Bỏ việc ngân hàng, 8x Sài Gòn chuyển hướng làm nông dân trồng rau thủy canh

Đang làm ngân hàng, 8x Lâm Ngọc Tuấn ở Sài Gòn khiến gia đình ngỡ ngàng khi nghỉ việc, chuyển hướng làm... nông dân.

Chi Nguyễn
14:54 04/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Lâm Ngọc Tuấn (trú TP. Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ với Tiền Phong, anh vốn là nhân viên ngân hàng trước khi nghỉ việc làm nông. Trong những lần đi thẩm định doanh nghiệp vay vốn, anh đã bị những vườn rau xanh mơn mởn hớp hồn. Từ lúc ấy, trong lòng anh nhân viên đã ấp ủ ước mơ được làm nông dân, trồng rau tươi sạch.

Mô hình trồng rau không cần đất 

Từ ấy, sau giờ làm, anh Tuấn lại lên mạng nghiên cứu phương pháp trồng rau, chọn giống,... sao cho phù hợp với khí hậu Sài Gòn. Anh tìm hiểu về phương pháp trồng thủy canh, bởi nó có ưu điểm là điều chỉnh dinh dưỡng cho cây cung cấp đủ dinh dưỡng cho từng loại rau và loại bỏ các chất gây hại. Hơn nữa, gối vụ liên tục cũng giúp các loại rau ra sản lượng ổn định hơn.

bo-viec-ngan-hang-8x-sai-gon-chuyen-huong-lam-nong-dan-trong-rau
Anh Lâm Ngọc Tuấn kiểm tra vườn rau. Ảnh: NNVN

Năm 2010, tận dụng đất vườn nhà có sẵn, anh Lâm Ngọc Tuấn trồng lứa rau đầu tiên. Thế nhưng, lần thử nghiệm đầu đã thất bại ê chề. Anh nói: "Do chưa có kinh nghiệm, rau trồng èo uột, sản lượng thấp, thậm chí bị úng, hư hỏng. Lúc đó, hệ thống thủy canh không đạt chuẩn nên bị thừa nước làm rau chậm phát triển, ăn nhạt".

Không nản lòng, anh đi học về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Israel tại Sở NN&PTNT TPHCM, chưa kể tìm tòi mua giống rau mới thay thế từ Đài Loan và Nhật Bản. Sau mỗi giờ học, anh lại cặm cụi bên vườn rau thực hành, trồng trọt, chăm bẵm và quan sát quá trình phát triển, ghi chép thông số sao cho cây phát triển tốt nhất.

Cuối năm 2018, anh quyết định nghỉ việc ngân hàng, dùng hết toàn bộ tiền tiết kiệm và vay ngân hàng thêm 2 tỷ để đầu tư xây dựng mô hình trồng rau thủy canh trên diện tích 1.000m2. Vườn rau của anh được thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu (thủy canh động) với các thiết bị theo tiêu chuẩn Israel.

bo-viec-ngan-hang-8x-sai-gon-chuyen-huong-lam-nong-dan-trong-rau
Vườn rau của anh được thiết kế theo phương pháp thủy canh hồi lưu (thủy canh động) với các thiết bị theo tiêu chuẩn Israel

Anh Tuấn nhớ lại: "Lúc đó nhiều người bảo tôi… dở hơi, vì đang có công việc nhiều người mơ ước lại bỏ để 'ôm khổ' vào mình. Dẫu vậy, tôi thấy thị trường rau sạch còn bỏ ngỏ, cộng với mong muốn đem lại rau sạch cho bữa ăn gia đình nên quyết tâm theo đuổi đến cùng".

Nông trại rau mơn mởn của anh nông dân tay ngang

Từ 1.000 m2 nhà kính trồng rau thủy canh ban đầu, anh Tuấn cùng bạn thuê thêm 1 ha đất ở Thủ Đức để mở rộng. Nông trại nhà kính nằm bên các tòa nhà chung cư cao tầng, mỗi năm cung cấp gần 300 tấn rau sạch các loại, năng suất cao gấp 10 lần so với mô hình trồng rau truyền thống.

Tháng 3/2019, anh Tuấn thành lập Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tuấn Ngọc ở phường Long Trường, TP Thủ Đức. Đến nay, nơi này đã trở thành HTX rau thủy canh quy mô lớn nhất tại TPHCM với diện tích gần 8.000 m2. Anh nông dân "tay ngang" chia sẻ: "Chất dinh dưỡng nuôi cây nhập từ Bỉ, Israel, Ấn Độ... với đủ các yếu tố đa, vi, trung lượng gồm 16 khoáng chất, giúp cây phát triển ổn định, giữ được hương vị tự nhiên như trồng đất. Nước nuôi cây cũng phải sạch, không chứa tạp chất".

bo-viec-ngan-hang-8x-sai-gon-chuyen-huong-lam-nong-dan-trong-rau
Cây sau khi ươm đủ ngày được đem lên giàn trồng

"Trồng rau ở Sài Gòn khác ở Đà Lạt hay ở phía Bắc vì khí hậu ở đây ấm quanh năm, đất bị nhiễm mặn, phèn, không phì nhiêu nên tôi phải chọn loại giống tốt, dùng mái che, quạt mát, nước sạch và trồng loại nhanh thu hoạch như rau cải, rau dền, các loại xà lách, rau cúc...", anh Tuấn tâm sự. Được biết, thời gian đầu anh gặp nhiều khó khăn, bởi kỹ thuật trồng rau chất lượng cao có thể học nhưng đầu ra lại rất khó. 

Thời điểm mới ra mắt thị trường, dù đã cam kết 100% rau sạch và an toàn, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại. Hơn nữa, do giá thành đắt, cao gần 3 lần so với rau thường nên cũng cản trở tiêu thụ. Sau đó, anh Tuấn quyết tâm đưa sản phẩm rau vào thị trường lớn hơn để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn. Đến nay, HTX Tuấn Ngọc đã ký kết cung cấp các loại rau như cải xanh, cải ngọt, cải nhúng, cải thìa, cải rổ, bó xôi và các loại xà lách… cho Co.op Mart, Bách Hóa Xanh và một số cửa hàng thực phẩm sạch tại quận 9, quận Thủ Đức…

bo-viec-ngan-hang-8x-sai-gon-chuyen-huong-lam-nong-dan-trong-rau
Khu vực đóng gói sau thu hoạch

Hiện tại, đầu ra đã ổn định, HTX được mở rộng, đang tạo việc làm cho 30 nhân công. Mức lương trung bình của nhân viên là 6 triệu đồng//tháng, tiền thưởng chia theo năng suất lao động. Được biết, doanh thu một tháng khoảng 420 triệu đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận đạt 100-150 triệu đồng/tháng.

Anh Lâm Ngọc Tuấn khẳng định: "Chúng tôi cam kết không tăng giá trong mùa dịch. HTX cũng đóng góp từ 100-200kg rau/ngày tại nhiều khu cách ly, phong tỏa tại phường Long Trường, TP Thủ Đức".

(t/h)

Anh nông dân Tây Ninh nuôi loài cá được ví như "nhân sâm nước", lợi nhuận lên tới 900 triệu đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận