Anh kỹ sư đam mê nuôi cá, bỏ nghề vào rừng nuôi loài cá lạ kiếm bộn tiền

Tuy học ngành xây dựng ra, nhưng anh Trần Viết Tý (38 tuổi, Quảng Trị) lại vô cùng thích nuôi cá, tìm cách làm giàu từ đam mê.

Chi Nguyễn
13:30 03/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trầy trật theo đuổi đam mê

Hiện tại, anh Trần Viết Tý (38 tuổi, trú thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) đang sở hữu cơ ngơi nho nhỏ, gồm lồng bè nuôi cá và một nhà hàng nổi trên hồ Đá Lã. Anh kể, anh trước kia từng là kỹ sư xây dựng, nhưng vì đam mê nuôi cá mà rẽ ngang.

8x Quảng Trị tâm sự: "Tôi tốt nghiệp trường Trung cấp xây dựng và cũng có thời lang bạt kỳ hồ làm nghề ở TP.HCM những 10 năm. Nhưng làm được bao nhiêu tôi lại 'tuồn' về quê để nuôi cá trong ao nhà mình".

cach-nuoi-ca-chep-gion-nang-suat-cao-lai-lon
Nuôi cá cũng như nhiều công việc nhà nông khác, cần sự kiên trì và dám nghĩ khác đi

Nghĩ là làm, năm 2015 anh rời TP.HCM về lại Quảng Trị để bắt đầu tìm tòi khởi nghiệp. Đầu tiên, anh tự mình tìm hiểu, học hỏi cách nuôi cá thương phẩm trên internet, sách báo và qua cả bạn bè. Thấy hồ nhân tạo Đá Lã có nhiều ưu điểm, anh cùng chú bỏ ra hơn 600 triệu thuê. 

Lúc đầu, anh hoàn toàn nuôi cả không có chủ đích, cứ thả đủ loại cá tự nhiên vào bể. Thế nhưng, năm 2016, một trận lũ lớn ập đến khiến toàn bộ cá thả nuôi bơi hết ra ngoài. Đứng trên bờ nhìn nước rút, anh Tý không khỏi buồn bã khi thấy mình trắng tay.

Dù vậy, niềm đam mê làm giàu nhờ nuôi cá vẫn cháy bỏng, anh Trần Viết Tý vực dậy bản thân. Thấy Quảng Trị hay xảy ra mưa bão, nuôi cá tự nhiên trong hồ tiềm ẩn nhiều rủi ro, anh lên phía Bắc học hỏi nhà nông kinh nghiệm nuôi cá lồng.

Làm giàu nhờ nuôi cá chép giòn

Rút kinh nghiệm, anh quyết định chọn nuôi 1 loài cá để khởi đầu, nhưng nghĩ mãi không biết nuôi gì. Bất ngờ, một chủ trại cá ở Hải Dương lại gợi ý: "Lâu nay tôi chỉ biết đến cá chép, chứ cá chép giòn thì chưa. Thấy cũng tò mò...".

Ở vụ đầu tiên, do còn thiếu kinh nghiệm, nên anh khá trầy trật, lỗ nhiều hơn lời. Thế nhưng, chỉ sau vài mùa, anh dần rút ra kinh nghiệm quý báu, rồi cuối cùng cũng "chinh phục" được loài cá lạ này. Cá chép giòn anh nuôi con nào con nấy to khỏe, chắc thịt, ít mỡ nên được xuất bán nhiều nơi.

cach-nuoi-ca-chep-gion-nang-suat-cao-lai-lon
Nhà hàng nổi bán cá chép giòn bên lồng cá của anh Tý

Anh tâm sự: "Dù xuất bán ở một số thị trường ngoại tỉnh, nhưng tôi nhận ra người dân quê mình lại ít biết đến loại cá thơm ngon, lạ lùng này". Nghĩ là làm, đến tháng 3/2020, anh lại dồn tiền mở thêm nhà hàng đặc sản, chuyên bán món liên quan đến cá chép giòn. 

Được địa phương đồng ý, anh đầu tư 200 triệu xây dựng nhà hàng nổi trên hồ Đá Lã. Được lợi thế thiên nhiên cây cỏ yên bình, nhà hàng nổi của anh Tý dần trở thành địa điểm yêu thích của khách du lịch. Nếu ghé thăm nơi đây, hẳn không ít thực khách sẽ ngỡ ngang khi thấy ông chủ luôn tay luôn chân, lúc thì đứng trên lồng bắt cá, lúc mướt mồ hôi nấu nướng trong bếp. Tiếng lành đồn xa, không ít quán ăn, nhà hàng địa phương cũng tới đặt mua loại cá này.

Cá chép giòn là loài cá chép thường được nuôi 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 nuôi ở chế độ bình thường, còn giai đoạn 2 là giai đoạn chăm sóc cá thương phẩm (5 - 6 tháng). Bước vào giai đoạn này, nông dân cần cho cá ăn hạt đậu tằm, khi đạt đến trọng lượng 1,2 - 1,5kg/con thì xuất bán. 

Theo đánh giá, đậu tằm là yếu tố quyết định thay đổi chất lượng thịt của cá, tăng độ dai cơ thịt nên cá chắc giòn. Cá chép giòn có thịt dai, giòn, ít mỡ lại vô cùng thơm ngon nên giá trị kinh tế cao gấp 2-3 lần cá chép thường, giá khoảng 200.000 đồng/kg.

Sau thành công với cá chép giòn, anh Tý lại manh nha nuôi thêm cá chuỗi ngọc giòn, cá diêu hồng giòn. Anh tâm sự, cũng như nuôi cá chép, anh nuôi chúng bằng lồng bè, cho ăn thêm đậu tằm để thịt cá giòn rụm. Anh tâm sự: "Nuôi cá cũng như nhiều công việc nhà nông khác, cần sự kiên trì và dám nghĩ khác đi. Tôi đã nghĩ khác nên mới có được chút thành quả như hôm nay".

Theo Nguyễn Phúc, Đoàn Phương Linh/Thanh Niên

Xem thêm: Cựu chiến binh mạnh dạn đầu tư nuôi cá hô, thu lời tiền tỷ sau vài năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận