Thầy cô giáo ở Đà Nẵng chung tay làm "bếp ăn 0 đồng", nấu hàng trăm suất ăn miễn phí tặng người nghèo

Mỗi tháng 1 lần, các thầy cô giáo ở trường TH Tây Hồ (Đà Nẵng) lại mở "bếp ăn 0 đồng", chung tay nấu hàng trăm suất ăn miễn phí cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:34 02/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bữa ăn 0 đồng đủ đầy giữa mùa dịch khó khăn 

Suốt 1 năm qua, cứ đều đặn mỗi tháng 1 lần, thầy cô giáo ở trường TH Tây Hồ (quận Hải Châu, Đà Nẵng) lại mở "bếp ăn 0 đồng", nấu hàng trăm suất ăn miễn phí cho người nghèo. Bà Đỗ Thị Hồng (quê Quảng Nam) tâm sự, mỗi ngày bà thường đẩy xe đi khắp thành phố để nhặt ve chai kiếm sống. Bình thường thu nhập đã chẳng thấm vào đâu, nay do mùa dịch mà cuộc sống càng thêm khó khăn, bà chỉ mong có được bữa ăn no bụng.

bep-an-0-dong-cua-thay-co-giao-tai-da-nang-giua-mua-dich
Bà Hồng xúc động đón nhận suất ăn miễn phí. Ảnh: PLO

Bà Hồng kể: "Từ khi biết thầy cô nhà trường hỗ trợ cơm trưa, tui đều tranh thủ đẩy xe qua nhận, bữa thì mì Quảng, bánh ướt, bữa thì cơm nóng, rồi có thêm hộp sữa nữa. Những suất ăn ni không chỉ giúp tui no bụng mà còn động viên tinh thần tui rất nhiều".

Đến ngày mở bếp, các thầy cô ở trường TH Tây Hồ lại cùng nhau khiêng chiếc bàn lớn ra trước cổng, bên trên là hàng trăm suất cơm đã được gói ghém chỉn chu. Họ đặt tấm biển ghi: "Ai cần thì nhận một phần. Ai thấy ổn xin nhường người khác!", rồi đợi người dân nghèo tới nhận cơm. Một số em nhỏ biết việc làm của thầy cô, cũng rất hăng hái phụ người lớn đưa cơm.

bep-an-0-dong-cua-thay-co-giao-tai-da-nang-giua-mua-dich
Giáo viên vui vẻ trao tặng suất ăn cho người lao động nghèo. Ảnh: Cuộc sống An toàn

Chị Nguyễn Thị Út (quê Quảng Ngãi) cùng chồng quanh năm đồng áng, chật vật nuôi 2 đứa con nhỏ. Cố mãi vẫn không đủ sống, chị rời quê ra Đà Nẵng bán vé số kiếm tiền, thế nhưng nhiều hôm đi bộ rạc chân mà chỉ nhận được 100.000 đồng. Chị Út tâm sự: "Trưa ni có cơm miễn phí, tui để dành được thêm 15.000 nên mừng lắm! Chồng và các con ở quê còn khó khăn nên phải chắt chiu từng chút. Nhận được sự giúp đỡ ở nơi đất khách quê người thế này, dù ít dù nhiều, tui vẫn rất biết ơn".

Tấm lòng sẻ chia giữa mùa dịch

Được biết, người khởi xướng bếp ăn này là thầy Trương Vĩnh Đặng, người thường tham gia các hoạt động thiện nguyện. Trong mùa dịch COVID-19 năm ngoái, thầy Đặng hăng hái tham giá các chiến dịch quyên góp, hỗ trợ y, bác sĩ và người lao động khó khăn.

Thầy Đặng tâm sự: "Mô hình này mình đã thực hiện nhiều ngoài xã hội rồi. Lần này mình quyết định phát động trong môi trường giáo dục, vì GV là những người dạy học, cũng chính là những người sẽ gieo mầm yêu thương, lan tỏa bài học về lòng tốt, sự chia sẻ đến với học sinh. Mình vui vì nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của GV trong trường. Các thầy cô cũng thường cho học sinh cùng tham gia để các em học bài học về sự cho đi trong cuộc sống hằng ngày".

bep-an-0-dong-cua-thay-co-giao-tai-da-nang-giua-mua-dich
Thầy Trương Vĩnh Đặng, người khởi xướng bếp ăn 0 đồng. Ảnh: Cuộc sống An toàn

Được biết, ban đầu vốn mở "bếp ăn 0 đồng" chỉ khoảng 3 triệu đồng, chủ yếu do giáo viên trong trường đóng góp. Để có thể tiếp tục duy trì, thầy đã bán những cây bonsai do mình tự tay chăm bẵm để có thêm kinh phí hoạt động. Hiện tại, Ban giám hiệu nhà trường và một số phụ huynh cũng tham gia, do đó kinh phí cho hoạt động này đã được nâng lên 5 triệu đồng/tháng.

Cô Thanh Bình (giáo viên môn Mỹ thuật) cho hay, hơn 1 năm qua, hàng tháng giáo viên trong trường lại cùng nhau góp tiền, chung tay nấu khoảng 200 suất cơm tặng người nghèo, bất kể năng hay mưa. Cô chia sẻ: "GV thì tiền cũng không có nhiều, mỗi người góp một chút thôi, chủ yếu là tấm lòng. Trong lúc TP ứng phó với đại dịch thì mọi người đều mong muốn làm được điều gì đó để tiếp sức cho những người lao động khó khăn. Bởi vậy, khi thầy Đặng kêu gọi bếp ăn miễn phí thì các thầy cô trong trường đều vui vẻ hưởng ứng ngay."

Nhận thấy mô hình bếp ăn 0 đồng của thầy Đặng đầy ý nghĩa, chi bộ nhà trường đã chọn mô hình này để đăng ký là việc làm tiêu biểu về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Nhà trường tạo mọi điều kiện về bếp, dụng cụ để nhóm giáo viên có thể chuẩn bị suất ăn. 

Kinh phí chủ yếu là tự nguyện đóng góp, không đủ thì nhà trường vận động thêm các nhà hảo tâm. Cũng có khi, các phụ huynh thấy phong trào ý nghĩa lại đồng lòng giúp sức. Thầy Đặng nói: "Mình hy vọng hoạt động này sẽ được nhân rộng trong nhiều trường học ở Đà Nẵng để chúng ta giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa".

Ấm lòng những suất cơm 0 đồng lan tỏa yêu thương tại Đà Nẵng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận