Bật mí bí kíp lập ngân sách hàng tháng để thành công nghỉ hưu sớm ở tuổi 50

Việc nghỉ hưu sớm ở tuổi 50 thực tế không quá khó khăn, miễn là bạn có sự chuẩn bị trước và kiên trì với mục tiêu của mình.

Chi Nguyễn
4 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc nghỉ hưu ở độ tuổi 50 không đòi hỏi phải có siêu năng lực, quỹ tín thác hay xổ số, nhưng nó đòi hỏi phải có kỷ luật. Vì các khoản đầu tư của bạn sẽ có ít tiền gộp hơn nên bạn sẽ cần phải đóng góp nhiều tiền mặt hơn mỗi tháng.

Nếu nghỉ hưu sớm là điều bạn quan tâm thì đây là một số lời khuyên và ví dụ về ngân sách từ những người nghỉ hưu sớm để đưa bạn đi theo con đường tương tự.

Ngân sách hàng tháng cho việc nghỉ hưu sớm

Người hành nghề luật gia đình Katie L. Lewis kể lại một khách hàng của cô đã nghỉ hưu khi còn trẻ. “Khách hàng của tôi tuân thủ ngân sách nghiêm ngặt, phân bổ một phần đáng kể thu nhập của họ để tiết kiệm và đầu tư.” Cụ thể, họ đã phân bổ như sau theo Lewis:

  • Yếu tố cần thiết (nhà ở, tiện ích, cửa hàng tạp hóa): 40%
  • Tiết kiệm và đầu tư: 30%
  • Chi tiêu tùy ý (du lịch, ăn uống, giải trí): 20%
  • Khác (chăm sóc sức khoẻ, bảo hiểm): 10%

David Blain, cố vấn tài chính của BlueSky Wealth Advisors, đã đưa ra ví dụ về ngân sách trước khi nghỉ hưu điển hình:

bi-kip-lap-ngan-sach-hang-thang-de-thanh-cong-nghi-huu-som-o-tuoi-50
  • Nhà ở: 25-30%
  • Tiện ích: 5-10%
  • Thức ăn: 10-15%
  • Vận chuyển: 10-15%
  • Chăm sóc sức khỏe: 5-10%
  • Tiết kiệm/Đầu tư: 20-25%
  • Chi tiêu tùy ý: 10-15%

Ưu tiên tiết kiệm và đầu tư

Như chúng ta đã thấy trong các ví dụ về ngân sách trước đây, mặc dù có sự khác nhau về số tiền mỗi cá nhân phân bổ cho chi tiêu của mình, nhưng bạn có thể thấy một yếu tố chung: tỷ lệ tiết kiệm cao hơn mức trung bình.

Blain coi đây là một khuôn mẫu nhất quán đối với những khách hàng đã nghỉ hưu sớm của mình. “Hãy bắt đầu tiết kiệm sớm và đều đặn. Hãy sống dưới mức khả năng của bạn và đặc biệt là tránh lối sống lạm phát,” ông nói. “Họ cũng ưu tiên trả hết nợ lãi suất cao sớm và đầu tư vào danh mục đầu tư đa dạng để hưởng lợi từ tăng trưởng kép.”

Ông cũng chỉ ra rằng nhiều khách hàng của ông đã tăng số tiền tiết kiệm bằng cách tăng thu nhập. Blain khuyên: “Hãy cân nhắc công việc bán thời gian hoặc hợp đồng phụ để bổ sung thu nhập cho bạn.

Tối đa hóa lợi thế về thuế và tiền miễn phí

Một cách để tránh phải trả thuế cắt cổ là đầu tư thông qua các tài khoản hưu trí được ưu đãi thuế. Blain cho biết: “Nhiều khách hàng của tôi tập trung vào việc tối đa hóa tài khoản hưu trí của họ, chẳng hạn như 401(k)s và IRA”.

Mặc dù bạn không thể tiếp cận số tiền này cho đến khi bước sang tuổi 59 ½, nhưng bạn có thể kết hợp các tài khoản được miễn thuế này với các khoản đầu tư chịu thuế tiêu chuẩn mà bạn có thể rút ra sớm khi nghỉ hưu. Một số nhà tuyển dụng thậm chí còn đề nghị chuyển tiền của họ vào khoản tiết kiệm hưu trí của bạn thông qua các chương trình phù hợp hoặc các chương trình khác. Nhưng trước tiên bạn phải đầu tư.

Lewis đã nhìn thấy điều đó với khách hàng của cô, người đã nghỉ hưu khi còn trẻ. “Họ đã tận dụng các tài khoản hưu trí phù hợp với người sử dụng lao động và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Ngoài ra, họ thường xuyên xem xét báo cáo tài chính của mình với một kế toán viên pháp y, phát hiện các nguồn lực chưa được sử dụng đúng mức và tái phân bổ vốn hiệu quả hơn.”

Đừng quá khắt khe với bản thân

bi-kip-lap-ngan-sach-hang-thang-de-thanh-cong-nghi-huu-som-o-tuoi-50

Bạn không cần phải sống như một tu sĩ để nghỉ hưu ở tuổi 50. Nhưng bạn cần phải chọn cách vung tiền của mình một cách có chủ đích. Lewis nhớ lại rằng “Du lịch là sở thích tiêu tiền chính của khách hàng của tôi, nhưng họ đã lập ngân sách cho việc đó một cách tỉ mỉ, đảm bảo rằng nó không làm chệch hướng các mục tiêu tài chính của họ”.

Điều đó đánh dấu một chủ đề chung của những người về hưu sớm. Blain nói thêm: “Khách hàng của tôi thường cho phép bản thân vung tiền vào những trải nghiệm, chẳng hạn như du lịch và họp mặt gia đình, thay vì hàng hóa vật chất”. “Cách tiếp cận này mang lại những kỷ niệm lâu dài và sự hài lòng mà không ảnh hưởng đáng kể đến các mục tiêu tài chính dài hạn của họ.”

Bạn có thể có bất cứ thứ gì, nhưng bạn không thể có tất cả mọi thứ. Hãy lựa chọn những khoản phung phí của bạn một cách cẩn thận và ngân sách phù hợp.

Thêm lời khuyên để nghỉ hưu sớm

Bạn bắt đầu đầu tư càng sớm thì lợi nhuận gộp càng lớn có thể mang lại gánh nặng lớn cho bạn. Lewis khuyên: “Hãy bắt đầu tiết kiệm và đầu tư càng sớm càng tốt. “Thường xuyên xem xét và điều chỉnh ngân sách của bạn. Tập trung vào sự tiến bộ gia tăng và duy trì thói quen tài chính kỷ luật.”

Đừng ngại thay đổi đôi mắt mới theo định kỳ. Tất cả chúng ta đều có điểm mù. Lewis khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia tài chính để có được lời khuyên cá nhân. Blain nói thêm rằng điều này có thể bao gồm trợ giúp tối ưu hóa danh mục đầu tư của bạn để có lợi nhuận cao hơn và rủi ro thấp hơn.

Về chi phí, Blain cũng khuyên khách hàng của mình đặc biệt chú ý đến một điều: chi phí chăm sóc sức khỏe. Bạn không bao giờ biết mình có thể gặp phải những vấn đề y tế nào và bạn muốn chắc chắn rằng mình có thể chăm sóc bản thân và gia đình, ngay cả khi nghỉ hưu sớm.

Không có lời khuyên nào ở trên là khó, nhưng nó đòi hỏi bạn phải chú ý và tiếp tục tăng tỷ lệ tiết kiệm để thúc đẩy danh mục đầu tư của mình. Hãy làm đúng điều đó và bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn có thể tăng giá trị tài sản ròng của mình nhanh đến mức nào - và bạn có thể nghỉ hưu khi còn trẻ.

Theo GOBankingRates

Xem thêm: Chuyên gia bật mí 3 bí kíp giúp cô tiết kiệm 100.000 USD đầu tiên: Hãy bắt đầu xây dựng quỹ khẩn cấp đi!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận