Bí thuật đọc sách hiệu quả của Bill Gates: Thẩm thấu toàn bộ thông tin, đọc nhiều vẫn nhớ rõ

Bill Gates là một tỷ phú vô cùng yêu thích đọc sách, và cho rằng đây là một thói quen hữu ích giúp người ta thành công.

Chi Nguyễn
15:00 17/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Bill Gates vốn nổi tiếng là một người rất hăng say đọc sách. Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông từng nói 1 năm có thể đọc tới 50 cuốn sách. Vào ngày nghỉ, nhà đồng sáng lập Microsoft thường dành ra 3 giờ/ngày để đọc.

Bill Gates cho biết: "Hãy đọc thật nhiều và tìm kiếm một kỹ năng bạn nghĩ rằng có thể tạo ra tác động tích cực với thế giới". Thậm chí, khi muốn tìm hiểu về một vấn đề mới mẻ, ông thường đọc rất nhiều cuốn sách liên quan đến nó. Vị tỷ phú giải thích: "Nếu bạn đọc thêm cả những cuốn sách đó thì sẽ hiểu rõ hơn về dòng thời gian, bản đồ, các ngành khoa học. Ngoài ra, việc bạn có một tầm nhìn rộng, bạn sẽ có một nơi để đặt mọi thứ vào. Nếu bạn đọc đủ, sẽ có sự tương đồng giữa những thứ khiến bạn dễ dàng bởi vì thứ này giống thứ kia".

Nhiều nghiên cứu về não bộ cho thấy bí kíp đọc sách của Gates hoàn toàn đúng. Việc tìm kiếm và xây dựng những thông tin xoay quanh chủ đề mà bạn cần tìm hiểu để khớp hoàn toàn với định hướng ban đầu bạn đặt ra có thể giúp bạn tiếp nhận nguồn thông tin tốt hơn, từ đó dễ dàng hơn trong việc học và có được những kiến thức mới.

bi-thuat-doc-sach-cua-bill-gates-giup-tham-thau-moi-thong-tin

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ĐH Pennsylvania công bố trên tạp chí Inc đã phân tích rõ hơn vấn đề này. Họ tiến hành thí nghiệm trên 360 tình nguyện viên và phân tích phản ứng của họ. Đối tượng nhìn vào các hàng 5 ô vuông màu xám, 1-2 trong số đó sẽ chuyển đỏ. Người tham gia được yêu cầu nhấn ngay các phím tương ứng trên bàn phím trước mặt họ. 

Các nhà khoa học đã theo dõi thời gian mất bao lâu kể từ khi các ô vuông chuyển sang màu đỏ cho đến khi đối tượng nhấn phím. Điều mà những người tham gia không biết là các phím chuyển sang màu đỏ không hoạt động theo thứ tự ngẫu nhiên. 

Tất cả những phím đó chỉ hoạt động được ở một trong hai mẫu, mẫu “mô-đun”, dựa trên 3 ngôi sao 5 cánh được liên kết hoặc mẫu “lưới” và dựa trên 5 hình tam giác được liên kết. Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết, người tham gia bấm phím nhanh hơn nếu bộ não của họ nhận ra kiểu mẫu, và dự đoán ô vuông nào sẽ chuyển đỏ tiếp theo.

Phân tích phản ứng của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng theo bản năng, chúng ta tìm kiếm các mẫu và sự tương đồng trong dữ liệu mà chúng ta tiếp thu. Hay như Gates nói, chúng ta tìm kiếm những thứ giống những thứ khác. Bộ não của chúng ta được kết nối để tìm các mẫu ở bất cứ đâu có thể và ưu tiên nhìn thấy các mẫu lớn đó hơn là hiểu đúng mọi chi tiết. 

bi-thuat-doc-sach-cua-bill-gates-giup-tham-thau-moi-thong-tin

Cũng vì thế, phương pháp đọc và nghiên cứu theo khuôn mẫu của vị tỷ phú này có hiệu quả như vậy. Muốn thẩm thấu một chủ đề nào đó tốt hơn, trước tiên hãy mở rộng mạng lưới, tìm thêm 2-3 chủ đề liên quan tới phần bạn định đọc/học.

Như vậy, bộ não của bạn được hoạt động một cách tốt nhất, nhận ra các khuôn mẫu và khuôn khổ bằng cách nhìn vào bức tranh toàn cảnh và không quá lo lắng nếu bạn mắc một vài sai lầm trong quá trình thực hiện. 

Một trong những điều thú vị là các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một số người nhìn thấy các khuôn mẫu tổng quát tốt hơn cũng có thể kém chính xác hơn. Trong khi đó, một số người giỏi nhận biết các chi tiết lại kém hơn trong việc nhận thức các mẫu tổng quát. Hãy lưu ý điều này và áp dụng nó vào cuộc sống.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Bài học đắt giá về thời gian của Warren Buffett mà Bill Gates cũng phải gật gù: Không phải kín lịch mới là nghiêm túc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận