Bí quyết chinh phục mục tiêu của tỷ phú Ray Dalio: Kiên trì nhất định đạt kết quả như ý

Tỷ phú Ray Dalio cho biết, sự thành công mà ông có được ngày nay chắc chắn không phải do may mắn, mà nhờ bí quyết chinh phục mục tiêu đắt giá này.

Chi Nguyễn
14:30 09/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ray Dalio là một tỷ phú, nhà đầu tư kiêm người quản lý quỹ và là nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Vị tỷ phú 71 tuổi này là người sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế gới Bridgewater Asociates vào năm 1975, quản lý khoảng 160 tỷ USD. Hiện tại, ông đang sở hữu khối tài sản 22 tỷ USD, đứng thứ 71 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2022.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, vị tỷ phú này đã chia sẻ bí quyết thành công gọi là "quy trình 5 bước". Đó là thứ ông đã sử dụng để xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm cũng như xây dựng sự nghiệp. Ray Dalio cũng nói rằng, chỉ cần ta thực hiện 5 bước này một cách kiên trì và bền bỉ, đảm bảo nó sẽ mang lại kết quả như ý:

Mục tiêu rõ ràng

bi-quyet-chinh-phuc-muc-tieu-dat-gia-cua-ty-phu-ray-dalio
Người thành công là người biết dung hòa giữa mục tiêu và mong muốn để tìm ra thứ mình thực sự khao khát trong cuộc sống

Mục tiêu với mong muốn rất khác nhau, đây là hai thứ mà người bình thường hay nhầm lẫn. Mục tiêu là thứ ta muốn đạt được vì nó truyền cảm hứng. Mong muốn là những thứ ta muốn mà không có lý do rõ ràng và thường ngăn cản ta đạt được mục tiêu.

Để làm giàu, quan trọng là ta xác định mục tiêu rõ ràng. Có rất nhiều người thử hết thứ này thứ kia, nhưng lại nhanh chóng bỏ cuộc vì thiếu đam mê và nhiệt huyết. Vậy mới thấy, muốn thì ai cũng muốn, nhưng kiên trì đạt được nó thì rất hiếm. Người thành công là người biết dung hòa giữa mục tiêu và mong muốn để tìm ra thứ mình thực sự khao khát trong cuộc sống.

Không tránh né vấn đề

Hãy hiểu rằng, mỗi thử thách mà ta gặp phải đều là một cơ hội để ta phát triển bản thân. Đừng tránh né các vấn đề trong cuộc sống chỉ vì chúng chính là thực tế khắc nghiệt. Thừa nhận điểm yếu không phải là hèn kém, mà đó là sự dũng cảm dám đối đầu.

Các vấn đề khác nhau có các giải pháp khác nhau, không có chuyện một giải pháp có thể khắc phục mọi vấn đề. Ta cần tỉnh táo để nhận biết và phân biệt các vấn đề thực sự. Bên cạnh đó, chúng ta có thời gian và năng lượng hạn chế, vì vậy cần dành chúng cho những vấn đề phù hợp – đó là những vấn đề mà một khi được khắc phục sẽ mang lại lợi ích lớn nhất.

Phân tích trước khi làm

Dù là ta định làm gì đi chăng nữa, nhất định không được bỏ qua bước phân tích. Vấn đề có khó khăn đến đâu, chỉ cần ta biết nguyên nhân sâu xa thì đều có cơ hội giải quyết. Nhờ phân tích, ta mới xác định đúng đối tượng và đưa ra giải pháp phù hợp.

Nguyên nhân gốc rễ thường chỉ có 1, nhưng những yếu tố ngoại cảnh tác động thì có nhiều. Nếu ta bỏ sót một yếu tố nhỏ, việc giải quyết dứt điểm vấn đề lớn không dễ chút nào. Vì vậy, hãy phân tích kĩ lưỡng để tìm ra mấu chốt cuối cùng, tránh việc tốn công sức giải quyết những nguyên nhân chưa phải sâu xa nhất.

Xây dựng kế hoạch

Bước này cũng quan trọng không kém việc phân tích, bởi nó giúp ta mường tượng được hướng đi. Để việc xây dựng các kế hoạch được dễ dàng hơn, hãy thử tưởng tượng cuộc sống hiện tại là một cỗ máy.

Chẳng hạn, cỗ máy của ta liên tục gặp lỗi, thì ta cần thay đổi một vài bộ phận trong đó. Sau khi xác định được nguyên nhân sâu xa, ta sẽ biết mình cần thay đổi chỗ nào. Lập kế hoạch hoàn toàn không mất nhiều thời gian, nhưng hiệu quả lâu dài là không phải bàn cãi.

Làm ngày bây giờ

bi-quyet-chinh-phuc-muc-tieu-dat-gia-cua-ty-phu-ray-dalio
Lập kế hoạch mới chỉ là một nửa của ván cờ, muốn giành chiến thắng ta cần phải thực hiện nó ngay lập tức

Lập kế hoạch mới chỉ là một nửa của ván cờ, muốn giành chiến thắng ta cần phải thực hiện nó ngay lập tức. Việc càng khó, ta càng cần đầu tư nhiều nỗ lực, để biến kế hoạch trên giấy thành hành động cụ thể. Nếu không, ta sẽ mãi chìm đắm trong ảo tưởng rằng mình thành công vì có một kế hoạch hoàn hảo nhưng chưa được thực hiện.

Ai cũng có điểm yếu. Không có ai xuất sắc ở mỗi bước được trình bày trong quy trình nêu trên, vì không ai có thể suy nghĩ thấu đáo, toàn diện trên cả 5 giai đoạn. Đừng quá khắt khe với bản thân, nếu có vấp ngã đừng nghĩ rằng mình đã thất bại, hãy cho rằng đó chỉ là chướng ngại nhất thời.

Việc tìm ra mục đích thực sự trong cuộc sống cũng không hề dễ dàng. Nhiều người dù đã trải qua nhiều công việc nhưng vẫn không biết bản thân thực sự muốn gì. Nhưng cũng nhiều người dù đã gắn bó lâu dài với một công việc nhưng chẳng thực sự hạnh phúc. Cần lắng nghe từ sâu thẳm bên trong tâm trí, xem bản thân khao khát điều gì, có như vậy, ta mới có cơ sở để thực hiện những bước tiếp theo được đúng đắn.

Theo Entrepreneurshandbook

Xem thêm: Quan điểm ngược đời của tỷ phú Ray Dalio: Phá sản là một trong những điều tuyệt vời nhất với tôi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận