Bẫy tài chính dễ mắc phải ở tuổi 30: Tai hại như vậy, chẳng trách kiếm được bao nhiêu cũng mất trắng

Theo chuyên gia Eric Roberge, đây là bẫy tài chính mà rất nhiều người ở độ tuổi 30 mắc phải, khiến họ sớm trắng tay.

Chi Nguyễn
16:20 19/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Eric Roberge, chuyên gia lập kế hoạch tài chính kiêm founder website Beyond Your Hammock đã chỉ ra những sai lầm về tiền bạc chúng ta dễ mắc ở tuổi 30. Thực tế, bẫy tài chính rất nguy hiểm, và chúng ta hiếm khi nhận ra bản thân đã vướng vào nó. 

Giả sử, bạn sống trong một ngôi nhà đẹp vì cuối cùng thì khả năng tài chính cũng cho phép bạn mua được một căn nhà như thế. Nhưng khi nhìn sang nhà đồng nghiệp hay hàng xóm, bạn thấy họ có những món đồ đắt tiền hay có những kì nghỉ xa xỉ, bạn nghĩ họ giàu, thậm chí rất giàu.

bay-tai-chinh-de-mac-phai-o-tuoi-30-ban-biet-chua

Sự thật lại không giống như bạn suy nghĩ: họ không hề giàu. Khi nhìn vào tài khoản ngân hàng và các báo cáo tài chính của họ, bạn có thể thấy rằng họ đang chi tiêu nhiều hơn khả năng tài chính của mình. Nhưng bạn lại đang lấy họ là hình mẫu trên con đường xây dựng giàu có của bản thân, bạn sao chép những gì họ làm và kết quả thu lại được là: bạn cũng tiêu nhiều hơn khả năng tài chính thực tế của chính mình.

Hãy hiểu rằng, đó là một cái bẫy tài chính. Bởi vì, trông-có-vẻ-giàu và thực sự giàu là hoàn toàn khác nhau. Có không ít người tâm niệm, sau này mình sẽ giàu lên, và nên bắt đầu hành động như một người giàu từ bây giờ.

Có điều, bạn chỉ mới đang đi trên con đường tới sự giàu có mà thôi. Phần lớn những người chi tiêu nhiều không có nhiều tiền (trừ khi họ xuất thân từ một gia đình có gia thế khủng và tài sản khủng). Sẽ là dại dột nếu bạn cố chạy đua theo những người giàu thực sự, bởi họ có rất nhiều tiền, bạn thì không.

bay-tai-chinh-de-mac-phai-o-tuoi-30-ban-biet-chua

Tất nhiên, với sự tính toán thì bạn không tiêu nhiều hơn số tiền kiếm được nhưng vì sự bất cẩn mà tờ tiền cuối cùng cũng theo sự lãng phí mà ra đi. Lúc ấy, chắc hẳn bạn sẽ không có sự lựa chọn thứ hai. Bạn không có một mạng lưới an toàn nào. Khi có điều gì đó thay đổi, kế hoạch tài chính của bạn sẽ sụp đổ.

Vấn đề là mọi thứ lại thay đổi. Luôn luôn có những vấn đề phát sinh khiến bạn phải chi tiêu thêm tiền. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn cần có kế hoạch để đối phó với những bất ngờ, tức là bạn cần tiết kiệm để có tiền trong những thời điểm cuộc sống không như ý.

Eric Roberge khuyên rằng, hãy tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được. Nếu bạn làm ra bao nhiêu tiêu bấy nhiêu, bạn thực tế vẫn đang chi quá nhiều.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang xây một lâu đài cát và bạn lấy sang để vận chuyển cát. Khi bạn mang cát đến nơi muốn xây thì tất cả số cát đã rơi hết khỏi sang. Tương tự như vậy, hãy suy nghĩ về việc bạn cần sống bằng khả năng kiếm tiền của mình.

bay-tai-chinh-de-mac-phai-o-tuoi-30-ban-biet-chua

Với những ai đang trong độ tuổi 30, hãy nghe theo lời khuyên này: Sống và tiêu tiền dưới khả năng của mình càng nhiều càng tốt. Vì để đạt được tự do tài chính hay bất cứ mục tiêu tài chính quan trọng nào khác, bạn đều cần phải tiết kiệm tiền. Trong tương lai bạn sẽ chẳng biết chuyện gì sẽ xảy đến với mình, có thể là nghỉ việc hay ốm đau phải đi viện.

Bạn cần làm là thiết lập một tỷ lệ tiết kiệm. Số tiền còn lại sau khi đã trích tiết kiệm là số tiền bạn có thể chi tiêu. Tỷ lệ tiết kiệm cơ bản là 20% thu nhập. Nếu bạn muốn nhanh giàu hoặc nghỉ hưu sớm, tỉ lệ này ít nhất phải là 30%. Bạn càng tiết kiệm nhiều thì thời gian của bạn càng được rút ngắn lại.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm: Duy trì 7 thói quen tiết kiệm suốt 60 năm, người mẹ già mua được 4 mảnh đất: Làm giàu chậm vẫn hơn không có gì!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận