Bí thuật 1% tuy nhỏ nhưng có võ quyết định giàu nghèo: Chỉ cần có một chút hơn người, bạn có thể đổi đời nhanh chóng

Thứ gọi là bí thuật 1% - một tuyệt chiêu tuy nhỏ nhưng có võ hoàn toàn có thể trợ lực bạn trên con đường làm giàu.

Chi Nguyễn
11:30 19/09/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp vô số hoàn cảnh khác biệt, có người giàu rất giàu, lại có người nghèo cực nghèo. Để lý giải tình trạng đó, có lẽ phải tốn hàng trăm cuốn sách, phân tích đủ mọi khía cạnh, so sánh hàng ngàn số phận...

Đã bao giờ, bạn có mong ước rằng, một ngày nào đó mình cũng sẽ trở nên giàu có như những người kia? Nếu có, hãy thử làm theo bí thuật này, biết đâu, một ngày nào đó, bạn sẽ đổi đời thành công.

Vào đầu thế kỉ 19, trong lúc làm vườn Vilfredo Pareto đã phát hiện nên một điều thú vị. Ông nhận ra có một số lượng nhỏ cây đậu trong vườn tạo ra sản lượng chủ yếu, thành quả chung của cả vườn tới từ một số lượng rất nhỏ.

bi-thuat-1-tuy-nho-nhung-co-vo-quyet-dinh-giau-ngheo

Cũng thời điểm đó, ông đang nghiên cứu sự giàu có tại nhiều quốc gia khác nhau. Vốn đang sinh sống tại Ý, ông bắt đầu nghiên cứu về người giàu nước này. Ông bất ngờ phát hiện, 80% diện tích đất tại Ý được sở hữu bởi chỉ 20% dân số. Tức là, tỷ lệ này giống hệt với số đậu ở trong vườn của ông. Khi nghiên cứu các quốc gia khác, ông cũng dần hình thành nên một bức tranh toàn cảnh, một tình huống tương tự xảy ra ở khắp nơi.

Càng nghiên cứu nhiều, Pareto càng nhận ra sự tương đồng trong những con số. Có thể tỷ lệ khác nhau thế nhưng xu hướng số người nhỏ sở hữu tài sản lớn không hề thay đổi. Và từ đó Pareto đã công bố nguyên tắc 80/20, tất nhiên nó chỉ là số trung bình, ở một vài quốc gia con số này có thể là 70/30 hoặc tương tự…

Lợi thế nhỏ thời điểm ban đầu có thể tích luỹ để trở thành khác biệt lớn theo thời gian. Đây là một trong những lý do vì sao thói quen tốt lại quan trọng. Bất kì ai thường xuyên làm được nhiều thứ đúng, đều đặn sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

bi-thuat-1-tuy-nho-nhung-co-vo-quyet-dinh-giau-ngheo

Đó chính là quy tắc 1% - có nghĩa là, chỉ cần 1% hơn người là có thể tạo được "đột biến". Ban đầu, bạn chỉ cần có một chút nhanh nhạy hơn đối thủ, giỏi hơn một chút so với đồng nghiệp. Thế nhưng, theo thời gian, chỉ cần bạn giữ vững phong độ, cũng như tích lũy sự "giỏi giang" này đều đặn, bạn có thể thấy mình tiến xa hơn tất cả rất nhiều. 

Trong các cuộc thi sắc đẹp hay ca hát, hay bất kì cuộc thi nào. Bạn có thấy rằng đa số đó chỉ có người vô địch mới được chú ý? Tài năng của họ với người thứ 2 có thể không chênh lệch quá nhiều, nhưng sau cuộc thi, họ sẽ có phần lớn sự quan tâm. Chẳng ai muốn mời một ca sĩ xếp hạng 2 ở một cuộc thi trong khi họ có thể mời người dẫn đầu.

Hãy liên tưởng tới các vận động viên thi bơi mà xem, đôi khi họ cách nhau chỉ 1 phần 50 giây, một thứ quá nhỏ nhưng lại quyết định người thắng, kẻ bại. Trong thế giới con người, xếp vị trí thứ 2 là thua cuộc, chỉ có người dẫn đầu mới sở hữu mọi thứ. Tất nhiên, không phải bất kì thứ gì trong đời người thắng cuộc đều có tất cả, nhưng đại đa số là thế. Điều cần nhấn mạnh chính là chỉ với một lợi thế rất nhỏ ban đầu, một cá nhân hay tập thể có thể vươn tới thành công vượt trội.

bi-thuat-1-tuy-nho-nhung-co-vo-quyet-dinh-giau-ngheo

Không cần phải vỗ ngực “tôi giỏi gấp đôi ông sếp!” để thành công, chỉ cần 1%, một thứ gì đó rất nhỏ thôi! Điều này đã được rất nhiều chuyên gia minh chứng, chưa kể cũng có vô số "người thật việc thật" làm ví dụ. Tất nhiên, để có được sự vượt trội, chiếm lĩnh khi trường, bạn cần giữ vững phong độ và có đủ thời gian để phát triển chính mình. Hãy kiên trì, bởi ban đầu tuy chỉ là khác biệt nhỏ, lợi thế nhỏ nhưng theo thời gian, đó là quá đủ để gặt hái thành quả lớn.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Điểm mặt 3 thứ càng khoe càng dễ mất, người có EQ cao vội giấu đi để thành công âm thầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận