao hơn rất nhiều, gấp nhiều lần trồng lúa".

(Theo Dân Việt)

Xem thêm: Nuôi gà Đông Tảo giữa mùa dịch, 8x Ninh Bình đút túi vài chục triệu mỗi tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận