Nghỉ việc công sở để làm nghề tay trái, blogger chia sẻ 5 bí quyết chuẩn bị tài chính hiệu quả

Chán nản việc công sở, blogger Helen Lu đã nghỉ việc để tập trung phát triển nghề tay trái và chuẩn bị cho mục tiêu nghỉ hưu sớm.

Chi Nguyễn
08:30 19/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Helen Lu là nhà sáng lập the Money Minimalist, một blogger nổi tiếng về vấn đề tài chính cá nhân. Dưới đây là chia sẻ của Influencer tài chính này về cách cô chuẩn bị tiền bạc để bỏ việc và nghỉ hưu sớm ra sao:

"Vào thời điểm đầu năm 2020, tôi đã tốt nghiệp được 5 năm và đang làm một công việc mà tôi nghĩ là một công việc trong mơ: quản lý dự án công nghệ cho một công ty startup. Thế nhưng, tôi dần nhận ra tài nguyên giới hạn nhất và quý giá nhất của mình là thời gian, không phải tiền bạc và công việc.

blogger-chia-se-5-bi-quyet-chuan-bi-tai-chinh-cho-viec-nghi-huu-som
Helen Lu - Founder The Money Minimalist

Và thật sự không phải chỉ mình tôi cảm thấy như thế. Khoảng 35% người Mỹ cũng muốn bỏ việc, sau 1,5 năm sống cùng COVID-19. Vào tháng 4 vừa qua, có tới 4 triệu người bỏ việc để tìm kiếm một công việc khác tốt hơn. Sự kiện này đã được truyền thông đặt tên là cuộc Tổng Thôi việc (the Great Resignation).

Đại dịch đã khiến nhiều người - bao gồm tôi - phải nghĩ lại về những gì mình muốn và những gì chúng ta coi trọng trong công việc và cả trong cuộc sống. Thế nên, sau nhiều tháng chuẩn bị, tôi đã từ bỏ công việc hành chính "from 9 to 5" để theo đuổi đam mê và phát triển blog cá nhân - the Money Minimalist. Đây là nền tảng giáo dục tài chính mà tôi đã tạo ra vào tháng 7/2020, với mục đích hướng dẫn mọi người cách đầu tư để có thể nghỉ hưu sớm.

Tôi đã bắt đầu kiếm tiền qua blog bằng cách sử dụng Instagram và qua các khóa học chủ đề trên mạng. Những kiến thức tôi dạy dựa vào các kinh nghiệm cá nhân về việc trả nợ và phát triển giá trị tài sản ròng lên tới 6 con số trong vòng 4 năm. Dưới đây là 5 bước mà tôi làm để chuẩn bị cho việc nghỉ việc hành chính:

Tăng thêm quỹ khẩn cấp của mình

blogger-chia-se-5-bi-quyet-chuan-bi-tai-chinh-cho-viec-nghi-huu-som
Tăng thêm quỹ khẩn cấp của mình

Trước khi nghỉ việc, tôi tập trung vào tài sản cá nhân, chú trọng đầu tư với châm ngôn là "kiếm nhiều, tiêu ít, và đầu tư khác biệt". Thế nhưng, khi tôi chuẩn bị bỏ công việc công sở của mình, tôi chuyển mục tiêu tài chính sang tập trung vào việc tiết kiệm.

Mục tiêu của tôi là có thể tiết kiệm được 50% tổng số tiền lương một năm của mình. Tôi đã tiết kiệm với tỉ lệ nhiều hơn dự tính trong 6 tháng, và chuyển nhiều tiền lương vào các tài khoản tiết kiệm lãi suất cao hơn. Số tiền trong tài khoản khẩn cấp của tôi đủ để tôi chi tiêu trong 6 tháng.

Một cách khác để tôi tiết kiệm chính là chuyển về sống cùng bố mẹ trong khoảng 1 năm, trước khi tôi chuyển tới một nơi khác gần đây. Hiện nay, tôi tập trung thời gian và công sức cho tay trái của mình để có thể chi trả cho tiền nhà, tiền sinh hoạt và tiền thực phẩm.

Mục tiêu của tôi là không động vào sổ tiết kiệm của mình. Để xem mình có thể sống bằng nghề tay trái (hoặc nghỉ hưu sớm) trong mùa dịch không, tôi sẽ cho bản thân một năm làm việc và sau đó sẽ đánh giá lại. Trong khoảng thời gian này, tôi đã ghi lại các khoản chi tiêu, đồng thời cả các khoản đầu tư để có thể kiểm soát được dòng tiền của tôi đến từ đâu và sẽ đi đâu.

Tạo ra các nguồn thu nhập khác

Ngoài công việc với trang blog Money Minimalist, trước khi bỏ việc, tôi đã bắt đầu chuẩn bị cho các công việc tay trái khác để tôi có thể bắt tay vào làm ngay khi sẵn sàng.

Tôi tạo một tài khoản trên Rover để làm một công việc tay trái là dắt chó đi dạo. Tôi lựa chọn công việc này vì tôi yêu động vật, và có một sự thật là có nhiều người kiếm được hơn 500 USD một năm nhờ ứng dụng này. Công việc này đã giúp tôi có thêm nguồn tiền để trả các hóa đơn.

Đồng thời, tôi cũng đi học ở một trường đào tạo nhân viên pha chế, và tôi vừa nhận được bằng pha chế. Điều này khiến cho tôi đủ điều kiện để làm nhân viên pha chế và có thêm nguồn thu nhập khác nữa.

Sử dụng tất cả lợi ích của công ty cũ

blogger-chia-se-5-bi-quyet-chuan-bi-tai-chinh-cho-viec-nghi-huu-som
Sử dụng tất cả lợi ích của công ty cũ

Tôi muốn chắc chắn rằng tôi đã sử dụng hết lợi ích của công ty cũ khi tôi vẫn còn làm việc ở đó. Vậy nên khi quyết định nghỉ việc, tôi đã nhận toàn bộ tiền từ ngày nghỉ có lương (PTO) còn lại của mình, cùng với toàn bộ những gì tôi đóng góp cho quỹ hưu trí 401(k).

Ngoài ra, tôi biết rằng một khi bảo hiểm y tế ở công ty kết thúc, tôi có thể chỉ kiếm được một phần bảo hiểm thấp hơn. Do đó, tôi đã lên lịch các buổi đánh giá sức khỏe toàn diện khi còn có thể sử dụng bảo hiểm y tế của công ty.

Kiếm một gói bảo hiểm y tế cho bản thân

Hãy tìm hiểu các lựa chọn của bạn trước khi quyết định. Nếu bạn dưới 26 tuổi, bạn có thể sử dụng gói bảo hiểm của bố mẹ. Nếu bạn đã kết hôn, hãy kiểm tra nếu bạn có thể sử dụng gói bảo hiểm của bạn đời. Nếu bạn nằm ngoài các nhóm trên - như tôi chẳng hạn, thì bạn phải tự kiếm một gói bảo hiểm y tế cho chính mình.

Nhưng đừng vì thế mà cảm thấy sợ hãi. Tôi đã dành khoảng 2 tuần để nghiên cứu các gói bảo hiểm và tôi hoàn thành việc đăng ký chỉ trong 2 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có khả năng đủ điều kiện tín dụng thuế để có thể sử dụng gói bảo hiểm cao cấp hoặc gói bảo hiểm toàn phần với giá rẻ hơn. 

Kể cho mọi người về dự định của bản thân

blogger-chia-se-5-bi-quyet-chuan-bi-tai-chinh-cho-viec-nghi-huu-som
Hãy nói chuyện với người thân và kể cho họ những chuyện đang xảy ra và dự định của bạn

Vào thời điểm này, tôi không thể biết tương lai sẽ có gì xảy ra. Tôi muốn dành cả năm sau để phát triển  Money Minilalist, và dành một chút thời gian đi du lịch nếu tình hình dịch bệnh thuyên giảm. Tôi cũng có thể sẽ trở lại làm một công việc ổn định như công việc mà tôi từng có ở công ty cũ. Nhưng nếu công việc hiện tại và các khoản đầu tư của tôi có thể chi trả các khoản chi tiêu, thì tôi muốn tiếp tục trên con đường này.

Cuối cùng, nếu bạn đang chuẩn bị để thay đổi công việc - bất kể là chuyển việc, bỏ việc hay nghỉ hưu sớm, lời khuyên tốt nhất của tôi là hãy nói chuyện với mọi người. Hãy kể cho họ những chuyện đang xảy ra và dự định của bạn. Bạn sẽ không biết những ai có thể giúp bạn phát triển hoặc giới thiệu cho bạn một cơ hội mới. Ngoài ra, hãy dành thời gian xin các thư giới thiệu và cập nhật hồ sơ cá nhân hay CV khi mà các thành tích của bạn vẫn còn mới.

Muốn tạo ra một nguồn tài chính đủ để bỏ việc thì ta cần thời gian tích lũy. Để tránh bị căng thẳng do công việc, bạn cũng nên làm những gì giúp ích cho bạn nhất ở thời diểm đó, cho dù đó là một công việc ngoài giờ, một kỳ nghỉ ngắn hoặc thương lượng với cấp trên cho việc tăng lương hay lên chức. Hãy lắng nghe bản thân, và cho bản thân nhiều thời gian suy nghĩ nhất có thể để đưa ra các quyết định chính xác nhất cho bạn".

Theo Grow (Acorns), Instagram nhân vật

Xem thêm:Warren Buffett: Ai cũng có thể thành công nếu họ thực hiện quy tắc đơn giản tên "Công thức Buffett"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận